Mở lối cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Chủ Nhật, 08/12/2019, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 4/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có ý kiến chỉ đạo đẩy nhanh các thủ tục đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GT-VT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh BR-VT, UBND tỉnh Đồng Nai và các Bộ: KH-ĐT, Tài chính, Tư pháp căn cứ quy định của pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), pháp luật về đầu tư công và pháp luật về ngân sách nhà nước để đề xuất hình thức đầu tư đối với dự án, bảo đảm tính khả thi và đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2019.

Trước đó, UBND tỉnh BR-VT, Đồng Nai và các Bộ GT-VT, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính đã đề nghị giao UBND tỉnh BR-VT làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền lập báo cáo khả thi dự án này. Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016 về quy hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Đây được xem là dự án trọng điểm của tỉnh BR-VT và Đồng Nai, có tính kết nối vùng, phát huy hết năng lực cảng container nước sâu Cái Mép- Thị Vải vốn đang sử dụng không hết công suất, đồng thời giải tỏa áp lực giao thông lên QL51. Trong tương lai, khi hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải tăng công suất, tình hình ùn tắc trên QL51 sẽ càng trở nên trầm trọng hơn. Do vậy, việc đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong giai đoạn 2021-2025 để giải tỏa áp lực cho QL51, tăng sức cạnh tranh cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải là hết sức cấp thiết.

Dù được đánh giá rất quan trọng, trải qua rất nhiều cuộc họp giữa các ban, ngành địa phương nhưng nhiều năm qua dự án này vẫn “giậm chân tại chỗ”. Lãnh đạo tỉnh BR-VT cũng đã nhiều lần kiến nghị Trung ương tổ chức các cuộc họp liên tỉnh với các Bộ, ngành, trong đó có Bộ GT-VT nhằm nhanh chóng phá thế độc đạo của QL51. Một trong các giải pháp được đưa ra là triển khai các dự án xây dựng tuyến đường liên cảng, đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu. Do vấn đề cấp bách, BR-VT đã nghiên cứu phương án, tính toán nguồn thu chi ngân sách tỉnh để sẵn cho việc triển khai xây dựng những tuyến đường này. Mới đây nhất, tại cuộc họp ngày 1/11, lãnh đạo tỉnh BR-VT cũng nêu lên những bất cập, sự quá tải của tuyến QL51, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế của tỉnh. Đặc biệt là hiện nay hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải chỉ mới khai thác khoảng 40% công suất. Hàng hóa từ cảng đi các tỉnh chủ yếu vận chuyển bằng đường thủy, chỉ khoảng 20% đi theo đường bộ là QL51. Nhưng điều này cũng đã gây nên tình trạng ách tắc giao thông trên địa bàn tỉnh. Không chỉ riêng về công nghiệp gặp khó khăn, ngành du lịch BR-VT cũng bị tác động do tình hình ách tắc trên QL51.

Do đó, việc Phó Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ của dự án được kỳ vọng là “cú hích” cần thiết, tạo lực đẩy cho dự án cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu bước sang một trang mới. Đây là dự án phải đặc biệt ưu tiên, góp phần khơi thông điểm nghẽn giao thông để phát triển khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam này.

NGÔ GIA

 

;
.