.

Khơi dậy tiềm năng thể thao biển

Cập nhật: 18:14, 08/05/2024 (GMT+7)

Nhiều giải thể thao lớn tổ chức tại bãi biển trên địa bàn tỉnh đã mang lại những trải nghiệm mới, lạ cho người hâm mộ. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh Bà Rịa - Vũng Tàu xinh đẹp đến bạn bè gần xa.

Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển thể thao biển.  Trong ảnh: Các VĐV thi đấu tại Giải vô địch bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024 được tổ chức tại TP. Vũng Tàu.
Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển thể thao biển. Trong ảnh: Các VĐV thi đấu tại Giải vô địch bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024 được tổ chức tại TP. Vũng Tàu.

Hiệu ứng tích cực

Lần đầu tiên thi đấu tại bãi biển Bà Rịa - Vũng Tàu, VĐV Nguyễn Văn Trọng (đội tuyển bóng ném bãi biển nam Hà Nội) khá bất ngờ khi bãi biển ở đây đáp ứng tốt các yêu cầu của giải đấu. Bãi cát rộng, cát mịn, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Bên cạnh đó, công tác tổ chức cũng được địa phương chuẩn bị bài bản.

“Tôi cho rằng, với lợi thế về bãi biển như hiện nay, Bà Rịa - Vũng Tàu có đủ điều kiện, tiềm năng để phát triển các môn thể thao biển nói chung và bóng ném bãi biển nói riêng”, VĐV Nguyễn Văn Trọng nhận xét. 

Trong năm 2024, Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức 6 giải thể thao biển bao gồm: vô địch các CLB vật bãi biển, vô địch cầu mây bãi biển, vô địch quần vợt bãi biển, vô địch bóng ném bãi biển, vô địch bóng chuyền bãi biển và giải vô địch kick boxing bãi biển.

Đến nay, Sở VH-TT đã tổ chức thành công 2/6 giải thể thao trên, mỗi giải thu hút hơn 300 VĐV đến từ gần 20 tỉnh, thành, ngành trên cả nước. Theo giới chuyên môn, ngoài bảo đảm về mặt chuyên môn, công tác tổ chức giải đấu cũng được đánh giá thành công nhất từ trước đến nay, khi xuyên suốt các giải đấu, đông đảo khán giả là người dân và du khách đã đến xem, cổ vũ cho VĐV. Ngoài ra, các giải thể thao biển còn góp phần quảng bá hình ảnh Bà Rịa - Vũng Tàu xinh đẹp đến bạn bè gần xa.

Ông Vũ Xuân Thành, Phó trưởng phòng Thể thao thành tích cao (Cục TDTT) đánh giá, Bà Rịa - Vũng Tàu có nền tảng và điều kiện tốt với bãi biển đẹp, khí hậu thuận lợi. Bên cạnh đó, qua những lần đăng cai tổ chức các giải thể thao biển, tỉnh đã cho thấy sự chuyên nghiệp, bài bản, chu đáo trong khâu tổ chức và được Cục TDTT đánh giá cao. 

Cũng theo ông Thành, xu hướng hiện nay, các môn thể thao biển được Cục TDTT tập trung phát triển, đưa vào hệ thống thi đấu giải cấp quốc gia và đăng cai tổ chức các giải cấp quốc tế như: bóng đá bãi biển, bóng chuyền bãi biển, bóng ném bãi biển, lướt ván diều, đua thuyền buồm, mô tô nước...

“Với nền tảng hiện có và sự đầu tư về hạ tầng cho các môn thể thao biển, Bà Rịa - Vũng Tàu hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho các giải thể thao biển trong và ngoài nước thời gian tới”, ông Thành nói.

Ngành thể thao đang đẩy mạnh phát triển các môn thể thao biển nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trong ảnh: VĐV thi đấu tại Giải bóng chuyền bãi biển được tổ chức tại Long Điền.
Ngành thể thao đang đẩy mạnh phát triển các môn thể thao biển nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trong ảnh: VĐV thi đấu tại Giải bóng chuyền bãi biển được tổ chức tại Long Điền.

Hướng tới trở thành trung tâm thể thao biển

Chiến lược phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh cũng xác định, các môn thể thao biển như: bóng chuyền bãi biển, bóng ném bãi biển… sẽ được đầu tư, xây dựng và đưa vào các môn thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc trong thời gian tới. 

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết thêm, năm 2024, ngành thể thao hướng tới phát triển thể thao gắn với biển, qua đó khai thác tiềm năng sẵn có của các địa phương. Đặc biệt, một số giải ngành tổ chức đầu năm 2024 đã nhận được hiệu ứng tích cực của giới chuyên môn, cũng như khán giả.

Trên cơ sở đó, thời gian tới, Sở sẽ đẩy mạnh tổ chức các giải ngoài trời, thể thao biển, kể cả thành tích cao lẫn phong trào. Sở sẽ đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm những sản phẩm du lịch thể thao biển đặc trưng dọc theo các khu du lịch tại TP.Vũng Tàu, huyện Long Điền, huyện Xuyên Mộc… Từng bước xây dựng, phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm thể thao biển của cả nước, là điểm đến lý tưởng của các giải thể thao bãi biển châu lục.

“Thời gian tới, ngành tiếp tục đăng cai tổ chức các giải vô địch thể thao biển nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, thúc đẩy phát triển các hoạt động dịch vụ, du lịch biển”, ông Dũng thông tin.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.