PSG có phải là một đội bóng?

Chủ Nhật, 24/10/2021, 19:41 [GMT+7]
In bài này
.

Thêm một lần PSG chết hụt, và được cứu vớt bởi những ngôi sao của mình. Chiến thắng ở lượt trận thứ ba vòng bảng Champions League 2021/2022 trước Leipzig trên sân nhà Công viên các Hoàng tử, cặp đôi Lionel Messi - Kylian Mbappe lại “còng lưng” gánh PSG vượt qua.

 Messi - Mbappe đang phải ra sức kéo đoàn tàu trì trệ PSG.
 Messi - Mbappe đang phải ra sức kéo đoàn tàu trì trệ PSG.

Như đã thành một thói quen, chiến thắng 3-2 vô cùng vất vả trước Leipzig một lần nữa phơi bày lối chơi tẻ nhạt, bế tắc và hàng thủ sơ sểnh của PSG. Nếu tính cả tuyến phòng ngự từ xa, thì á quân Champions League 2019/2020 có tổng cộng 7 mắt xích. Tuy nhiên, chỉ có Keylor Navas, Marquinhos thi đấu xuất sắc, Marco Verratti tròn vai. Còn lại, từ Achraf Hakimi, đến Presnel Kimpembe, Nuno Mendes, Ander Herrera hay Idrissa Gueye đều chơi dưới sức rất nhiều. Nếu không phải Marquinhos tả xung hữu đột, tỉnh táo bọc lót, hỗ trợ cho người đá cặp với anh là Kimpembe, thậm chí trung vệ người Brazil còn kiêm luôn nhiệm vụ phòng ngự cho Hakimi; thì có lẽ 1 điểm PSG cũng chẳng giữ lại được chứ đừng nói tới chiến thắng.

Bởi lẽ, cũng giống như Nuno Mendes ở cánh đối diện, Hakimi thường xuyên bỏ vị trí để dâng cao tấn công, mà quên hẳn nhiệm vụ phòng thủ. Trong thời gian tới, khi Juan Bernat chưa sung sức trở lại sau chấn thương đầu gối hơn 1 năm, thì HLV Mauricio Pochettino buộc phải “dạy” 2 cậu học trò mới cách phòng ngự và giữ khoảng cách an toàn tối đa trong những trận cầu đỉnh cao. Cũng có một giải pháp cho Mauricio Pochettino, đó là để PSG thi đấu với 3 trung vệ, còn Hakimi-Mendes trong vai trò của các wing-back (biên thủ). Khi ấy, tuyến phòng ngự sẽ được gia cố thêm nhiều tầng hơn.

Tuy nhiên, chọn sơ đồ 3 trung vệ, thì Mauricio Pochettino buộc phải hy sinh 1 trong 4 người thuộc bộ tứ siêu đẳng Messi - Mbappe - Neymar - Di Maria. Rất khó để chiến lược gia người Argentina để Messi, Mbappe ngồi dự bị. Ngay cả Neymar chưa tìm lại được phong độ, hay Di Maria thời gian gần đây ít đá hơn, Mauricio Pochettino cũng phải toan tính rất nhiều. Do vậy, trước mắt ông sẽ tìm cách dung hòa các mắt xích cho sơ đồ 4-2-3-1 để tận dụng tối đa những ngôi sao trên hàng công mà ông đang sở hữu.

Mauricio Pochettino luôn nói về thời gian. Ông cần thời gian để lắp ghép đội hình, để mang tới cho PSG một lối đá thuyết phục, hiệu quả. Song, thời gian chẳng đợi ai bao giờ. Đã hơn 1/4 chặng đường mùa này trôi đi, Giám đốc Thể thao Leonardo và lãnh đạo PSG không kiên nhẫn được quá lâu để chờ Mauricio Pochettino giải bài toán tìm sự cân bằng cho lối chơi đội nhà. Nếu cứ đá như gà mắc tóc thế này, PSG có thể tiến xa đến đâu tại Champions League mùa này? Trước một Leipzig chơi khoa học, được tổ chức tốt, họ chỉ có được 3 điểm nhờ phong độ chói sáng của Mbappe và Messi.

Sau những lần bắt tín hiệu đáng được chờ đợi, thì cặp đôi đã hòa quyện ăn ý với nhau thực sự trên hàng công. Trước Leipzig, Messi đã tung ra 6 đường chuyền cho Mbappe. Đáp lại, tiền đạo người Pháp cũng chuyền lại cho anh 5 lần, và một trong số đó dẫn tới bàn thắng gỡ hòa 2-2 cho PSG. Họ hòa quyện với nhau còn thông qua việc nhường nhau sút penalty. Mbappe mang phạt đền về cho PSG nhưng lại chỉ tay về phía Messi để nhường đàn anh sút. Rồi đến lượt Messi cũng nhường Mbappe sút penalty ở cuối trận.

Với cặp Messi - Mbappe, PSG có thể phá tung bất kỳ hàng thủ nào. Nhưng ngược lại, Pochettino cũng chưa có cách nào kiên cố hóa lối chơi vốn rất mong manh trước các đòn phản công của đối phương. PSG vẫn chưa phải là một đội bóng đích thực. Họ vẫn chỉ là một tập hợp những ngôi sao gom vào thi đấu với nhau. Mbappe rồi cũng sẽ có lúc mệt mỏi, không may chấn thương hoặc treo giò và vì thế, anh không thể mãi oằn lưng “gánh team”.

DI ĐAN

Trong màu áo PSG từ mùa 2017/2018, Mbappe đã đặt dấu giầy lên 40 bàn thắng (22 bàn, 18 pha kiến tạo) của CLB tại Champions League. Không một cầu thủ PSG nào có tầm ảnh hưởng tới đội bóng như Mbappe. Tại 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, chỉ có Robert Lewandowski làm tốt hơn chân sút 22 tuổi ở sân chơi này và trong cùng một thời kỳ. Robert Lewandowski đã tham gia vào 43 bàn thắng cho Bayern (37 bàn và 6 kiến tạo).

 

 

;
.