Chuyên nghiệp - không tự dưng có!

Thứ Sáu, 11/08/2017, 07:40 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối hè rồi mà các quán ăn ở dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo, Hoàng Hoa Thám (TP.Vũng Tàu) vẫn nhộn nhịp, chật cứng khách. Khó lắm chúng tôi mới chọn được một bàn ăn cạnh cửa ra vào ở một quán cơm niêu trên đường Trần Hưng Đạo. Không khí bữa ăn nóng lên theo từng đợt khách ra vào. Đã là quán sá, cứ càng đông, càng động càng vui. Tuy nhiên, trong không khí đông vui náo nhiệt đó có một góc “náo nhiệt bất thường” khi một du khách nước ngoài to tiếng tranh luận với nhân viên phục vụ của quán. Khách càng tỏ thái độ bực bội, căng thẳng thì lượng nhân viên kéo đến vây quanh anh ta càng đông, nhưng không ai giải quyết được gì. Bởi lẽ: tất cả các nhân viên và kể cả quản lý của quán không hề biết một câu giao dịch tiếng Anh!

Một Việt kiều Mỹ ngồi bàn cạnh tôi đi vội đến. Anh hỏi han cả hai bên và giúp giải tỏa mâu thuẫn theo yêu cầu hợp lý của vị khách này khi anh ta bị ép phải trả tiền cho món ăn mà anh ta không gọi! Trở về bàn dùng tiếp bữa ăn của mình, anh ngao ngán nhận xét: “Tôi không ngờ một nhà hàng như vầy mà không một ai biết tiếng Anh để giao dịch với khách. Và cũng không ai nói với khách hoặc nhờ tôi nói với khách một câu xin lỗi sau khi đã để xảy ra tình huống bực bội cho khách như vậy. Thật là… thiếu chuyên nghiệp!”.

Mâu thuẫn giữa người dùng dịch vụ và người bán dịch vụ xuất phát từ bất đồng ngôn ngữ xảy ra không ít ở các quán ăn, nhà trọ bình dân, và thậm chí cả ở những nhà hàng lớn, những khu du lịch tên tuổi. Tạm thời có thể xác định rằng, có hai lý do để xảy ra tình trạng nêu trên. Thứ nhất là tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề của ngành du lịch khi mà số lượng khách đến với BR-VT những năm gần đây tăng nhanh, trong khi số lao động phục vụ trong ngành dịch vụ nói chung, ngành du lịch nói riêng không được bổ sung thêm là mấy. Chủ quán, chủ khách sạn cũng chỉ là người dân có vốn, nhanh nhạy trong nắm bắt thời cơ, nhạy bén trong làm ăn, mua bán. Và kéo theo đó, người quản lý, phụ trách giao tiếp với khách hàng là anh em, bà con thân tín trong nhà, cũng không hẳn đều có kiến thức và kinh nghiệm trong quản lý điều hành hoạt động dịch vụ du lịch. Đa số nhân viên được tuyển vào làm có đến 90% là lao động phổ thông, dạng…. tay ngang, chưa hề có một ngày học về cách trải khăn bàn, bưng ly, rót  rượu… Rất nhiều bản tin đăng tuyển người của các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê cho thấy, tiêu chuẩn chủ yếu là có sức khỏe, độ tuổi từ 18 - 35, nhanh nhẹn, mắt không cận, ưu tiên ngoại hình dễ nhìn…,  chứ không hề đề cập tới ngoại ngữ hoặc bằng cấp nào, học ngành gì của chương trình đào tạo du lịch sơ, trung cấp!

Vấn đề này dẫn đến một lý do thứ hai của tính thiếu chuyên nghiệp trong khâu phục vụ của người lao động tại các cơ sở dịch vụ du lịch. Đó là việc đào tạo và đào tạo lại kỹ năng làm việc trong sử dụng lao động - nhất là lao động chưa có kiến thức và kinh nghiệm về nghề - chưa được đầu tư bài bản. Thậm chí nhiều nơi còn không có chương trình tập huấn, dạy việc cụ thể mà chỉ là người đi sau nhìn nhìn, ngó ngó và… học theo cách làm của người đi trước mà thôi.

Trước một thực tế “khó gặm” của miếng bánh èo uột về thị trường người lao động như vậy thì, một số doanh nghiệp, một số cơ sở làm ăn dịch vụ du lịch cũng phải tìm ra một hướng đi cho riêng mình. Chị Trương Thị Linh Chi, chủ DN tư nhân xăng dầu Long Phước, chủ chi nhánh Nhà hàng Gành Hào 1 và 2 tại BR-VT cho hay, với lực lượng 400 lao động thường nhật và khoảng 600 lao động vào mùa cao điểm, Gành Hào cũng chỉ có 20% số lao động có bằng cấp trước khi được tuyển dụng. Cho nên, con số 80% còn lại, Gành Hào phải tổ chức các lớp đào tạo tại chỗ và tạo điều kiện cho người lao động tiếp tục học tập, tự rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề tại các cơ sở dạy nghề, các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn thành phố. “Chúng tôi không chỉ chú trọng dạy kiến thức, kỹ năng, nâng cao tay nghề chuyên môn người lao động, mà còn chú trọng rèn giũa văn hóa ứng xử trong phục vụ khách và giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình phục vụ nghiêm ngặt của nhà hàng. Đó cũng là một trong những yếu tố làm nên thương hiệu Gành Hào trong những năm qua”, chị Linh Chi nhấn mạnh. Một số nhà hàng có tiếng của TP.Vũng Tàu như Hữu Nghị, Maxim’s, Vạn Chài, Tê Giác quán… cũng bằng giải pháp tự đào tạo để xây dựng đội ngũ người lao động làm dịch vụ một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Việc liên tục đào tạo, tổ chức kiểm tra, kiểm soát kết quả của việc triển khai nội dung đào tạo cũng chính là một trong những khâu quan trọng của chiến lược kinh doanh của các DN dịch vụ du lịch. Và đó là khâu mấu chốt của nghề kinh doanh dịch vụ, không thể coi thường và càng không thể bỏ mặc khi mà chất lượng cuộc sống đang ngày càng được nâng cao ở nhiều góc độ như hiện nay.

GIA AN

;
.