Chung tay phòng, chống và kiểm soát ma túy…

Thứ Năm, 19/09/2019, 20:29 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh BR-VT, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý hình sự 297 vụ/423 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; phát hiện, xử lý hành chính 432 vụ/815 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, tăng 36 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Theo thống kê, tổng số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý hiện nay hơn 3.000 người. Các số liệu này cho thấy, tình hình tội phạm về ma túy, người sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.  

Trên phạm vi cả nước, theo Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị vừa ban hành “Về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”, nhận định: Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến hết sức phức tạp, là một nguy cơ an ninh phi truyền thống mang tính xuyên quốc gia. Ma túy thẩm lậu từ nước ngoài vào trong nước rất lớn, nhưng chưa được ngăn chặn ngay từ khu vực biên giới. Nước ta đứng trước nguy cơ trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế. Ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới, gây rối loạn tâm thần, khó kiểm soát; việc sử dụng ma túy tổng hợp trong thanh niên, thiếu niên tăng nhanh, nhưng chưa có giải pháp hiệu quả để khắc phục, ngăn chặn, đẩy lùi. Công tác cai nghiện và hỗ trợ sau cai nghiện còn nhiều bất cập, hiệu quả thấp. Tội phạm và tệ nạn ma túy có nguy cơ trở thành hiểm họa, đe dọa đến sự phát triển bền vững của đất nước, làm tổn hại sức khỏe của một bộ phận nhân dân và làm phát sinh nhiều loại tội phạm, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân.

Thực trạng về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy nêu trên đang đặt ra yêu cầu hết sức cấp bách hiện nay và mang tính lâu dài cho vấn đề phòng, chống ma túy. Nhằm giải quyết vấn đề này có hiệu quả, giảm thiểu sự tác hại khôn lường của ma túy đối với người sử dụng, gia đình và xã hội, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy; xóa bỏ triệt để các tổ chức, đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

Trên địa bàn BR-VT, gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo về tăng cường phòng, chống và kiểm soát ma túy với quan điểm xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, đấu tranh quyết liệt, quyết tâm rất cao và cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước của UBND các cấp về vấn đề này. Theo đó, cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, trước hết là người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Lấy hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các địa phương hàng năm.

Quan điểm chỉ đạo đúng hướng, giải pháp đưa ra phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương có được triển khai tổ chức thực hiện mang lại hiệu quả cao, căn cơ, lâu dài cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy hay không, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng chức năng còn đòi hỏi sự chung tay, góp sức của mỗi người, mỗi nhà và cộng đồng xã hội. Thông qua việc tích cực hưởng ứng phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc" và các phong trào thi đua khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có tội phạm ma túy; làm giảm số người nghiện ma túy mới; quản lý chặt chẽ người nghiện ngoài xã hội, không để phát sinh tình hình phức tạp. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên từng địa bàn, xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh.

NHỰT THANH 

 

 

 

;
.