123
Điều "đã rõ" - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Điều "đã rõ"

Thứ Sáu, 17/11/2017, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Quốc hội (QH) đang thảo luận dự án Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt để áp dụng cho các đặc khu kinh tế đang xây dựng ở Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang). Bên cạnh các vấn đề về thể chế kinh tế, thì mô hình hành chính của các đơn vị này là nội dung thu hút nhiều ý kiến bàn thảo.

Đại thể, có hai phương án do ban soạn thảo trình QH. Phương án 1, đặc khu không có HĐND và UBND mà thay bằng thiết chế trưởng đặc khu, các cơ quan chuyên môn và bộ máy giúp việc. Phương án 2, tổ chức chính quyền 1 cấp, có HĐND và UBND. Tương ứng với những phương án này là hai loại ý kiến, nhưng, phần lớn đại biểu QH tán thành mạnh mẽ phương án 1, cho rằng đơn vị hành chính đặc biệt cần có tổ chức chính quyền đặc biệt, trao quyền quyết định cho một người, và đi kèm là một cơ chế kiểm soát chặt chẽ. Các báo thường dẫn lời đại biểu QH Vũ Trọng Kim nói, chính quyền đặc khu cần tinh gọn, hiệu quả, trao quyền điều hành cho cá nhân, vì như thế mới tạo ra mô hình mới. tránh chuyện tập thể trì trệ, chờ đợi nhau, không rõ trách nhiệm; đồng thời trao quyền tự do dân chủ nhiều hơn cho người dân, dân chủ trực tiếp phải cao hơn dân chủ đại diện, vì như thế mới giải quyết được sự quan tâm của dân.

Các đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc được nhà nước chủ trương xây dựng để tạo được các hình mẫu đột phá về khai thác tiềm năng, thu hút vốn đầu tư, công nghệ cao và cách quản trị tiên tiến… cho một tỉnh, một vùng  và cả nước. Nhưng các kỳ vọng ấy chỉ có thể đạt được với điều kiện có một cơ chế hành chính thích hợp, tạo được động lực phát triển. Thích hợp như thế nào, đó là điều các đai biểu QH đang bàn thảo quanh dự án Luật.

Có thể các đại biểu đã mang vào cuộc thảo luận cả tinh thần Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6 (NQ TW6) mới đây về sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Giống như trước khi xây nhà phải có bản vẽ thiết kế, trước khi sắp xếp bộ máy, cũng phải xác định chúng ta sắp xếp theo mô hình nào. Truyền hình Việt Nam (VTV) mới phát một phim tài liệu nhìn lại việc xây dựng các đặc khu kinh tế của Trung Quốc. Bộ phim dẫn phát biểu của nhiều nhà nghiên cứu về thành công của các đặc khu; trong đó có ý nói rằng, các đặc khu đã tìm ra lời giải cho câu hỏi phải giải quyết thế nào mối quan hệ giữa nhà nước với nền kinh tế thị trường. Trở lại vấn đề chúng ta đang xét, nếu Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt được thông qua và các đặc khu phát triển thành công, thì tương tự, nó cũng chính là câu trả lời về một mô hình chính quyền tinh gọn, hiệu quả tại một cấp hành chính, thích hợp với nền kinh tế thị trường theo định hướng mà chúng ta đang xây dựng.

Nhiều nước đã làm đặc khu kinh tế từ lâu, hình mẫu về các nền hành chính trên thế giới cũng vô cùng phong phú. Nhưng dẫu sao, đây vẫn là điều mới mẻ mà nước ta phải tự thân trải nghiệm. Riêng về cơ chế hành chính của các đặc khu, thì đây có thể xem là bài tập tốt để triển khai thực hiện NQ TW6.

NQ TW6 có nói trong khi triển khai thực hiện Nghị quyết, việc gì đã rõ thì làm ngay, cái chưa rõ và còn nhiều ý kiến khác nhau thì tiếp tục nghiên cứu. Theo đề xuất của Chính phủ, theo thảo luận của đại biểu QH, theo kinh nghiệm về nền hành chính trong nước và thế giới, thì với vấn đề chính quyền các đặc khu, việc vừa kiểm soát chặt chẽ vừa trao quyền mạnh mẽ cho cá nhân, tránh lối quyết định qua nhiều tầng nấc trì trệ, không rõ trách nhiệm; đồng thời mở rộng quyền tự do dân chủ trực tiếp với người dân… có lẽ là một trong những điều “đã rõ”.

HẢI THANH

;
.