Nhân lên những việc tử tế

Chủ Nhật, 29/12/2019, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày cuối năm 2019, cộng đồng mạng đã chia sẻ câu chuyện khá cảm động về sự tử tế. Giàng A Sử, người dân tộc H’Mông, Mù Cang Chải - Yên Bái sinh năm 2000 mới ra Hà Nội làm việc gần 1 năm. Trong lúc đi ship hàng về, em vô tình nhặt được một cái ví màu đen, do không biết của ai nên đã quyết định đứng đợi ngoài đường 1 tiếng bất chấp trời mưa, gió lạnh để trả lại cho người làm rơi. 

Chờ hoài không thấy, em quyết định về nhà tìm kiếm thông tin trên mạng để liên lạc trả lại đồ. Sau đó em đã chủ động gọi lên tổng đài ngân hàng Vietcombank để xin thông tin của người đánh rơi vì biết trong ví có thẻ ATM. Khi đã tìm được chủ nhân của chiếc ví, dù được đề nghị hậu tạ nhưng Sử nhất quyết không nhận. Chàng trai được mô tả là ăn mặc phong phanh, đi chiếc xe máy cũ và yên xe đã bị rách nát khẳng khái nói: “Đó không phải là tiền em làm ra. Ngày cuối năm, em không muốn người khác lại buồn vì mất hết giấy tờ”, Sử nói.

Câu chuyện của Giàng A Sử đã thổi vào dư luận làn gió mát. Làn gió quý giá từ sự tử tế, trung thực, đàng hoàng. Có không ít những câu chuyện tử tế lan tỏa mạnh mẽ trong năm 2019 này. Đó là anh Nguyễn Tấn Chinh, huyện Xuyên Mộc tự sắm xe cấp cứu, chở miễn phí nhiều bệnh nhân nghèo đến bệnh viện. Hay câu chuyện về anh ve chai ngày ngày nhặt đinh trên quốc lộ, cậu học sinh nhảy xuống sông cứu người, tài xế xe ôm công nghệ chở học sinh, người tàn tật miễn phí, anh nhân viên vệ sinh trả lại hàng nghìn đô cho khách... Trên trang xã hội lớn nhất hiện nay, Facebook thường bắt gặp những hình ảnh một chiến sĩ công an dắt cụ già qua đường; một nhóm mạnh thường quân chia sẻ, kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh éo le, hay vận động hiến máu cứu người. Hay đơn giản, bắt gặp hình ảnh bác nông dân bên các thùng cam bị ế giữa đêm lạnh, chỉ sau 2 giờ chia sẻ lên Facebook của một giáo viên, hơn 1 tạ cam đã được bán hết. Những câu chuyện của họ đã tạo nên cảm xúc đẹp cho mỗi người, vững tin rằng cuộc sống vẫn còn vô cùng nhiều điều tốt đẹp, nhân văn.

Mặc dù đâu đó trong đời sống hiện đại vẫn có không ít câu chuyện buồn xảy ra, đó là xung đột giữa những người ruột thịt, thậm chí dẫn đến án mạng chỉ vì những tranh chấp vật chất tầm thường, lừa gạt, cướp giết, trộm cắp... Những mặt trái xã hội ấy luôn tồn tại khiến cho không ít người bi quan nghi ngờ về sự tử tế không còn. Điều tất yếu không thể phủ nhận là những chuyện đau lòng vẫn chỉ là thiểu số, sự tử tế vẫn luôn lên ngôi, là âm hưởng chủ đạo của cuộc sống này. Nhìn lại con đường của 365 ngày qua vẫn lấp lánh những điều đẹp đẽ, tử tế của lòng người, là sợi chỉ chạy xuyên qua các chất liệu tạo nên xã hội của chúng ta, giúp nó trở nên mạnh hơn và dính kết. Chúng ta hãy kể nhiều hơn những câu chuyện về phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam, để năm 2020 thực sự là một năm xây dựng hình ảnh người Việt tử tế, từ những cái nhỏ nhặt, bình thường nhưng có khả năng góp phần tạo nên lối sống đẹp.

THẢO PHƯƠNG

 

;
.