Muốn tỏa sáng thì hãy cháy lên!

Thứ Năm, 24/01/2019, 17:14 [GMT+7]
In bài này
.
Không hẹn mà gặp, ngày 24-1-2019 - tức là còn đúng 10 ngày nữa sẽ đến Tết Kỷ Hợi 2019 - đã diễn ra nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao nổi bật. Cảm giác như lúc này đây, cả dân tộc đang “cháy lên để tỏa sáng!”.

Đêm 24-1, đội tuyển bóng đá quốc gia đã đá trận tứ kết để đời tại Asian Cup - 2019, đánh dấu 2 năm với những thành tựu thế kỷ của bóng đá Việt Nam. Trong 2 năm đó, những “ngôi sao vàng” gần như đã xô đổ mọi cột mốc, mọi kỷ lục mà bóng đá Việt Nam đạt được trong hơn nửa thế kỷ qua. Bài học lớn có thể rút ra từ các chàng trai áo đỏ là khát vọng chiến thắng, niềm đam mê với trái bóng tròn, tinh thần quật cường - xả thân, dũng mãnh xốc tới, không hề nao núng hay run sợ trước bất cứ đối thủ nào, dù họ là ai. Sức mạnh đoàn kết ấy, sự khát vọng cháy bỏng ấy, lòng quả cảm, bản lĩnh hướng tới chiến thắng của sức trẻ đã tạo nên sức mạnh của một đội tuyển không dễ bị đánh bại, dù đối thủ là ai, đến từ đâu.

Thật trùng hợp, cũng trong ngày 24-1, tại Hà Nội cuộc tọa đàm và giới thiệu cuốn sách “Những mảnh ghép Quân vương” gần 700 trang (Nhà xuất bản Thông tin & Truyền thông, 2018) của nữ nhà văn, nhà báo trẻ, tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến đã chuyển đến bạn trẻ phương châm sống: “Muốn tỏa sáng thì hãy cháy lên” - cháy hết mình, đam mê và khát vọng làm việc, cống hiến, lập nghiệp “Vì sự thịnh vượng” của Tổ quốc!

Trong từng câu chuyện và nhân vật của cuốn sách “Những mảnh ghép Quân vương”, Bích Yến đã khắc họa một cách có chiều sâu thông điệp “Muốn tỏa sáng thì hãy cháy lên”. Như Mảnh ghép Quân vương” - cố nhà văn Tô Hoài đã nói: “Khát vọng và đam mê đồng nghĩa với chiến thắng”; rằng “sự hời hợt, nông cạn, đầu óc không chịu suy nghĩ, thiếu năng nổ” dù anh là ai, làm bất cứ công việc gì cũng sẽ thất bại.

Ngày 24-1 và suốt nhiều ngày qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong các cuộc họp trực tuyến tổng kết công tác năm 2018, xác định nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019 và các năm tiếp sau liên tục truyền ngọn lửa đam mê, ngọn lửa khát vọng vươn tới trong khởi nghiệp, hội nhập, phát triển và ngay cả trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng thế hệ trẻ, con người mới Việt Nam sẵn sàng hành trang vươn tới, làm cho đất nước ta vươn tới đỉnh cao phát triển, giàu mạnh cùng bạn bè thế giới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tâm sự với các trí thức trẻ: Không gì là không thể, nếu chúng ta cháy bỏng khát vọng chiến thắng đói nghèo và dân giàu, nước mạnh; nhanh chóng thành rồng bay cao…

Đón Tết, vui Xuân Kỷ Hợi! Hãy thắp lên ngọn lửa đam mê, cháy bỏng khát vọng. Hãy cháy hết mình để có thể tỏa sáng!

HẢI VÂN
;
.