Mãi mãi tri ân…

Thứ Năm, 26/07/2018, 18:12 [GMT+7]
In bài này
.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, cả nước ta có hơn 9 triệu người có công với cách mạng, trong đó hơn 1,2 triệu liệt sĩ, 127 ngàn Mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 800 ngàn thương binh, 110 ngàn người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, gần 320 ngàn người hoạt động kháng chiến... Một con số không nhỏ, là nỗi đau thương, mất mát của biết bao gia đình, biết bao thế hệ. Vậy nhưng tất cả đều ấm lòng, thỏa nguyện, tự hào bởi sự hy sinh ấy là để cho Tổ quốc có ngày hôm nay, người người, nhà nhà ấm no, hạnh phúc trong một đất nước thanh bình, độc lập, tự do. 

Tổ quốc, dân tộc Việt Nam mãi mãi khắc ghi công lao to lớn ấy, mãi mãi tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng. Đó cũng là khẳng định của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc năm 2018 vừa diễn ra tại TP.Vũng Tàu nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2018). Chủ tịch nước nói: Đảng và Nhà nước luôn dành cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng sự quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần với tấm lòng trân trọng, biết ơn sâu sắc và trách nhiệm cao cả. Trong 71 năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng. Chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng còn là tình cảm thiêng liêng, cao quý và trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta; kết tinh của truyền thống và đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” từ ngàn đời nay của dân tộc ta, là nguồn cội sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước. 

Hòa chung với cả nước, trong 2 cuộc kháng chiến, đấu tranh giải phóng dân tộc, lực lượng vũ trang và nhân dân BR-VT luôn kiên cường, bất khuất, đoàn kết một lòng, đấu tranh chống ngoại xâm, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất đất nước. Cùng với nhân dân cả nước và cả dân tộc Việt Nam, nhiều người con ưu tú của vùng đất BR-VT đã hy sinh tuổi thanh xuân, hy sinh cả xương máu cho lý tưởng cao cả của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Trải qua 42 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh BR-VT luôn quan tâm, nỗ lực thực hiện tốt chế độ chính sách chăm lo người có công với cách mạng. Ngoài chế độ trợ cấp thường xuyên từ ngân sách Trung ương, hàng năm, ngân sách tỉnh dành khoảng 15 tỷ đồng để hỗ trợ người có công; trợ cấp cho thương binh, bệnh binh nặng và các đối tượng chính sách; 110 trường hợp được miễn giảm tiền sử dụng đất hàng năm; 5.322 hộ người có công với cách mạng được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm để phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh. Đến nay, 99,45% gia đình người có công trên địa bàn tỉnh có mức sống trung bình trở lên so với nhân dân nơi cư trú. 

Trong những ngày này, để tỏ lòng tri ân, nhiều hoạt động chăm lo cho người có công với cách mạng đã được thực hiện ở khắp các địa phương trong tỉnh. Đó là sửa chữa nhà ở, xây tặng nhà tình nghĩa, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng... Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức các Đoàn lãnh đạo tỉnh đến thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh; và thắp nến tri ân tại các Đền thờ Liệt sĩ, Nghĩa trang Liệt sĩ. Đó chính là những hành động, việc làm thiết thực để phát huy hơn nữa truyền thống cách mạng của quê hương BR-VT, mỗi cán bộ, đảng viên, quân và dân toàn tỉnh nguyện sẽ nỗ lực hơn nữa, không ngừng phấn đấu, phát huy trí tuệ, ra sức đóng góp cho công cuộc xây dựng, phát triển của tỉnh; Góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh; Mãi mãi tiếp bước, xứng đáng với các thế hệ cha anh; Quyết tâm thực hiện trọn vẹn lý tưởng cao đẹp mà các thế hệ cách mạng đi trước đã xây dựng, mơ ước, như lời phát biểu của đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định tại hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018. 

THẢO LINH

 

;
.