Lại nói, nhân chuyện chó cắn người

Thứ Ba, 09/04/2019, 18:12 [GMT+7]
In bài này
.

Ở Công viên vườn tượng đá và Công viên khu tam giác Bãi Trước TP.Vũng Tàu đã có những tấm bảng nền đỏ chữ trắng rất nổi bật, ghi một số điều tại Nghị định 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, có hiệu lực từ ngày 15.9.2017. Theo đó, tại nơi công cộng như công viên mà chó không đeo rọ mõm, không có người dắt, không tiêm phòng dại thì chủ chó bị phạt tiền từ 600 - 800 nghìn đồng; phạt từ mức 100 nghìn đến 1 triệu đồng nếu để chó thả rông gây thiệt hại cho người khác, và chó thả rông sẽ bị bắt và thiêu hủy nếu trong 72 giờ không có người nhận.

Giữa tháng 12/2018, báo BR-VT có bài nói về tình trạng chó thả rông gây tâm lý bất an cho mọi người khi dạo chơi ở hai công viên rất đẹp này. Các ngành chức năng của TP.Vũng Tàu đã lắng nghe và đáp ứng nguyện vọng của người dân bằng cách cho dựng các bảng thông báo như nói trên. 

Xin hoan nghênh, nhưng “tôi” vẫn nghĩ rằng, những tấm bảng ấy chỉ mới có tác dụng cung cấp thông tin pháp luật cho mọi người (cả chủ chó và người dân) mà thôi; trong khi đó chó thả rông vẫn xuất hiện nhưng dường như không thấy người của cơ quan chức năng đi kiểm tra, xử lý vi phạm. Mà kiểm tra, xử lý vi phạm mới là khâu quan trọng làm cho những quy định của pháp luật có hiệu lực trong thực tế.  

Luật pháp về nuôi và quản lý chó nuôi đã có, nhưng  nhiều người vẫn không có ý thức chấp hành còn chính quyền cũng không hành động kiên quyết; nên thật có lý khi nói rằng quản lý chó thả rông tuy là chuyện nhỏ nhưng nó vẫn “kể” được về câu chuyện lớn hơn, đó là hiệu lực quản lý của chính quyền.

Dựng một cái bảng là không đủ. Lực lượng chức năng và các phương tiện chuyên dung (như xe bắt chó) tất nhiên không cần thường trực tại các điểm công cộng như công viên, nhưng phải có kế hoạch kiểm tra bất chợt, xử lý ngay các vi phạm nếu có, và tôi nghĩ làm như thế sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng. 

Xin nói thêm, bây giờ người ta nuôi nhiều giống chó lạ, có người rất thích nuôi các loài chó hung dữ, có đặc tính tấn công người như tấn công để giết chết con mồi, chứ không phải như giống chó cỏ nhút nhát xưa nay thường chỉ “can đảm” làm một cú “chó cắn trộm” rồi bỏ chạy là hết! Vụ đàn chó lai cắn chết bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên mới đây là như thế. Vì vậy, tuy ở các nơi công cộng tại TP.Vũng Tàu chưa ghi nhận những vụ chó tấn công người; nhưng việc quản lý đàn chó nuôi và chó thả rông nơi công cộng vẫn phải được tăng cường hơn, nếu như chúng ta không muốn để xảy ra sự cố rồi mới lại “rút kinh nghiệm sâu sắc”.

HẢI THANH

;
.