Hướng tới một "Trung tâm bóng đá" uy tín

Thứ Tư, 11/09/2019, 22:04 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều năm nay môn thể thao “vua” - bóng đá của BR-VT phát triển mức trung bình, chưa thật nổi trội so với một số địa phương bạn. Khu vực miền Đông Nam Bộ, các đội bóng đá của TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương thuộc loại “rường cột” trong làng cầu chuyên nghiệp ở nước ta. 

Ai cũng biết, bóng đá có sức lôi cuốn đặc biệt đối với công chúng, người hâm mộ. Đội tuyển bóng đá quốc gia tham gia các giải đấu lớn thắng trận, đá đẹp, gần như người hâm mộ cả nước xuống đường, tụ hội, đoàn kết bên nhau, tay trong tay. 

Bóng đá, do vậy là môn thể thao góp phần phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, góp phần làm “nổi đình đám” tên tuổi một địa phương. 

Gần đây, tỉnh BR-VT đang có những chuyển động tích cực đáng khích lệ về việc xây dựng môn thể thao “vua”. Sân vận động Bà Rịa, bằng nguồn vốn xã hội hóa xây dựng mới và được giới chuyên môn đánh giá là một trong những sân bóng đá đẹp, hiện đại của khu vực và cả nước. Năm 2019, sân vận động Bà Rịa là địa chỉ “đỏ”, nơi đăng cai Giải bóng đá quốc tế U.15, quy tụ 4 đội bóng đá trẻ tên tuổi thi tài. Sắp tới, BR-VT sẽ còn tiếp tục đăng cai các giải đấu quốc tế khác. Tháng 8 năm 2019, đội bóng đá BR-VT tiến sâu vào trận chung kết giải hạng Nhì quốc gia, đánh bại đội Trẻ Hà Nội trên sân Quảng Nam, giành quyền lên thi đấu Giải hạng Nhất quốc gia năm 2020, với quyết tâm phấn đấu sớm lên hạng thi đấu Giải vô địch quốc gia V- League. Đài PT-TH Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức thành công Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng toàn tỉnh. BR-VT đang là địa phương có chi nhánh của Học viện bóng đá CV (Công Vinh) tại TP. HCM, đào tạo lực lượng cầu thủ bóng đá trẻ bài bản, chuyên nghiệp, tìm tài năng trẻ bắt đầu từ lứa tuổi học sinh tiểu học.  

Có 3 điểu kiện cơ bản để xây dựng một trung tâm bóng đá uy tín. Đó là  điều kiện về cơ sở vật chất - kỹ thuật - hạ tầng - sân vận động. Có doanh nghiệp mạnh, tâm huyết tài trợ - cung cấp nguồn lực tài chính cho bóng đá. Có phong trào bóng đá mạnh từ cơ sở và có lực lượng cổ động viên, người hâm mộ đông đảo. Đến lúc này, tại BR-VT đang từng bước hội đủ những điều kiện vừa nêu.

Xây dựng một trung tâm bóng đá ĐẸP, chuyên nghiệp, hiện đại. Đó là mục tiêu hướng tới của BR-VT. Còn nhớ, cách đây một vài năm, đội bóng hạng Nhì của BR-VT đã bị tai tiếng, cầu thủ phản ứng trong một trận đấu đã rượt đuổi đánh trọng tài. Hình ảnh xấu xí đó bị dư luận xã hội phê phán, chỉ trích. Các cầu thủ đá bóng ĐẸP, kỹ thuật, chuyên nghiệp, nói không với bạo lực sân cỏ. Cổ động viên ĐẸP, cổ vũ vô tư, lịch sự, trên tầm cao của đạo đức thể thao. Đó là những yếu tố mang tính quyết định sự thành công của thể thao sân cỏ.   

Trong trận cầu ở bảng G vòng loại World Cup 2022, ngày 5/9 vừa qua, tại sân vận động Gelora Bung Karno - Jakarta, Indonesia, sau khi kết thúc trận đấu kịch tính, đội chủ nhà thua đội tuyển Malaysia 2-3. Thay vì đội khách được hoan nghênh thì họ đã bị người hâm mộ nước chủ nhà quá khích ném gạch đá, vỏ chai, vật cứng vào sân. Đội khách không thể rời sân, cảnh sát nước chủ nhà đã điều xe bọc thép đến sân vận động hỗ tống đội khách về nơi nghỉ an toàn. Chưa hết, cổ động viên đất nước Vạn đảo còn bao vây, rượt đuổi, choảng lại cổ động viên đội bạn bươu đầu, chảy máu kèm theo những lời thóa mạ khó nghe. Đó là những hình ảnh xấu xí, phản cảm, trái với tinh thần thể thao hữu nghị, cao thượng. Phía Malaysia tuyên bố kiện Ban Tổ chức Giải đấu của nước chủ nhà lên FIFA. Bộ trưởng Thanh niên & Thể thao Indonesia đã có thư xin lỗi cổ động viên, người hâm mộ và cầu thủ Malaysia. 

Xe bọc thép đến sân vận động “giải cứu” đội bóng nước bạn là điều hiếm gặp trên các sân cỏ thế giới. Bóng đá BR-VT hướng tới xây dựng “Trung tâm bóng đá” chuyên nghiệp và uy tín, coi đây là bài học đạo đức thể thao đáng nhớ. Bất kỳ nơi đâu, bất cứ lúc nào, nếu chơi xấu - bạo lực - tiểu xảo - gian dối - ăn thua đủ sẽ bị phê phán, chỉ trích. Sự cao thượng, tình hữu nghị, cái đẹp trong thể thao - bóng đá bao giờ cũng lung linh, được tôn vinh và tỏa sáng.

HẢI VÂN

 

 

;
.