Cuộc thi tuyển cần thiết

Thứ Năm, 22/08/2019, 20:15 [GMT+7]
In bài này
.

Mỗi một đời người, gắn với sự học và việc làm, thường phải trải qua nhiều lần thi cử. Mỗi một cuộc thi, đều chứa đựng trong đó những mục đích khác nhau, nhưng đích đến cuối cùng là sàng lọc, lựa chọn những cá nhân hoặc đạt chuẩn, hoặc vượt trội so với những người còn lại. Bởi vậy, với một hệ thống quan trọng như bộ máy Nhà nước, việc tổ chức thi tuyển cán bộ vào những vị trí lãnh đạo thực sự là việc đáng làm. Chỉ có tuyển chọn được những người có năng lực, có phẩm chất mới đủ sức vận hành bộ máy hoạt động suôn sẻ, loại bỏ dần những mắt xích yếu.

Từ đó để thấy rằng, việc UBND TP. Vũng Tàu mới đây tiên phong tổ chức thi tuyển chức danh Phó Trưởng Phòng VH-TT là tín hiệu rất đáng mừng. Đây cũng là việc làm nhận được sự quan tâm của dư luận, sự ủng hộ của người dân. Dự thi vào chức danh này có 2 thí sinh (TS) hiện là chuyên viên Phòng VH-TT thành phố, đều là những người trẻ tuổi, đã được quy hoạch đúng với chức danh thi tuyển. Họ phải trải qua các phần thi viết, thi thuyết trình đề án, nhưng quan trọng nhất, là phải đưa ra chương trình hành động phù hợp với thực tiễn, đủ sức giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra.

Do lần đầu tổ chức, cuộc thi còn ít TS, còn ít sự lựa chọn, nhưng đó là sự mở màn cho một chương trình dự kiến sẽ tổ chức nhiều trong tương lai. Cụ thể, sau đợt thi tuyển này, UBND TP. Vũng Tàu đã có kế hoạch tổ chức thi tuyển chức danh vào ghế “nóng” ở một số vị trí chủ chốt như: Trưởng Phòng GD-ĐT, Phó Trưởng Phòng LĐTBXH phụ trách lĩnh vực chính sách người có công và bảo trợ xã hội… Theo ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, việc thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý là chủ trương đúng đắn, góp phần phát hiện kịp thời và chọn đúng người có đức, có tài, có năng lực lãnh đạo, quản lý; am hiểu sâu về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức chính trị…

Hình thức thi tuyển mới mẻ này đúng như nhận định của Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu rất đáng được chờ đợi! Bởi sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh giữa cán bộ, công chức; là động lực để họ không ngừng phấn đấu vươn lên. Nó cũng gián tiếp loại trừ bớt các hiện tượng thiếu minh bạch và qua loa trong quy trình bổ nhiệm cán bộ, lãnh đạo - điều đã từng xảy ra ở một số địa phương trong cả nước. Và hơn hết, đây là cơ hội lớn để cán bộ trẻ có thể khẳng định mong muốn, nhiệt huyết, khả năng và cống hiến của mình.

Thi tuyển chức danh công chức lãnh đạo, trên thực tế, không phải là việc làm mới. Đã có một số tỉnh thành trong cả nước như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Tháp… tổ chức. Ở các địa phương này, qua khảo sát cho thấy thi tuyển mang lại những đột phá trong sắp xếp, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ lãnh đạo. Đối với BR-VT, trong bối cảnh tỉnh đang tập trung vào xây dựng chính quyền kiến tạo, nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư… thì thiết nghĩ, việc tổ chức các cuộc thi tuyển chức danh lãnh đạo cần được nhân rộng ở các địa phương. 

THU THẢO

 

;
.