Đô thị thông minh

Thứ Sáu, 10/11/2017, 10:00 [GMT+7]
In bài này
.

Nhà tôi ở chung cư Seview, phường 10, TP.Vũng Tàu. Mỗi ngày, tôi đều phải đi qua đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn vòng xoay ngã tư Chí Linh qua Trung tâm đô thị Chí Linh để đến cơ quan, đưa đón con đi học. Đoạn đường chỉ chừng vài trăm mét nhưng luôn là nỗi ám ảnh của tôi trong nhiều năm qua, nhất là vào khoảng 11 giờ trưa và 5 giờ chiều. 

Bởi lẽ, sau thời gian TP.Vũng Tàu ra quân dẹp chợ tự phát, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, đường thông thoáng

được vài hôm rồi đâu lại vào đó, tiểu thương lại tràn ra đường buôn bán, người dân thì vô tư dừng lại mua hàng. Nước làm cá chảy ra lênh láng, bốc mùi tanh hôi. Các vụ va chạm, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Nhiều hôm, để qua được đoạn đường ngắn này phải mất 10-15 phút vì ô tô, xe máy ken đặc, đến được cơ quan, hay về nhà vẫn còn mang cảm giác bực bội. Cái sự bực bội, khó chịu đó cũng giống như khi bạn đang ăn cơm mà “nhằn” phải hạt sạn. Cho nên, những lúc như vậy, tôi chỉ mong cuộc sống không còn các “hạt sạn” như thế. 

BR-VT đang triển khai xây dựng đề án đô thị thông minh. Theo đó, 7 lĩnh vực then chốt được ưu tiên khi xây dựng đề án đô thị thông minh gồm: chính quyền điện tử, y tế, giáo dục, du lịch, giao thông, môi trường... Nghĩa là, khi thực hiện đề án này, người dân sẽ được cung cấp các tiện ích hỗ trợ để có thể ra quyết định một cách tối ưu. Việc tương tác giữa người dân với chính quyền sẽ dễ dàng; đồng thời tham gia giám sát, quản lý và xây dựng thành phố. Người dân cũng sẽ được thụ hưởng các tiện ích như năng lượng chi phí thấp, giao thông công cộng tiện lợi… DN sẽ có môi trường minh bạch, đơn giản, thuận tiện để hoạt động và được cung cấp nhiều thông tin để có quyết định kinh doanh chính xác. Với các tổ chức xã hội, đô thị thông minh tạo ra sự kết nối, phản hồi thông tin để họ tham gia một cách hiệu quả vào quá trình cung cấp các dịch vụ cho đô thị. Việc xây dựng đề án đô thị thông minh của BR-VT không nằm ngoài mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. 

Có nhiều quan niệm, cách nghĩ, cách làm về đô thị thông minh. Chẳng hạn, San Francisco (Mỹ) - thành phố đứng đầu danh sách những thành phố thông minh nhất trên thế giới, luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng cuộc sống. Họ đưa ra những kế hoạch cụ thể và đơn giản như giành lại vỉa hè cho người đi bộ, bảo đảm an toàn cho người đi xe đạp, thu xếp đầy đủ chỗ đỗ ôtô để không gây áp lực cho giao thông trên phố, và giữ cho giá bất động sản không tăng phi mã. Trong khi đó, tại Singapore - nơi mà khi xây dựng đề án đô thị thông minh, BR-VT đã đến học tập kinh nghiệm - thành phố có thể đưa khái niệm “thành phố thông minh” lên một tầm cao mới. Đó là các chính sách và công nghệ di động thông minh cũng như khả năng kết nối không dây. Năm 2014, Singapore thông báo đang phát triển một phần mềm với tên gọi “Singapore Ảo”. Đồng thời, Singapore đã tích cực triển khai thu phí ùn tắc giao thông và dành khoản tiền này để đầu tư vào các cảm biến lắp đặt trên đường, đèn giao thông chia pha và đỗ xe thông minh. Đây cũng không phải là điều quá ngạc nhiên và mới mẻ tại Singapore vì từ năm 1970, quốc gia này đã bắt đầu đưa ra sáng kiến để xử lý vấn đề ùn tắc giao thông. Trong tương lai gần, những chiếc xe tự lái sẽ xuất hiện tại đây.

Thế nhưng, đối với mỗi người dân, một đô thị thông minh lại rất cụ thể và đơn giản hơn nhiều. Chừng nào một thành phố mà vỉa hè, lòng đường bị chiếm dụng để bán hàng, nhiều rác, người đi đường sợ lọt xuống cống... thì cho dù có chính quyền điện tử, phủ sóng wifi… vẫn là thành phố chưa thông minh. Cho nên, xây dựng đô thị thông minh, không cần cao siêu, mà chỉ cần đô thị đó không có nạn kẹt xe, không khói bụi, không tiếng ồn, không trạm xăng... Cư dân ở đó mỗi buổi sáng thoải mái bước ra ngoài trời hít thở không khí trong lành rồi đi làm. Tôi nghĩ, cũng giống như mình, mọi người dân đều mong muốn khi xây dựng thành phố thông minh cần vì mục tiêu: Một thành phố đáng sống, trong lành và mọi người dân đều cảm thấy hạnh phúc.

NGÔ GIA

;
.