Cơ hội cho ngư dân khai thác viễn dương

Thứ Tư, 22/08/2018, 15:01 [GMT+7]
In bài này
.

Đề án “Phát triển nghề khai thác viễn dương và tổ chức đưa ngư dân đi khai thác hải sản ở vùng biển một số nước” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại  Quyết định số 1047/QĐ-TTg vào ngày 17-8 vừa qua.

Theo đó, từ nay đến năm 2020, tổ chức mô hình làm điểm tại 3 tỉnh: Quảng Ngãi, Tiền Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu để đưa DN - ngư dân sang hợp tác khai thác, thu mua, sơ chế, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và nuôi trồng thủy sản ở một số quốc gia đã có thỏa thuận hợp tác về nghề cá với Việt Nam, trước mắt là các nước: Brunei, Papua New Guinea và Micronesia. Theo đó, từ năm 2020-2025, mở rộng mô hình liên kết hợp tác khai thác viễn dương ra các địa phương: Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bến Tre, Kiên Giang, Cà Mau và một số tỉnh khác; mở rộng mô hình liên kết hợp tác sang các nước khác có thỏa thuận, hợp tác về nghề cá với Việt Nam.

Các đối tượng tham gia hợp tác khai thác viễn dương nằm trong chuỗi liên kết (DN - chủ tàu - ngư dân) do DN chủ trì và được UBND cấp tỉnh chấp thuận, phê duyệt, sẽ được Nhà nước hỗ trợ một lần 100% chi phí nhiên liệu 1 chuyến đi  (1 lượt đi) cho các tàu cá xuất bến từ cảng Việt Nam đến vùng biển các nước có hợp tác khai thác; hỗ trợ 50% chi phí mua bảo hiểm thân tàu, 100% chi phí mua bảo hiểm thuyền viên làm việc trên tàu cá; hỗ trợ một lần 100% thiết bị đầu cuối giám sát hành trình có tích hợp kết nối định vị vệ tinh VMS; miễn thuế nhập khẩu đến hết năm 2020 đối với sản phẩm khai thác từ nước ngoài mang về Việt Nam, từ năm 2021 trở đi sẽ tiếp tục xem xét việc miễn thuế nhập khẩu theo tình hình thực tế; hỗ trợ các vấn đề khác thuộc lĩnh vực quan hệ quốc tế.

Theo Đề án trên, tỉnh BR-VT nằm trong số 3 địa phương “lĩnh ấn tiên phong” đưa DN - ngư dân và phương tiện “xuất ngoại” hợp tác quốc tế phát triển nghề khai thác viễn dương. Hiện tại, toàn tỉnh có tới 6.282 tàu khai thác hải sản, trong đó có 3.123 chiếc tàu công suất lớn (hơn 90CV) đánh bắt xa bờ. Với số lượng phương tiện khai thác khá lớn, đã tạo ra sự mất cân đối giữa năng lực khai thác và khả năng khai thác của nguồn lợi hải sản, hiện đã gần đạt đến ngưỡng cho phép và tăng dần (năm 2017 đạt 315 ngàn tấn, tăng 3,24% so với năm 2016). Ngoài ra, việc đánh bắt bằng nghề giã cào theo phương thức “tận thu, tận diệt” trong thời gian qua chưa được hạn chế triệt để, cũng làm cho nguồn lợi hải sản trên ngư trường đang dần cạn kiệt. Theo đó, việc mở rộng ngư trường, thay đổi phương thức khai thác, tăng hiệu quả sản xuất của ngư dân… là những vấn đề đã và đang đặt ra cho sự nghiệp phát triển nghề cá của tỉnh trong thời gian tới.

Do vậy, với việc triển khai Đề án “Phát triển nghề khai thác viễn dương và tổ chức đưa ngư dân đi khai thác hải sản ở vùng biển một số nước” nêu trên, đây sẽ là cơ hội để các DN và nhiều ngư dân của tỉnh có đủ điều kiện sẽ góp phần tham gia nghề khai thác viễn dương ở các vùng biển quốc tế theo chủ trương của Chính phủ là nhằm phát triển kinh tế và tạo việc làm cho người dân; giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá Việt Nam khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; thực hiện đầy đủ cam kết chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU); thúc đẩy hội nhập và phát triển hợp tác quốc tế.

NHỰT THANH

;
.