Gắn kết cộng đồng bằng sự sẻ chia

Thứ Sáu, 16/11/2018, 15:18 [GMT+7]
In bài này
.

Tháng hành động “Vì người nghèo” và ngày Đại đoàn kết toàn dân trong suốt nhiều năm qua đã đem đến cho những hoàn cảnh khốn khó cơ hội để đổi đời và được sống trong tình làng nghĩa xóm! Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều không chỉ bởi sự đoàn kết để xây dựng hệ thống chính quyền cơ sở mà còn bởi sự chăm lo cho các hoàn cảnh yếu thế của cả cộng đồng. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân cũng là cao điểm của Tháng hành động “Vì người nghèo” nhằm kêu gọi sự chung tay, góp sức của cộng đồng để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Cơ hội mà những hoàn cảnh yếu thế được trao tặng đôi khi chỉ đơn giản là một phần quà, một suất học bổng, một tấm thẻ BHYT hay một căn nhà nhỏ… Tất cả những thứ vô cùng giá trị ấy cần đến sự đồng lòng, góp sức của cộng đồng và ngày hội Đại đoàn kết toàn dân là một dịp như thế, nơi những tấm lòng nhân ái được lan tỏa!

Trên thực tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người lãnh tụ của Đảng đã thấu hiểu sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân trong mọi mặt trận. Những năm tháng còn chiến tranh, sức mạnh ấy đã giúp Đảng ta lãnh đạo quân và dân chiến thắng mọi kẻ thù. Trong quá trình xây dựng và phát triển về sau này, cũng chính sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân đã đưa đất nước ta phát triển, với sự đồng lòng của các dân tộc Việt Nam, kể cả trong và ngoài nước.

Cách đây 23 năm, quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đời sống mới, tháng 5-1995 nhân kỷ niệm 105 năm Ngày sinh của Người, Uỷ ban Trung ương MTTQVN đã phát động trong cả nước Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư” nay là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cao điểm là ngày 18-11 hằng năm được chọn là ngày đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư. Đây là Cuộc vận động nhân dân rộng lớn trong cả nước của thời kỳ đổi mới có nội dung toàn diện, diễn ra trong thời gian dài. Suốt 23 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của các cấp chính quyền, các tổ chức thành viên Mặt trận, sự hưởng ứng tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cùng với các phong trào thi đua yêu nước khác, Cuộc vận động đã đạt được những kết quả tốt đẹp, góp phần từng bước nâng cao rõ rệt đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững an ninh trật tự, ngày càng tạo ra các mối quan hệ gắn bó, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau của nhân dân cả nước.

Cuộc vận động cũng đã góp phần không nhỏ trong công tác giảm nghèo của cả nước nói chung và BR-VT nói riêng. Theo số liệu cập nhật của UBMTTQVN tỉnh, tính từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận hơn 16 tỷ đồng để chăm lo cho người nghèo. Từ nguồn quỹ này, đã có gần 300 căn nhà Đại đoàn kết được xây mới và sửa chữa cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở; trong đó có gần 100 căn được xây mới, sửa chữa cho hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Các hội, đoàn thể còn hỗ trợ hộ nghèo vay vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tặng cây, con giống để hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Trên tinh thần đó, với việc thực hiện cao điểm Tháng hành động “Vì người nghèo” và ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư đã đang diễn ra sôi nổi trong mấy ngày qua. Trong ngày hội này, cả cộng đồng được vận động để chung tay chăm lo cho người yếu thế, và là cao điểm để các địa phương thực hiện tốt các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI đã đề ra, trong đó có chỉ tiêu đến năm 2020 xây tặng 750 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo; Phấn đấu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia và hộ nghèo chuẩn tỉnh chỉ còn dưới 1,5%.

SƠN TRÀ

 

;
.