Khi Southgate đi ngược tất cả

Thứ Năm, 01/07/2021, 21:07 [GMT+7]
In bài này
.

Khác với những đời HLV tuyển Anh tiền nhiệm, Gareth Southgate không bị ảnh hưởng bởi dư luận và luôn giữ vững niềm tin mãnh liệt vào quyết định của bản thân.

Grealish là nhân tố tạo đột biến, nhưng chỉ được tung vào sân ở thời điểm thích hợp.
Grealish là nhân tố tạo đột biến, nhưng chỉ được tung vào sân ở thời điểm thích hợp.

NIỀM TIN VÀO BẢN THÂN

Khi Southgate được bổ nhiệm làm HLV tuyển Anh, nhiều người hoài nghi ông chỉ là lựa chọn thể hiện sự yếu kém của Liên đoàn Bóng đá Anh (FA). Với một số người, Southgate giống kiểu HLV ngoan ngoãn và nói “có” với mọi thứ. Những người khác cho rằng ông chỉ như một tấm áo khoác, tức là thiếu đi bộ xương sống cần thiết để lãnh đạo tuyển Anh.

Tất cả sẽ phải cảm thấy may mắn khi những định kiến của họ về vị HLV này không trở thành hiện thực. Đã rất lâu rồi tuyển Anh mới có một nhà lãnh đạo duy tâm đến vậy, một người sẵn sàng chiến thắng hay thất bại theo cách của riêng mình.

“Khi bạn thay đổi khuôn mẫu và lựa chọn một số nhân sự không giống với góc nhìn của những người khác, nếu sai, bạn chết”, HLV Southgate chia sẻ sau chiến thắng 2-0 trước tuyển Đức.

Southgate đã đúng. Đó là lý do với chiến thắng này, ông ấy xứng đáng nhận được nhiều sự tán dương hơn cả. Chiến lược Southgate đưa ra trước và trong trận đấu là yếu tố cơ bản định đoạt cục diện.

Không phải lần đầu tiên trong 3 tuần qua, việc kiên định với niềm tin vào bản thân đã giúp Southgate thu về thành quả. Trước thềm EURO 2020, quá nhiều ý kiến thúc giục ông lựa chọn Jack Grealish. Trên tất cả, Southgate tận dụng tốt khoảng thời gian của mình và chỉ đưa cầu thủ này vào sân khi thấy hợp lý.

Màn trình diễn của Raheem Sterling ở trận ra quân gặp Croatia đặt ra nhiều câu hỏi liệu cầu thủ này có xứng đáng với suất đá chính không, nhất là sau mùa giải mờ nhạt trong màu áo Manchester City?

Southgate không muốn loại cầu thủ chơi ổn định nhất của ông trong 2 năm qua. Niềm tin này được đền đáp khi Sterling liên tục tỏa sáng và có khả năng sẽ trở thành ngôi sao lớn nhất tại EURO 2020.

Southgate cũng phớt lờ những lời yêu cầu cho Jadon Sancho đá chính, hay sử dụng sơ đồ chiến thuật với một tiền vệ phòng ngự lùi sâu. Và bất chấp màn trình diễn mờ nhạt ở những trận đấu tại vòng bảng, thủ quân Harry Kane vẫn được ông đặt trọn niềm tin.

Đối đầu tuyển Đức, Southgate đối đầu dư luận để thực hiện một trong những canh bạc lớn nhất sự nghiệp. Trong khi cả nước Anh muốn “Tam sư” chơi tấn công, ông hy sinh 1 tiền vệ công để chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ. Hãy thử tưởng tượng nếu điều đó phản tác dụng, Southgate sẽ bị buộc tội gay gắt đến thế nào vì đã quá thận trọng.

Ngay cả khi bị đối thủ cầm hòa 0-0 ở phút 69, quyết định thay người đầu tiên của chiến lược gia này cũng gây tranh cãi. Bukayo Saka tiếp tục có màn trình diễn ấn tượng. Do đó, dù không ít người muốn thấy Grealish xuất hiện trên sân, chẳng mấy ai cảm thấy dễ dàng khi phải chia tay sao trẻ của Arsenal.

Cho dù đồng ý hay phản đối những lựa chọn chiến thuật của Southgate, không thể phủ nhận chiến lược gia này sở hữu yếu tố quan trọng nhất của một HLV dẫn dắt ở cấp độ cao. Đó là luôn sống thật với chính mình.

Khác với những HLV tuyển Anh trước đây, Southgate không bao giờ bị ảnh hưởng bởi dư luận khi lựa chọn đội hình. Cựu danh thủ “Tam sư” đã liệt kê điều này vào danh sách thói quen xấu của những người tiền nhiệm và thề sẽ không bao giờ lặp lại nó.

Sự quyết tâm của Southgate đã giúp ông đứng dậy sau những cú vấp và trụ vững để đưa tuyển Anh vào bán kết World Cup 2018, trước khi tiếp tục nuôi hy vọng tiến xa hơn ở EURO 2020.

VẤN ĐỀ CỦA TUYỂN ANH

Cơ hội vô địch của tuyển Anh lớn bao nhiêu, họ phải giải quyết vấn đề của Kane sớm bấy nhiêu. Bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 trước tuyển Đức chỉ che đậy những sai sót cầu thủ này thể hiện trong suốt 86 phút trước đó.

Pha lập công của Kane chỉ góp phần đánh bóng chiến thắng. Alan Shearer, Gary Lineker và Juergen Klinsmann đã nói về việc bàn thắng có ý nghĩa thế nào với một tiền đạo. Họ biết mình đang nói gì và hy vọng Kane sớm lấy lại phong độ. Sẽ rất khó để tuyển Anh chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài 55 năm nếu tiền đạo của Tottenham Hotspur không làm điều này.

Bất cứ nhà phân tích chiến thuật nào cũng thấy được sự năng nổ đến từ Sterling, sự kết nối từ Saka và sau đó là Grealish, người đã mang đến cho tuyển Anh những khoảnh khắc quyết định. Ngay khi tiếng còi khai cuộc cất lên, Sterling đã là đầu tàu của “Tam sư”, liên tục thúc giục Luke Shaw dồn ép hàng thủ tuyển Đức.

Tuyển Anh không được phép để men say chiến thắng làm họ mất tập trung trước trận tứ kết tại Rome. Đối đầu Ukraine, “Tam sư” được kỳ vọng sẽ đi tiếp, nhưng áp lực đang tăng lên từng ngày vào lúc này.

Điều CĐV ngưỡng mộ ở Southgate là chắc chắn ông ấy sẽ thay đổi hệ thống của mình một lần nữa. Chúng ta có thể sẽ không thấy sơ đồ 3 trung vệ ở Rome. Không ai có thể đoán được Southgate sẽ lựa chọn nhân sự như thế nào. Chắc chắn rằng, Southgate sẽ không lắng nghe bất cứ ai. Bởi ông là kẻ dẫn đầu tất cả, chứ không phải người theo sau.

THẾ ANH

;
.