Pickleball - Sân chơi mới cho người yêu thể thao

Thứ Năm, 11/04/2024, 18:08 [GMT+7]
In bài này
.

Mới du nhập vào Bà Rịa - Vũng Tàu vài năm trở lại đây và với đặc tính dễ chơi, phù hợp với mọi lứa tuổi, chi phí đầu tư thấp, pickleball nhanh chóng được nhiều người lựa chọn.

Các thành viên CLB Pickleball 8+ TP. Bà Rịa luyện tập và chơi Pickleball vào mỗi buổi chiều tại cụm sân nhà thi đấu đa năng Bà Rịa.
Các thành viên CLB Pickleball 8+ TP. Bà Rịa luyện tập và chơi Pickleball vào mỗi buổi chiều tại cụm sân nhà thi đấu đa năng Bà Rịa.

Dễ chơi

Pickleball là sự kết hợp của 3 môn bóng bàn, cầu lông và quần vợt. Sân có kích thước chiều dài và ngang như sân cầu lông (13 x 6,1m), lưới đặt sát mặt đất như môn quần vợt, vạch kẻ sân chia ô kết hợp giữa môn bóng bàn và cầu lông. Trái bóng bằng nhựa có hình dạng như trái cầu mây nhưng kích thước nhỏ hơn. Vợt khá đặc biệt giống như vợt bóng bàn nhưng dạng hình vuông, to hơn.

Luật đánh cũng lai giữa bóng bàn và quần vợt, khi có thể đánh bóng trực tiếp hoặc để bóng chạm đất rồi mới đánh. Tuy nhiên, khi bóng rơi trong khu vực vạch 3m, thì không được đánh trực tiếp. Người chơi có thể chơi trong nhà hoặc ngoài trời tùy ý mà không ngại yếu tố thời tiết chi phối.

Thông thường, mỗi trận đấu kéo dài trong 3 set, bên nào chạm mốc 11 điểm trước và hơn đối thủ 2 điểm sẽ chiến thắng set đó. Nếu 2 đội hòa 10 - 10, cả 2 sẽ chơi tiếp cho đến khi tìm được bên nào hơn đối thủ 2 điểm.

Ông Nguyễn Doãn Xuân (thành viên CLB pickleball 8+), một trong những người đầu tiên tiếp cận với pickleball, cho biết, sau khi đọc và tìm hiểu trên internet, ông biết đến môn thể thao này rồi tập thử, nhận thấy, pickleball rất dễ tiếp cận và phù hợp với mọi lứa tuổi, chi phí bỏ ra thấp...

Tháng 6/2023, CLB Pickleball 8+ tại TP.Bà Rịa được thành lập và ra mắt. Đây là CLB pickleball đầu tiên trên địa bàn tỉnh được thành lập với 8 thành viên. Sau gần 1 năm, CLB đã thu hút hơn 50 thành viên tham gia, thường xuyên tập luyện và thi đấu một số giải với quy mô nhỏ.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức các giải đấu pickleball mở rộng với mong muốn tạo cơ hội để hội viên nâng cao chuyên môn, đồng thời lan tỏa bộ môn này tới đông đảo người yêu thể thao”, ông Nguyễn Bính Thìn, Chủ nhiệm CLB Pickleball 8+ cho biết.

Lan tỏa mạnh

Để đáp ứng nhu cầu của người chơi, đầu tháng 4/2024, cụm 4 sân pickleball nằm trong khuôn viên Nhà thi đấu đa năng TP.Bà Rịa, do Công ty TNHH Thể dục thể thao Hữu Nhân đầu tư, cải tạo và nâng cấp đạt theo tiêu chuẩn sân chơi pickleball đã chính thức khai trương.

Cùng thời điểm, tại Carmelina Beach Resort (huyện Xuyên Mộc) cũng khánh thành cụm 7 sân pickleball đạt chuẩn có mái che, khán đài cùng trang thiết bị hiện đại trên diện tích gần 1.000m2. Đây là cụm sân đầu tiên trong tỉnh được đầu tư quy mô, đạt tiêu chuẩn cho các giải đấu quốc tế.

Cụm sân trên cũng được pickleball Global chọn tổ chức 1 vòng của giải đấu WPC Serie - Asia Pacific tại Việt Nam với sự tham gia của 300 VĐV. Trong đó, có 220 VĐV đến từ khắp nơi trên thế giới và khoảng 80 VĐV từ các CLB pickleball trong nước.

Theo Sở VH-TT, với sự phát triển mạnh mẽ của pickleball, thời gian qua, các CLB hội nhóm chơi môn này cũng nhanh chóng ra đời. Cùng với đó, nhiều tổ chức cá nhân cũng bắt tay vào đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo nền tảng để bộ môn phát triển.

Ngoài các cụm sân đã được đầu tư bài bản, đạt chuẩn, tại các địa phương như TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ và một số doanh nghiệp các cụm sân pickleball cũng được được xây dựng, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm nay.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 

;
.