Làm ăn đàng hoàng, khách sẽ đến

Thứ Hai, 15/07/2019, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Bạn ở Cần Thơ gọi điện nhờ đặt mấy phòng nghỉ cho đại gia đình vào ngày cuối tuần giữa tháng 7 bằng giọng thiết tha vì gấp quá, chỗ bạn quen đã hết phòng. Vậy là sau mấy cuộc điện thoại, tôi cũng đặt được phòng cho bạn tại một khu du lịch ngay bên bờ biển Bãi Sau, TP. Vũng Tàu.

Đến Vũng Tàu, bạn lại nhờ hướng dẫn đến quán hải sản để gia đình thưởng thức. Ngày cuối tuần, đúng giữa mùa hè nên các tuyến đường xung quanh khu vực Bãi Sau - trung tâm du lịch của TP. Vũng Tàu đông nghịt người, xe. Các quán ăn, nhà hàng trên đường Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám, Trần Hưng Đạo, Trương Công Định, Nguyễn Trường Tộ, Trần Phú… nơi nào cũng chật nêm khách, trong đó phần lớn là khách du lịch. Phải đến quán thứ 3, chúng tôi mới có chỗ, nhưng với điều kiện phải đợi chừng 30 phút mới có món ăn. Thấy tôi tỏ vẻ ái ngại vì phải chờ lâu, bạn khoát tay ra hiệu “không sao”.

Bù lại cho sự chờ đợi là những món ăn nóng sốt. Bạn ăn uống vui vẻ và tỏ rõ sự hài lòng bằng việc “boa” cho nhân viên khi tính tiền, đồng thời còn xin danh thiếp để lần sau ghé lại hoặc giới thiệu cho bạn bè. Bạn khen: “Giá dịch vụ hợp lý, thức ăn ngon, nhân viên phục vụ nhiệt tình, thân thiện. Hèn chi Vũng Tàu đông khách hơn hẳn so với khoảng 4-5 năm trước. Mong sao các bạn giữ mãi được sự hấp dẫn này”. Tôi thấy vui trong lòng, bởi tôi hiểu đây là lời khen chân thành và du lịch Vũng Tàu xứng đáng được như vậy.

Trước khi có được kết quả như hiện nay, du lịch Vũng Tàu cũng từng tồn tại những bất cập khi có một số quán kinh doanh chụp giật, dối gạt, “chặt, chém” khách; người dân, du khách tụ tập nơi công cộng, bãi biển ăn uống, xả rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường biển… khiến du khách ngán ngẩm.

Tháng 4/2016, TP. Vũng Tàu thực hiện chủ trương cấm nấu nướng, ăn uống và xả rác trên bãi biển, khu vực công cộng. Từ khi thực hiện chủ trương này, bãi tắm sạch sẽ hơn, không còn rác thải; tình trạng du khách mang theo thức ăn khi đi du lịch còn rất ít. Song song đó, những cơ sở kinh doanh kiểu chụp giật, “chặt chém” khách bị xử lý nghiêm và không còn đất sống… Những người kinh doanh dịch vụ được hưởng lợi vì khách đông. Giờ đây, du khách vô quán có thể yên tâm gọi món theo đúng giá trị mà không phải lo lắng chuyện bị lừa gạt như nhiều năm trước. Một số tuyến đường vốn bị du khách tránh xa trước đây vì có quán ăn lừa gạt, nay đã xuất hiện những quán kinh doanh bài bản, được du khách tín nhiệm tìm đến rất đông.

Câu chuyện một quán ốc cạnh nhà chú tôi trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh là một ví dụ. Quán khai trương khoảng 4 năm trước. Quy mô nhỏ, chưa có thương hiệu nên lượng khách đến quán còn ít. Chủ quán vẫn quyết bán với giá hợp lý và ổn định, không tăng giá cả ngày lễ, Tết. Theo thời gian, khách tìm đến quán ngày một nhiều và gần đây, quán còn phải mở rộng mặt bằng mới đủ chỗ phục vụ. Chủ quán hồ hởi chia sẻ: “Du khách giờ đây tinh ý lắm. Mình cứ làm ăn đàng hoàng, có uy tín, họ sẽ tìm đến và giới thiệu cho nhau, dù quán không ở nơi đắc địa”.

Với vị trí gần TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ, Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng, TP. Vũng Tàu nói chung luôn là điểm đến ưu tiên của du khách trong khu vực này. Tuy nhiên, lượng khách đông và còn mang tính chất mùa vụ (đông vào cuối tuần, lễ, Tết và mùa hè) cũng tạo ra áp lực lên hạ tầng du lịch. Đó là việc cung ứng phòng nghỉ, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Mặt khác, sự xuất hiện của một số loại hình lưu trú mới (homestay, căn hộ nghỉ dưỡng) cũng nảy sinh những bất cập. Việc phát triển quá “nóng” các cơ sở lưu trú không chỉ phá vỡ quy hoạch đô thị mà còn tạo ra tình trạng cung vượt cầu vào mùa thấp điểm du lịch, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, giảm giá dịch vụ để thu hút khách, ảnh hưởng chung đến hình ảnh du lịch địa phương.

Những vấn đề trên là thực trạng chung không chỉ của du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu mà còn là của nhiều địa phương trong cả nước. Do đó, để giải quyết những vấn đề này cần có sự chung tay của ngành du lịch, chính quyền địa phương và cả các bộ, ngành Trung ương trong công tác quản lý, quy hoạch. Việc làm này là cần thiết và cấp bách nhằm tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển đúng hướng.

NGUYỄN ĐỨC

;
.