Tổ chức tour phải chuyên nghiệp

Thứ Hai, 04/12/2017, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

Cách đây ít ngày, tôi được tham gia tour tham quan Cần Giờ (TP.Hồ Chí Minh) do một hãng lữ hành có tiếng tại thành phố này tổ chức. Xe du lịch đời mới, tiện nghi, sạch sẽ, ghế ngồi êm ái, nam hướng dẫn viên (HDV) là một thanh niên vui vẻ, nhiệt tình… là những ấn tượng tốt đẹp ban đầu của chúng tôi về chuyến đi.

Nhưng ấn tượng đó chẳng được bao lâu thì dần trở nên… nhạt nhòa. Xe vừa khởi hành, HDV bắt đầu thao thao bất tuyệt về DN mình và các tiện nghi trên xe như: tính năng của ghế có thể ngả ra sau, nơi điều chỉnh gió của máy lạnh, có phục vụ nước uống (những điều ai cũng biết)... HDV giới thiệu trên xe có wifi và cung cấp mật khẩu cho khách, nhưng dù chỉ có chừng phân nửa số người trên chiếc xe hơn 50 chỗ mà khách vẫn không thể truy cập được vào mạng internet vì sóng quá yếu. Rồi HDV chuyển qua phần chơi trò chơi. Khách có đủ thành phần: nam, nữ, người lớn tuổi và thanh niên, được chia làm 2 đội. HDV ra đề bài là người chơi phải dùng chữ cái để nói về các bộ phận trên cơ thể anh ta (chẳng hạn chữ C=cổ…). Khi những từ ngữ thông thường đã được dùng hết mà vẫn chưa phân thắng bại, bí quá, người chơi phải dùng đến những từ ngữ trần trụi, thậm chí là dung tục, mất… vệ sinh để miêu tả bộ phận của cơ thể. Nhiều vị khách tỏ vẻ khó chịu với trò chơi này, và chắc chắn không chỉ HDV mà cả đơn vị lữ hành cũng mất điểm trong mắt du khách.

Theo chương trình tour, mỗi du khách được tặng một chiếc nón tai bèo và một chiếc khăn rằn để che nắng. Chiếc nón khá chắc chắn nhưng lại không có logo và tên của nhà tổ chức tour. Tôi thấy thật tiếc, vì đây là cơ hội rất tốt để đơn vị lữ hành nọ giới thiệu, quảng bá hình ảnh của mình đến với du khách nhưng họ đã bỏ lỡ. Trong khi đó, chiếc khăn rằn thì chỉ là một vật rẻ tiền, dùng một lần rồi bỏ, không thể là một món quà lưu niệm được khách nâng niu. Vẫn biết rằng, đơn vị lữ hành phải tính toán cho những món quà trên để bảo đảm có lợi nhuận trong tour nên không thể tặng du khách những sản phẩm tốt hơn. Vì sao họ không nghĩ rằng, nếu tour tốt, dịch vụ tốt, du khách sẵn sàng chi thêm một khoản tiền để có được những món quà lưu niệm ưng ý, có thể sử dụng nhiều lần và mỗi khi thấy chúng, du khách sẽ nhớ đến chuyến đi ấy, và nhớ đến cả nhà tổ chức tour. 

Đến đây, tôi nhớ lại vài lần đi tour famtrip, tham quan các điểm đến trên địa bàn tỉnh, do một DN lữ hành tại TP.Vũng Tàu tổ chức tuần trước. HDV, đồng thời là giám đốc công ty nói như cái máy suốt hành trình hơn một giờ đồng hồ, khiến khách cảm giác như đang bị “tra tấn”. Đây là tour miễn phí dành cho khách mời nên số lượng khách đông hơn dự kiến ban đầu. Các dịch vụ được nhà cung cấp tại điểm đến hỗ trợ miễn phí, nhưng đơn vị tổ chức tour cũng không báo trước về sự thay đổi số lượng để phục vụ khách tốt hơn. Hậu quả, đến giờ cơm trưa, nhiều khách, trong đó có cả người già và trẻ em phải chờ cả nửa tiếng đồng hồ mới được phục vụ nước và cơm. Tôi tự hỏi, vì sao chỉ một cuộc điện thoại báo trước cho nhà cung cấp dịch vụ để khách được phục vụ chu đáo hơn mà nhà tổ chức tour không làm? Trên đường về, khách đã thấm mệt, muốn chợp mắt nghỉ ngơi cũng không được, khi mà vị giám đốc công ty lại tiếp tục nói, sau đó là mở nhạc ầm ĩ…  

Trong một tour famtrip khác cũng do đơn vị lữ hành này tổ chức, đến giờ ăn cơm trưa, khi thấy khách đã ổn định chỗ ngồi, toàn bộ HDV của đơn vị này vô tư ngồi vào bàn ăn riêng, không cử người quan tâm hỏi han xem khách cần hỗ trợ gì thêm hay không, ăn có ngon miệng không - những việc làm vốn rất thường xuyên của các nhà tổ chức tour. 

Với sự thiếu chuyên nghiệp như thế, nếu được cho điểm, đơn vị lữ hành này chỉ nhận được điểm trừ. Đơn vị lữ hành trên đừng nghĩ rằng, đây là tour miễn phí dành cho khách mời, những người thân quen thì họ được quyền có thiếu sót. Tour famtrip là tour dành cho khách khảo sát, dùng thử sản phẩm, dịch vụ. Chất lượng tour có tốt, khách hàng mới giới thiệu hoặc đặt tour cho bạn bè/cơ quan, đơn vị mình. Rõ ràng, mục đích giới thiệu, quảng bá để bán được tour của DN lữ hành trên thông qua tour famtrip này đã không đạt được vì những thiếu sót và sự thiếu chuyên nghiệp như thế. 

NGUYỄN ĐỨC

;
.