Không để bất cứ ai không có Tết!

Thứ Năm, 10/01/2019, 17:49 [GMT+7]
In bài này
.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019 đang cận kề. Chợ hoa, chợ Tết, đường sách - trung tâm trưng bày báo chí Tết đang tất bật công việc chuẩn bị khai hội. Mai vàng sắp nở rộ. Hoa đào Đà Lạt, Nhật Tân (Hà Nội) đua Xuân sắc. Các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, mọi người, mọi nhà, toàn xã hội đang triển khai nhiều công việc, phục vụ đón Tết, vui Xuân - một cái Tết cổ truyền sum vầy, đoàn tụ.  

Đón Tết, nhu cầu hàng hóa tăng đột biến. Các ngành và đơn vị có chức năng lo hậu cần phục vụ đời sống xã hội, như ngành công thương, lương thực, thực phẩm, rau quả, đồ ăn thức uống, hàng tiêu dùng… 

lo cung ứng nguồn hàng dồi dào, đa dạng, chủng loại phong phú, có nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả hợp lý. Ngành giao thông vận tải chăm lo việc đi lại của nhân dân thuận tiện, nhanh gọn, an toàn tuyệt đối - phương tiện chờ người chứ không để người chờ phương tiện. 

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tết Nguyên đán cổ truyền, đó là chăm lo Tết các đối tượng chính sách, người có công, thương binh, gia đình liệt sĩ; Chăm lo Tết cho người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, trẻ em và người già không nơi nương tựa, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng kháng chiến cũ, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đồng bào vùng bị thiên tai.

Từ đầu tháng 10-2018, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTBXH, lãnh đạo các địa phương đã có chỉ thị, nhắc nhở việc chăm lo Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ nhiệm vụ trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ cuối năm: “Tuyệt đối không để cho bất cứ ai, ở bất cứ đâu không có Tết”; “Tết là dịp đoàn viên, sum vầy, đoàn tụ, do vậy từ vật chất đến tinh thần, đi lại - mọi việc đều phải rất chu đáo, kịp thời, an toàn”. 

Những ngày qua, nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách, những hoàn cảnh khó khăn… đã và đang được triển khai đều khắp, tạo thành phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”, “Tết hướng về cộng đồng”. Nhiều hình ảnh, việc làm cảm động “Không để bất cứ ai không có Tết” được nêu trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, có sức lan tỏa lớn. Ngoài việc Đảng và Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, MTTQ trích các nguồn quỹ xã hội mua và vận chuyển hàng hóa đến các đối tượng xã hội cần sự hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán; cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan báo chí, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân… cũng đã triển khai nhiều hoạt động xã hội hướng về cộng đồng rất đáng ghi nhận, trân trọng. 

Cộng đồng doanh nghiệp, dù là các tập đoàn lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, có cả doanh nghiệp siêu nhỏ, dù ít hay nhiều đều tham gia tích cực phong trào “Những tấm lòng vàng”, hoạt động xã hội - từ thiện tích cực, hiệu quả. Cha ông ta đã tổng kết: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Một nghĩa cử giúp đỡ nhau, chăm lo - thương yêu nhau ngày Tết làm ấm lòng bao người. Đó là những nghĩa cử tốt đẹp, cao quý, trở thành nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc ta. 

Dành một khoản tiền, vật chất chăm lo Tết cho các đối tượng xã hội, xã hội không quên lên án, chỉ trích tệ nạn lãng phí, lối sống xa hoa, tham nhũng của một bộ phận nào đó trong xã hội, coi đó là những hành vi phi nhân tính, không đạo nghĩa. Phung phí tiền bạc, sống xa hoa mà quên đi những cảnh đời đang rất khó khăn, thiếu ăn, thiếu mặc, những cảnh nghèo không gia đình, không có Tết là trái hẳn với đạo nghĩa truyền thống của người Việt!

BR-VT là địa phương có nhiều đối tượng chính sách, người có công, trung tâm chăm sóc thương binh nặng; nơi có vùng đồng bào dân tộc, vùng xa, vùng kháng chiến cũ; có không ít những đối tượng và hoàn cảnh khó khăn. Nhiều năm qua, BR-VT đã làm tốt công việc chăm sóc các đối tượng chính sách, gia đình có công; Tổ chức tốt phong trào “Hướng về cộng đồng”. Những phong trào giàu lòng nhân ái này phát triển có chiều sâu, thường xuyên, hiệu quả thiết thực. 

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều chương trình chăm sóc Tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách và đối tượng chăm sóc xã hội. Các doanh nghiệp trong tỉnh chi nhiều tỷ đồng tham gia các phong trào chăm lo Tết, theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ: “Không để bất cứ ai không có Tết”!

HẢI VÂN

 

 

;
.