Cần lắm những tấm lòng!

Thứ Năm, 27/06/2019, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày qua, cư dân mạng đua nhau bấm like, hoặc comment bày tỏ cảm xúc tốt đẹp về 2 câu chuyện đậm tính nhân văn, tinh thần trách nhiệm được chia sẻ trên mạng facebook.

Câu chuyện thứ nhất, tại làng quê nghèo thôn Thanh Châu, xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình có gia đình vợ chồng ông Hoàng Văn Lý và bà Nguyễn Thị Thanh gặp phải tai họa đau lòng vào chiều ngày 24/6, khi 2 đứa con gái (8 và 10 tuổi) cùng đứa con trai (6 tuổi) bị chết do đuối nước trên một đoạn sông Gianh chảy qua thôn Thanh Châu.

Thương tâm hơn, gia đình quá nghèo không có tiền lo hậu sự cho con. Biết chuyện này, cư dân mạng đã đăng facebook kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng xã hội. Vậy là, sáng ngày hôm sau 25/6, gia đình khổ đau này đã được hỗ trợ đủ tiền mua 3 cỗ áo quan cho 3 đứa con xấu số; tiếp đó, nhiều tổ chức, cá nhân đã ủng hộ cho gia đình tổ chức đám tang, cũng như sau này xây mộ cho các em. 

Câu chuyện thứ hai, vào khoảng 7 giờ 15 phút sáng 26/6, tại điểm thi Trường TPHT Lê Hồng Phong (TP.Hà Giang) kỳ thi THPT quốc gia, hầu hết các thí sinh đã vào phòng thi chuẩn bị thi tổ hợp 3 môn Lý, Hóa, Sinh. Sau khi nhận thông tin từ điểm phó tại điểm thi Trường TPHT Lê Hồng Phong về một thí sinh vắng mặt nhưng không liên lạc được, lực lượng Công an tỉnh Hà Giang đang làm nhiệm vụ tại điểm thi đã điều động xe đến đón thí sinh này ở nhà cách điểm thi 4km. Khoảng 10 phút sau, chiếc xe chuyên dụng của CSGT hộ tống một xe máy do một cán bộ công an chở thí sinh nói trên đến điểm thi. Thí sinh được tạo điều kiện vào ngay trong phòng thi vì vẫn chưa quá giờ quy định. 

Không chỉ là 2 câu chuyện trên, thời gian qua có rất nhiều chuyện thiện lành, nghĩa cử cao đẹp đều được cộng đồng xã hội quan tâm chia sẻ, bày tỏ sự cảm phục, như: Khoảng 8 giờ 20 phút sáng 12/2, 2 nữ nhân viên gác đường sắt trạm Hãng Dầu (TP.Biên Hòa) đã dũng cảm lao vào đường ray xe lửa để kéo một bà cụ vượt rào chắn và bị ngã xấp giữa đường ray, giúp bà cụ này thoát chết trong gang tấc, khi mà chỉ một vài giây sau đó có đoàn tàu lao qua đoạn đường ray này. Khi clip về sự việc này đăng lên mạng facebook, một người bình luận “Hành động dũng cảm đó chính là mệnh lệnh từ trái tim trong con người có tấm lòng nhân ái”. Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng kịp thời có thư khen và tôn vinh 2 chị là “những người hùng của ngành đường sắt Việt Nam”. 

Trước đó, hành động không tham của rơi của em Võ Văn Tâm (HS lớp 8A8, Trường THCS Phan Chu Trinh, TX.Phú Mỹ, tỉnh BR-VT) cũng đã được chính quyền địa phương tuyên dương, cư dân mạng khen ngợi. Ngày 24/1, trên đường về nhà qua khu vực chùa Phước Khánh (khu phố Thị Vải, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ), em Tâm nhặt được một gói tiền gần 50 triệu đồng. Mặc dù gia đình em Tâm thuộc diện khó khăn, cha mẹ và anh trai đều làm phụ hồ, gia đình đang ở thuê nhà trọ, nhưng với suy nghĩ người bị mất tiền chắc sẽ khổ lắm, em Tâm đã giao số tiền nhặt được cho Công an phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ để tìm người đánh rơi trả lại cho họ. 

Trong cuộc sống đời thường, biết bao nghĩa cử đẹp diễn ra hàng giờ, hàng ngày, đó là những tấm lòng biết sẻ chia, thương cảm trước hoàn cảnh của những người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn để từ đó có hành động hỗ trợ, giúp đỡ họ trong lúc hoạn nạn, bế tắc. Còn nhiều nữa những tấm lòng thơm thảo, nhân hậu, yêu thương con người, sống có trách nhiệm với mọi người cần được tuyên dương, nhân rộng. Đây cũng là cách để cái thiện, cái đẹp đến lấn át, xua tan bớt những cái xấu, thói hư trong đời sống xã hội. Bởi, “sống trong đời sống, cần có một tấm lòng” như lời một bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 

NHỰT THANH

;
.