Đừng đùa với facebook!

Chủ Nhật, 29/07/2018, 17:15 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 26-7, Công an huyện Krông Năng (Đắk Lắk) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Quốc Phúc, 21 tuổi, ngụ thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana về hành vi “Làm nhục người khác”.

Hồ sơ vụ án cho biết, tháng 6-2017, thông qua mạng xã hội Facebook (FB) Phúc và L. (18 tuổi, ngụ xã Phú Lộc, huyện Krông Năng) kết bạn với nhau. Sau 1 tháng quen nhau, cả hai hẹn gặp tại TP. Buôn Ma Thuột để đi chơi và thuê nhà nghỉ quan hệ tình dục.

Bực tức vì bạn gái mới quen nói dối việc có thai với mình, Phúc lên FB kể lại chuyện mình đã từng quan hệ tình dục với cô gái. Không chỉ vậy, Phúc còn đem chuyện này kể với chị dâu của bạn gái. Quá sốc trước sự việc, L. đã uống thuốc cỏ tự tử và dù được người nhà đưa đi cấp cứu khẩn cấp nhưng em đã không qua khỏi.

Đây không phải là lần đầu tiên, một bạn trẻ tìm đến cái chết vì không chịu nổi những hành xử ác độc trên mạng xã hội (MXH). Cách đây hơn 4 tháng, L. một nữ sinh lớp 11 xã An Hòa (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã nhảy ao tự tử, để lại chiếc điện thoại di động, đôi dép cùng lá thư tuyệt mệnh. Nguyên nhân khiến L. tìm đến cái chết là do bị đăng tải một clip ghi lại cảnh em và một bạn trai trong lớp hôn nhau bị lan truyền trên một fanpage có hơn 1 triệu like .

Tháng 6-2015, sau khi cãi nhau với bạn trai, N. T. A. T (SN 2000, ngụ Đồng Nai) hoảng hốt khi phát hiện clip quay cảnh nhạy cảm của mình với bạn trai xuất hiện trên FB. Mặc cảm, xấu hổ, không chịu được áp lực của những bình luận ác ý, T. đã tìm đến thuốc diệt cỏ để quyên sinh. Khi gia đình phát hiện, đưa đến viện nhưng T. tử vong vì chất độc quá mạnh. 

Những vụ tự tử đau lòng, những vụ ẩu đả, thanh toán có khi dẫn đến án mạng do mâu thuẫn, bị bêu riếu, làm nhục, “ném đá hội đồng” trên MXH ngày một nhiều, gióng lên hồi chuông báo động, rằng những cái like, share, những dòng comment (bình luận) vô cảm, ác ý có thể dẫn đến những hệ lụy khôn lường, thật sự nguy hiểm nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời…

Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng Bùi Thị An đã có lần cảnh báo những vụ “ném đá” tập thể như lưỡi dao vô hình, có thể lấy đi sinh mạng một con người. Đáng tiếc, không ít bạn trẻ khi đưa ra một lời bình mang tính miệt thị, tung ra một tấm ảnh hoặc một clip nhạy cảm nhằm “trả thù cho hả giận” đã không lường hết những hệ lụy khủng khiếp do chính mình gây ra.

MXH ở Việt Nam hiện đã phát triển lên tới 48 triệu người dùng, đồng nghĩa với việc hơn 1/2 dân số của đất nước đang sở hữu một tài khoản FB. Phần lớn đối tượng sử dụng MXH là giới trẻ. Những cái lợi lớn do FB mang lại đã quá rõ, không cần phải kể lại nhưng mặt trái đáng sợ của nó nhất định phải chỉ ra để mọi người cảnh giác, điều chỉnh nhận thức, hành vi khi đến với FB, nhất là những trào lưu điên rồ, quái dị như “Nói là làm”, “đủ like là làm”, “Nếu đủ 1.000 like sẽ châm lửa đốt trường, đủ 40.000 like sẽ đổ xăng từ trên người xuống, lấy hộp quẹt tự đốt người rồi nhảy cầu! Hoặc những chiêu trò đội áo ngực, quần lót lên đầu rồi chụp hình tự sướng v.v…

FB là MXH, vừa có yếu tố “người” vừa có yếu tố “mạng”. FB cho bạn niềm vui khi bạn sử dụng nó một cách tử tế có ý thức và ngược lại FB đem đến cho bạn nhiều hệ lụy, phiền toái, có khi là rất nghiêm trọng nếu như bạn “đùa” với nó.  FB ảo mà thực là như vậy. Để FB vui vẻ và bổ ích, cộng đồng mạng hãy có ý thức hơn khi sử dụng nó, ý thức trong từng cú nhấp chuột. Mọi chuyện xấu thường đến từ sự “quá liều”, thiếu kiểm soát. Một sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh khẩn thiết: Tham gia MXH thì đừng vô cảm. Vô cảm ở đây chính là chia sẻ những bài viết có ý bôi nhọ người khác và bình luận kiểu a dua, vào hùa ác ý, cố tình xúc phạm người khác, khiến họ bế tắc đến tận cùng.

Việc lạm dụng điện thoại và FB để bêu riếu, nhục mạ, tung ảnh nóng, clip nhạy cảm của người khác nhằm để trả thù hoặc câu like, câu view là hành vi vi phạm pháp luật, cần được xử lý nghiêm khắc. Đáng tiếc, mức xử phạt hành chính cũng như hình sự với những đối tượng này vẫn còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Nhiều vụ cơ quan pháp luật vào cuộc cũng rất chậm, vụ việc em L. ở huyện Krông Năng là một minh chứng. Gần 1 năm sau ngày em L. tự tử, cơ quan chức năng mới khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phúc về hành vi “Làm nhục người khác”. Nếu không có chế tài xử phạt nghiêm khắc những hành vi kể trên thì những câu chuyện đau lòng sẽ còn tiếp tục xảy ra.

NGUYỄN TRIỆU HẢI

 

;
.