Xuất khẩu lao động đúng bài

Thứ Tư, 27/11/2019, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN và Hàn Quốc tại TP. Busan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều cuộc tiếp kiến, gặp gỡ lãnh đạo nhiều tập đoàn kinh tế lớn, nhiều quan chức cấp cao Hàn Quốc và các nước trong khu vực; tiếp kiến Thị trưởng TP. Busan, ông Oh Keo-don; gặp gỡ doanh nhân và người lao động Việt Nam làm ăn, sinh sống tại Hàn Quốc; đại diện bà con kiều bào. Hàn Quốc là nơi có nhiều công dân Việt Nam, trong đó có công dân BR-VT đến học tập, làm việc và sinh sống. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tình cảm sâu sắc, niềm vui mừng về sự phát triển trong quan hệ kinh tế, thương mại, văn hóa Việt - Hàn. 

Trong nhiều nội dung bàn thảo, Thủ tướng nhắc nhở và chuyển đi thông điệp, mọi người hãy làm hết sức mình, góp phần phát triển, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc. Thủ tướng nhấn mạnh: Công việc xuất khẩu lao động Việt Nam đến Hàn Quốc (cũng như tại các quốc gia khác) là phải đúng bài, nghĩa là phải đúng pháp luật của Việt Nam và Hàn Quốc; đúng cam kết của Chính phủ hai nước. Những điều mà Thủ tướng chỉ đạo, nhắc nhở, đặt trong bối cảnh có không ít công dân Việt Nam ra nước ngoài làm việc có những biểu hiện vi phạm pháp luật, thậm chí bỏ trốn, không đăng ký với nhà chức trách địa phương.

Sự kiện làm “nhói đau bao trái tim Việt” - Lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - về 39 nạn nhân là công dân thuộc các địa phương Nghệ An (21 người), Hà Tĩnh (10 người), Hải Phòng (3 người), Quảng Bình (3 người), Thừa Thiên Huế và Hải Dương (mỗi tỉnh 1 người) tử nạn trong chiếc xe tải đông lạnh ở hạt Essex, đông bắc thủ đô London, Vương quốc Anh ngày 23/10/2019 nhắc nhở mỗi chúng ta nhiều bài học đau xót, dưới nhiều góc độ. Dù cho tài xế Robinson 25 tuổi (và một số đồng phạm) của chiếc xe đông lạnh bị truy tố với cáo buộc ngộ sát 39 người Việt đã nhận tội tiếp tay nhập cư bất hợp pháp và rồi đây anh ta phải đền tội, nhưng hậu quả để lại của thảm kịch này thật vô cùng nặng nề. Nỗi buồn đau và sự mất mát không dễ gì nguôi ngoai một sớm một chiều, trong từng gia đình người bị nạn, cũng như trong cộng đồng, xã hội. 

Công việc hồi hương thi thể hoặc hộp tro hài cốt các nạn nhân theo kế hoạch, được đưa về Tổ quốc và gia đình chia làm 2 đợt. Ngày 27/11, trong đợi đầu tiên, 16 trong tổng số 39 thi hài/di hài các nạn nhân đã về tới Hà Nội. Ngay sau khi máy bay hạ cánh, các địa phương có người bị nạn là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã tiếp nhận và đưa 16 nạn nhân về địa phương bàn giao cho các gia đình chu đáo, an toàn. Từ khi xảy ra vụ việc, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Anh tích cực chỉ đạo cơ quan ngoại giao và các cơ quan chức năng hai nước hỗ trợ các gia đình nạn nhân trong giải quyết hậu sự, trên tinh thần nhân đạo, phù hợp với luật pháp quốc tế, các quy định pháp luật và tập quán hai nước. Cộng đồng người Việt tại Vương quốc Anh, các tổ chức thiện nguyện trong nước đã tổ chức những hoạt động hỗ trợ, chia sẻ sự mất mát đau thương này, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.  

Chính sách xuất khẩu lao động của Đảng và Nhà nước Việt Nam (cũng như bất cứ quốc gia nào) đều phải diễn ra đúng theo quy định của pháp luật, đúng cam kết trách nhiệm của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ nước sở tại. Xuất khẩu lao động phải đúng bài - điều mà người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã nhắc nhở, cần được tổ chức thực hiện nghiêm túc, phù hợp với quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân, dưới sự quản lý của ngành chức năng và chính quyền các địa phương. Người xuất khẩu lao động phải được các cơ quan có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng nghề; phải được đào tạo và bồi dưỡng về kỹ năng làm việc, biết ngoại ngữ để thuận lợi trong giao tiếp, ra đi có tổ chức, tuân thủ pháp luật. Những tổ chức và cá nhân tổ chức người đi xuất khẩu lao động phi pháp, có tính lừa đảo, vụ lợi phải được xem xét, sớm được phát hiện và nghiêm trị. Mọi việc cần sự công khai, minh bạch. Chính quyền cơ sở thật sự vào cuộc, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân. 

Xuất khẩu lao động phải đúng bài, thông qua sự quản lý của chính quyền. Chính đó là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của chính người lao động, của mọi công dân!

HẢI VÂN

 

;
.