Nghề giáo-nghề hấp dẫn?!

Thứ Ba, 19/11/2019, 19:39 [GMT+7]
In bài này
.

Không biết từ bao giờ, trong xã hội xuất hiện câu nói “nghề giáo là một nghề nguy hiểm”? Người ta tin rằng lời cảm thán này cũng tương tự như câu nói “nghề báo,  nghề y là những nghề nguy hiểm” mà những người trong ngành ấy đã thốt lên khi đối diện với những khó khăn, vất vả - thậm chí là nguy hiểm của nghề. Không cần điểm lại những vụ việc gây rối của phụ huynh mà thầy cô giáo phải gánh chịu áp lực về thể chất và tinh thần. Nhưng trên tất cả, bất chấp những áp lực đó, đội ngũ thầy cô giáo vẫn luôn nhiệt huyết với con đường mà mình đã chọn, thầm lặng cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người. Rất nhiều thầy cô giáo đã vượt qua mọi khó khăn, vượt lên chính mình, lặng lẽ gieo chữ, trồng người, chắp cho các thế hệ học sinh đôi cánh tri thức để các em có thể bay cao, bay xa trên đường đời. Hơn ai hết, họ nhận thức được rằng “Dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học” như lời nhà giáo dục học vĩ đại người Sec-John Amos Comenius. 

Những ngày này đã diễn ra các hoạt động ý nghĩa tôn vinh thầy cô giáo; Những tấm gương nhà giáo mẫu mực tiêu biểu sáng tạo ở khắp mọi miền đất nước được vinh danh; Những đóa hoa tươi thắm, những lời chúc mừng, những tin nhắn đã được gửi tới thầy cô giáo… Dịp này, nhiều thế hệ học sinh trở về trường cũ thăm lại thầy cô giáo, những người đã dìu dắt, luôn mong ước học sinh của mình thành công và làm người tốt có ích cho xã hội. Đó là sự tri ân cần thiết, phù hợp với truyền thống tôn sư trọng đạo, “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Người ta hiểu những vụ việc gian dối thi cử, bạo lực học đường, lạm thu tài chính, một bộ phận rất nhỏ thầy cô giáo thiếu tinh tế trong ứng xử, thiếu đạo đức nghề nghiệp… đã làm cho hình ảnh của giáo dục và người thầy không còn “thiêng” và đẹp như trước. Nhưng người ta cũng tin rằng những mảng tối ấy của ngành giáo dục sẽ sớm bị đẩy lùi. Xã hội sẽ vẫn vang lên những lời tri ân từ các thế hệ học trò đến với người thầy, người cô của mình - những người đang ngày đêm chèo lái con đò tri thức đưa từng thế hệ học trò cập bến tương lai. 

Nghề giáo thời nào cũng được xã hội tôn vinh, các thầy cô giáo được giao phó trọng trách truyền thụ tri thức, văn hóa, đạo đức… cho các thế hệ học sinh,  giáo dục và đào tạo họ thành người có ích cho xã hội. Vì thế nghề giáo vẫn là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý.  

Một dự báo khiến nhiều người ngạc nhiên nhưng được bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT xác tín: Sư phạm vẫn là một ngành học “hot” trong tương lai. Trong một vài năm tới, đội ngũ nhân lực ngành sư phạm sẽ có cung đáp ứng đủ cầu và có chất lượng giảng dạy tốt. Đây chính là cơ sở phát triển của ngành giáo dục trong tương lai. 

Nếu đúng như vậy thì đây quả là một tin vui cho ngành giáo dục.  

Xin kết thúc bài viết này bằng câu chuyện: Khi được hỏi nếu được chọn lại, thầy cô có chọn nghề giáo, rất nhiều thầy cô giáo đã nói với vẻ dứt khoát, tự hào: Nếu có kiếp sau tôi vẫn sẽ làm một người thầy đứng trên bục giảng, đơn giản vì tôi yêu nghề này. Dẫu có những cay đắng, nhọc nhằn, áp lực, nhưng với tôi nghề giáo vẫn là một nghề hấp dẫn. 

NGUYỄN HƯNG NHƠN

;
.