Nhiều hoạt động tình nguyện chưa thu hút thanh niên

Thứ Hai, 01/04/2019, 16:43 [GMT+7]
In bài này
.

Kể từ năm 2003 đến nay, Tháng Thanh niên là một trong những sự kiện quan trọng của tuổi trẻ khắp mọi miền đất nước. Với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng” Tháng Thanh niên năm 2019 là dịp để tuổi trẻ cả nước hành động, cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ cho cộng đồng và xã hội. 

Nhìn lại thời gian sau một tháng thực hiện Tháng Thanh niên, Đoàn TN các cấp tỉnh BR-VT cùng với ĐV,TN trong cả nước đã nhiệt tình tham gia các chương trình tình nguyện, hoàn thành nhiều chương trình kế hoạch và các chỉ tiêu đăng ký thực hiện. 

Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền về truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam, tổ chức hành trình đến các di tích, địa chỉ đỏ gắn liền với tổ chức Đoàn, với các gương anh hùng trẻ tuổi. Giới thiệu và biểu dương các gương điển hình TN tiêu biểu, ĐV xuất sắc gắn với tuyên truyền cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu TN Việt Nam thời kỳ mới. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng. Tăng cường các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của TN, các hoạt động hỗ trợ TN khởi nghiệp và tư vấn hướng nghiệp, tìm việc làm cho ĐV, TN. Cụ thể, Đoàn TN các cấp trong cả nước thực hiện trồng mới hơn 2 triệu cây xanh; hỗ trợ vốn vay khởi nghiệp, lập nghiệp gần 70 tỷ đồng; ĐV,TN đề xuất 251.000 ý tưởng, sáng kiến khởi nghiệp. Đặc biệt, chương trình tình nguyện vì cộng đồng đã thu hút đông đảo ĐV,TN tham gia, với các hoạt động cụ thể, thiết thực, như: Tuổi trẻ cả nước hiến tặng hơn 85.000 đơn vị máu, hỗ trợ 16.500 gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng; sửa chữa và xây mới 731 Nhà nhân ái, 798 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng vạn người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn….

16 năm qua, phong trào TN tình nguyện do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội LHTN phát động đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, được đông đảo ĐV, TN tích cực tham gia, hưởng ứng; được xã hội ghi nhận và được người dân khắp mọi miền đất nước nhiệt tình ủng hộ. Tuy nhiên, tại một số Đoàn cơ sở, tính chất và nội dung hoạt động của tháng thanh niên tình nguyện còn có dấu hiệu khô cứng, chưa thu hút thanh niên và chưa hoàn thành nhiều chỉ tiêu đăng ký thực hiện. Thậm chí, có nơi còn để xảy ra tình trạng “đánh trống bỏ dùi” thiếu sự kiểm tra, đôn đốc.

Thực tiễn cho thấy, để thực hiện có hiệu quả Tháng TN tình nguyện, vấn đề quan trọng ngay từ khi đăng ký thực hiện phong trào là phải trả lời được các câu hỏi: Tình nguyện vì ai? Vì cái gì? Trả lời câu hỏi này cũng chính là việc xác định các nội dung hoạt động cụ thể và phương thức tiến hành thực hiện phong trào TN tình nguyện. Với cách đặt vấn đề đó, phong trào TN tình nguyện cần hướng vào các nhóm nội dung chính, như: Chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách, các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Tuyên truyền phòng, chống các tệ nạn: ma túy, mại dâm; Thực hiện các ngày tình nguyện: Ngày thứ bảy tình nguyện (tổng vệ sinh đường làng, khu phố, bãi biển), ngày chủ nhật xanh; Tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường; Khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, hiến máu nhân đạo…

Đạt được những kết quả nêu trên, nguồn nội lực quan trọng của tháng “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng” là xuất phát từ tinh thần chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, sự tham gia nhiệt tình của ĐV, TN tại các địa phương. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp ĐV,TN, Đoàn TN các cấp cần không ngừng đổi mới nội dung và đa dạng các loại hình hoạt động, xây dựng các mô hình hoạt động hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của ĐV, TN, đồng thời gắn với nhiệm vụ kinh tế, xã hội của địa phương, đơn vị. Như lời anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, qua buổi giao lưu trực tuyến với ĐV,TN mới đây, nêu rõ: Tình nguyện là nhu cầu rất lớn, là nhu cầu cao đẹp mà TN quan tâm và mong muốn tham gia đóng góp xây dựng quê hương, đất nước. Đây cũng là vấn đề đặt ra cho Đoàn làm sao tổ chức tốt hơn, đổi mới nhiều phương thức, đáp ứng được nhu cầu của ĐV,TN. 

HOÀNG LÊ

;
.