Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh: Cờ đến tay Man City

Thứ Hai, 15/04/2024, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Bước ngoặt Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24 đã đến ở vòng 32, khi cả Arsenal và Liverpool sảy chân, qua đó tạo điều kiện cho Man City chiếm ngôi đầu, trong khi mùa giải chỉ còn 6 vòng đấu.

Sau vòng 32, Man City đang dẫn đầu và là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch.
Sau vòng 32, Man City đang dẫn đầu và là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch.

Liverpool và Arsenal gây sốc

Liverpool là đội đầu tiên gây sốc ở vòng đấu vừa qua khi để thua Crystal Palace ngay trên sân nhà. Nửa đỏ vùng Merseyside đã kiểm soát bóng tới 70%, tung ra 21 cú sút nhưng không thể chọc thủng lưới của Dean Henderson dù chỉ một lần. Ngược lại, Palace chỉ tung ra 8 cú dứt điểm nhưng đã ghi được một bàn thắng và đó là đủ để đội khách rời sân Anfield với 3 điểm trọn vẹn.

Kể từ sau trận hòa 2-2 MU, Liverpool đang có phong độ rất tệ. Họ thua liền 2 trận trước Atalanta (Europa League) và Palace (Ngoại hạng Anh) - 2 trận đấu ảnh hưởng đến khả năng giành danh hiệu mùa này.

Tuy nhiên, cú sốc lớn hơn ở vòng đấu vừa qua là việc Arsenal cũng phải nhận thất bại 0-2 trước Aston Villa. “Ngư ông đắc lợi”, Man City đã vươn lên ngôi đầu bảng và đang nắm lợi thế trong cuộc đua vô địch.

Mặc dù cuộc đua vẫn chưa ngã ngũ khi khoảng cách giữa 3 đội dẫn đầu lúc này mới chỉ là 2 điểm. Điều đáng tiếc nhất đối với Arsenal và Liverpool là họ tự tay chôn vùi cơ hội của mình bằng những màn trình diễn nghèo nàn ngay thời điểm cần chiến thắng nhất. Khi mà “ngọn lửa” cạnh tranh chức vô địch được thổi bùng lên, cả 2 đội bóng này đều không thể chịu đựng được sức nóng.

Trong khi đó, Man City vẫn cho thấy sự ổn định như thường thấy vào cuối mùa giải. Giờ thì họ mới là những người nắm quyền tự quyết trong tay.

Cơ hội lớn cho Man xanh

Phải nói rằng, ở vòng đấu này Arsenal được trao cơ hội vàng để khẳng định lại vị thế dẫn đầu. Các cổ động viên Arsenal tràn vào sân Emirates với sự phấn khích sau khi Crystal Palace “giúp” họ bằng cách đánh bại Liverpool với tỉ số 1-0.

Thế nhưng, Arsenal lại bộc lộ rõ sự thiếu tự tin, bị áp lực trong cuộc đua vô địch. Sự sắc bén thường thấy đã biến mất và lỗ hổng nơi hàng thủ đã từng xuất hiện ở trận tứ kết Champions League gặp Bayern Munich lại tái diễn. Và kết quả thất bại 0-2 trước Aston Villa phản ánh đúng thực tại  của Pháo thủ.

Trong khi đó, Man City lại là những chuyên gia trong việc tạo áp lực, như chúng ta đã thấy trong các mùa giải trước. Cuối tuần qua, Pep Guardiola và các học trò đã có một Chủ nhật lý tưởng khi họ ung dung theo dõi Arsenal và Liverpool thi đấu bế tắc trên sân nhà. Trước đó, họ đã giành chiến thắng thuyết phục 5-1 trước Luton Town vào thứ Bảy.

Và kịch bản trong mơ đã đến với họ, khi cả 2 đối thủ của mình đều gặp khó khăn trong các trận đấu trên sân nhà cùng một ngày. Và rồi sau đó, họ trở thành ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, trong bối cảnh giải đấu chỉ còn 6 vòng nữa.

Cờ đã đến tay Man City, khi họ đang là đội dẫn đầu giải đấu với 73 điểm, trong khi Arsenal (71) đứng thứ 2, hơn Liverpool xếp thứ 3 (71) nhờ hiệu số bàn thắng bại.

Trong 6 vòng còn lại, Man City lần lượt gặp Brighton, Nottingham Forest, Wolves, Fulham, Tottennham và West Ham. Lịch thi đấu đang ủng hộ thầy trò Guardiola so với Arsenal và Liverpool đều có phần nặng nề hơn.

XUÂN KỲ

 

;
.