Sự thân thiện đến từ những điều nhỏ nhặt

Thứ Sáu, 26/04/2019, 07:35 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 23-4, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ phát động triển khai mô hình nhà vệ sinh (NVS) cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”. 

Ngay tại lễ phát động, các đơn vị, DN, đại diện các địa phương (trừ huyện Côn Đảo và Châu Đức) đã đăng ký đưa 1.200 NVS theo mô hình này vào phục vụ du khách và nhân dân miễn phí. Các cơ sở có NVS cộng đồng được dán logo nhận diện. 

 

Mô hình NVS cộng đồng hiện đã được triển khai rộng rãi tại một số địa phương trọng điểm du lịch như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, TP. Hội An (Quảng Nam), Hà Nội… và được du khách đón nhận bằng thái độ hồ hởi. Trong bối cảnh kinh phí và nguồn quỹ đất xây dựng NVS công cộng đang thiếu như hiện nay, việc tận dụng các NVS sẵn có trong cộng đồng được coi là giải pháp hữu hiệu cho bài toán thiếu NVS tại các đô thị, đặc biệt là các vùng phát triển du lịch như Bà Rịa-Vũng Tàu.

Việc triển khai mô hình NVS cộng đồng “Thoải mái như ở nhà” tại Bà Rịa-Vũng Tàu như thêm một lời khẳng định về việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm cải thiện môi trường du lịch, bao gồm cả môi trường tự nhiên lẫn môi trường xã hội. Sau khi tạo dựng được môi trường kinh doanh lành mạnh, các quán ăn, cơ sở kinh doanh gian dối, “chặt chém” du khách bị xóa sổ, Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục làm sạch môi trường biển bằng việc cấm du khách nấu nướng, ăn uống, xả rác trên bãi biển và nơi công cộng. Song song đó, ngành du lịch, các địa phương và các DN không ngừng đầu tư tạo cảnh quan sạch đẹp, đa dạng sản phẩm du lịch nhằm mang đến nhiều giá trị gia tăng cho du khách. Có địa phương như TP. Vũng Tàu còn lắp đặt vòi tắm nước ngọt tại các bãi biển phục vụ miễn phí du khách. Một số khu vực công cộng tại TP. Vũng Tàu có vòi nước uống trực tiếp miễn phí. TP. Vũng Tàu còn thành lập Trung tâm hỗ trợ khách du lịch nhằm hướng dẫn, cung cấp thông tin du lịch miễn phí cho du khách… Các địa phương có biển đều đã thành lập Ban quản lý các KDL, trong đó có lực lượng cứu hộ thường xuyên bảo đảm an toàn cho khách tắm biển…

Những việc làm đó rất cần thiết với khách du lịch và không phải vùng du lịch nào cũng có được. Một số người kinh doanh, vì lợi ích trước mắt có thể lập luận rằng cái gì cũng miễn phí, vậy thì họ sẽ thu được gì từ du khách? Bởi lẽ, khi mở cửa NVS cộng đồng, họ sẽ phải tốn thêm tiền nước, tốn thêm công lau dọn. Thực ra, cái thiệt rất ít mà cái lợi lớn hơn rất nhiều. 

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đức Long Gia Lai (tỉnh Gia Lai) - tác giả của mô hình NVS cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” phân tích: “Một nhóm bạn đi cùng nhau, khi một người có nhu cầu đi vệ sinh và ghé vào quán cà phê có NVS cộng đồng, những người còn lại sẽ dừng lại chờ. Khi đó, khả năng họ dừng lại quán nghỉ chân, gọi nước uống để chờ bạn sẽ cao hơn là khi không ai có nhu cầu đi vệ sinh. Như vậy, quán cà phê sẽ được nhiều hơn mất”. Tương tự, theo ông Sơn, NVS cộng đồng còn mang đến cảm giác thoải mái, thân thiện và ấn tượng khó quên trong lòng du khách về điểm đến. Từ đó, uy tín và danh tiếng của điểm đến sẽ ngày càng được khẳng định, được nhiều người nhớ và biết đến nhiều hơn. Điều đó chứng tỏ cái lợi do những việc miễn phí mang lại lớn hơn, lâu dài hơn rất nhiều cho cộng đồng. 

Qua đây, chúng ta có thể khẳng định rằng sự thân thiện không chỉ đến từ những điều lớn lao mà có thể bắt đầu bằng những việc nhỏ nhưng ý nghĩa, phù hợp, đáp ứng nhu cầu du khách và nhân dân, có khả năng và dễ thực hiện, dễ nhân rộng. Chuyến du lịch của du khách sẽ thực sự vui vẻ nếu họ cảm thấy được “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”. Khi đó, họ sẽ trở lại hoặc ít ra thì tiếng lành về điểm đến cũng được vang xa!

NGUYỄN ĐỨC

 

 

;
.