Tiếp tục cởi trói cho doanh nghiệp

Thứ Năm, 02/08/2018, 15:52 [GMT+7]
In bài này
.

Tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức vào cuối tháng 7, Hội thảo chuyên đề “Tiếp tục cởi trói - tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN)”; triển khai thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg 2018 của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc báo cáo những rào cản mà các doanh nghiệp đã và đang bị “trói” tay; những “nút thắt” thuộc về chủ trương nằm trong các Nghị định, Quy định của Chính phủ, bộ ngành đã được tháo dỡ, cần tiếp tục dỡ bỏ.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc ghi nhận những tiến bộ và bước chuyển  bước đầu, thể hiện rõ nhất trong 7 tháng đầu năm 2018, trong việc tháo gỡ khó khăn cho DN về thủ tục hành chính, những quy định mang tính thủ tục cấp phép kinh doanh rối rắm, không cần thiết và trái chiều. Tuy vậy, theo nhận định của lãnh đạo VCCI vẫn còn hiện tượng “trói” DN tinh vi hơn, bó buộc hơn, làm cho DN “khó cựa quậy”. Lý do dễ nhìn thấy, theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc là  cơ quan quản lý nhà nước, thông qua một số cá nhân nắm quyền hành, chỉ vì những động cơ không trong sáng, thậm chí vụ lợi, nếu gỡ “trói” cho DN là mất chỗ để “vòi vĩnh”, để “chấm mút”; họ không xuất phát từ động cơ trong sáng, không thực sự chia sẻ với DN,  để thúc đẩy  sản xuất kinh doanh phát triển.

Ghi nhận và thấy rõ, năm 2017, Quý I và Quý II năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần trực tiếp chủ trì các hội nghị tháo gỡ khó khăn cho DN. Thủ tướng ban hành chỉ thị, chỉ rõ những “nút thắt” và chỉ đạo cụ thể tinh thần và giải pháp “gỡ trói” cho DN. Thủ tướng nói, “gỡ trói” cần  phải thực chất, không quanh co, không níu kéo thủ tục, nếu những thủ tục đó không ảnh hưởng, không đụng đến an ninh quốc gia; đừng vì bất cứ lý do gì mà “buộc” DN vào tròng chặt hơn, tinh vi hơn. Nếu không tháo gỡ khó khăn cho DN, những thủ tục rườm rà, nhiêu khê, kiểu “giấy phép con” gây khó cho DN, kể cả trong thủ tục thuế, tài chính, ngân hàng thì làm sao họ có thể phát triển sản xuất, làm giàu cho đất nước; làm sao DN có điều kiện tiếp cận được các nguồn vốn dành cho đầu tư phát triển; DN tiếp cận được thị trường trong và ngoài nước, sản phẩm của DN nhanh chóng đến thẳng được xã hội, với người tiêu dùng. Thủ tướng chỉ đạo: Mọi người, mọi công chức, viên chức phải nhận thức, DN có thuận lợi trong làm ăn, trong  kinh doanh thì của cải xã hội mới phong phú, đa dạng, đất nước mới phát triển, nhân dân mới no đủ, hạnh phúc; động lực tăng trưởng mới  bứt phá.

Tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa tham dự và chủ trì hội nghị các DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là đầu tư phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; tạo điều kiện cho DN ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển. Một lần nữa Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt và nhắc nhở các bộ ngành, các địa phương tháo gỡ mọi rào cản cho DN đầu tư vào  lĩnh vực sản xuất nông nghiệp - lĩnh vực vốn chịu nhiều áp lực và rủi ro từ sự biến động của thời tiết, khí hậu; Không hô hào nữa mà cần  tháo gỡ một cách thực chất và hiệu quả, tháo gỡ không thương tiếc những rào cản - cản trở DN đầu tư, kinh doanh để họ kiếm lời chính đáng, bằng tiềm năng và lợi thế của mình; tuyệt đối không để DN Việt bị cản trở và tụt hậu.

Có thể thấy, năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, trên bình diện cả nước, nhiều rào cản DN, nhiều thủ tục hành chính nhiêu khê, kiểu “giấy phép con” đã được bãi bỏ, theo đó 738 điều kiện kinh doanh  được cắt bỏ và đơn giản hóa. Riêng bộ Công Thương cắt bỏ, đơn giản hóa 675 điều kiện kinh doanh, chiếm 91%. Bộ Tài Chính đề xuất cắt bỏ, đơn giản hóa  193 điều kiện kinh doanh. Trong khi đó, có thể kể ra một số bộ ngành vẫn còn  “bất động”, vì sao? Thủ tướng Chính phủ yêu cầu VCCI và các cơ quan quản lý liên quan báo cáo đầy đủ thực trạng này để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN.

Cùng với các địa phương bạn, UBND tỉnh BR-VT đã chỉ đạo quyết liệt  về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. UBND tỉnh, các sở ngành, hiệp hội  tổ chức nhiều cuộc hội thảo, hội nghị, lắng nghe DN “trần tình”, để gỡ “trói”, tháo dỡ khó khăn. Ở BR-VT và cả nước, tuy vẫn còn không ít rào cản, nhưng tình hình chung là thuận lợi, cởi “trói” cho DN đã có tác động tích cực, như luồng gió lành thổi vào cộng đồng DN, góp phần thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2018, sản xuất kinh doanh phát triển. Môi trường kinh doanh ở Việt Nam được cải thiện rõ rệt, tạo đà tăng trưởng cho 6 tháng cuối năm và cả năm 2018.

HẢI VÂN

 

;
  • Các địa điểm Du lịch tại việt nam
.