Niềm tin và sự khiêm nhường

Thứ Tư, 04/12/2019, 20:02 [GMT+7]
In bài này
.

Có thể coi 2019 là năm thành công của bóng đá, của thể thao Việt Nam, thể hiện qua những tấm huy chương quả cảm mà đoàn thể thao Việt Nam giành được tại đấu trường SEA Games 30 diễn ra tại Philippines. Ngày 2/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư chúc mừng Đoàn thể thao Việt Nam; chúc mừng 2 đội tuyển bóng đá nữ và tuyển U22 bóng đá nam chiến đấu như những chiến binh, đang hướng tới tấm huy chương cao nhất; chúc mừng và động viên Huấn luyện viên trưởng Park Hang-seo, vị đại sứ của tình hữu nghị Việt - Hàn!

Những trận cầu “đinh” dưới thời ông Park Hang-seo làm thuyền trưởng tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, ít khi người hâm mộ thấy thiếu vắng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Một trái bóng xé tung lưới đội bạn, cả Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội đứng dậy hò reo cùng triệu triệu người hâm mộ. Trang thể thao nhật báo Bangkok Post xuất bản tại Bangkok, Thái Lan ghen tị: “Bóng đá Việt Nam mà cứ như thế này, sự đồng lòng đồng sức từ lãnh đạo đến người dân, chẳng mấy hồi sẽ bước đến đài vinh quang thế giới!”.

Cao ngạo hay khiêm nhường, suy cho cùng đó là thái độ ứng xử của một cá thể hoặc một nhóm người nào đó. Trong một số trường hợp, cao ngạo là do sự bộp chộp, phát ngôn thiếu cẩn trọng về lời ăn tiếng nói, có thể vị tha. Trong một số trường hợp khác cao ngạo hoặc khiêm nhường có căn nguyên từ đạo đức, sự trui rèn tâm hồn của con người. Nhà văn hóa, nhà hoạt động thể thao - ông “vua” môn đá cầu, bác sĩ Nguyễn Khắc Viện từng nói: “Phẩm hạnh thế nào, thể hiện ra bên ngoài thế ấy”.

Tại Đại tiệc thể thao SEA Games 30, vị huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia nọ nói như đinh đóng cột: “Chúng tôi sẽ hủy diệt họ, đẩy họ vào chân tường, không cho họ cơ hội đứng dậy!”. Tờ báo thể thao của quốc gia đó bình luận theo hạ thấp đội bạn, tâng bốc đội nhà lên trời cao.

Ở một giải bóng đá châu lục, thi đấu vòng loại đang tiếp tục trong năm 2020, một trợ lý huấn luyện viên trưởng phát ngôn vượt ra ngoài phạm vi các trận đấu đã cao ngạo, nhạo báng huấn luyện viên trưởng nước bạn “có chiều cao khiêm tốn”. Văn hóa thể thao, quả là hết nói!

Nhà cầm quân Park Hang-seo, chiến lược gia bóng đá người Hàn, lúc nào cũng thể hiện sự khiêm nhường. Họp báo trước và sau trận đấu, ông Park lịch sự, nhỏ nhẹ, kể cả lúc có ai đó trong phòng họp báo nói năng thiếu kiểm soát. Ông Park bày tỏ thái độ gay gắt cần thiết, nhưng ngay sau đó thái độ của ông trở lại sự khiêm nhường, bao dung vốn có.

Phóng viên nước bạn hỏi ông về sự “tương phản” của hai đội tuyển kình địch sắp ra sân đấu, ông Park vui vẻ: “Họ là một đội bóng mạnh đang được dìu dắt bởi một huấn luyện viên trưởng giàu kinh nghiệm, chúng tôi tôn trọng đội bạn và chỉ nhắc nhở các học trò của mình là phải cố gắng hết mình”.

Phóng viên nọ lại hỏi: “Ông có tin là Việt Nam chiến thắng?”. Ông Park nở nụ cười chân thành: “Với đá bóng, ra sân ai cũng hướng tới chiến thắng, nhưng có chiến thắng được hay không lại là một chuyện khác, bóng đá không thể nói trước được điều gì, còn tùy thuộc vào sự may mắn và sự cố gắng của chính mình”.

Thật đáng nể về niềm tin và sự khiêm nhường, nêu gương sáng cho cầu thủ. Ông Park thương yêu cầu thủ như chính con em mình trong một mái nhà. Ông biết khơi dây ngọn lửa chiến đấu, chiến thắng, thổi bùng trong trái tim mọi tuyển thủ tình yêu đất nước, quê hương, gia đình, kết nối sự đoàn kết, chung lưng đấu cật. Ông Park nhận hết về mình mọi khiếm khuyết của đội bóng. Mỗi khi trò có lỗi trên sân cỏ, ông coi là lỗi của Thầy. Khi chiến thắng thì ông coi món quà quý đó là của các cầu thủ, của toàn đội bóng, của người hâm mộ.

Không chỉ trong thể thao, bóng đá mà ở mọi lĩnh vực to hay nhỏ, gia đình hay ngoài xã hội, báo chí và truyền thông, hết thảy mọi chúng ta, sự cao ngạo cần tránh xa, niềm tin và sự ứng xử khiêm nhường trong sự mạnh mẽ, bản lĩnh và quyết đoán là tất cả - Khiêm nhường và niềm tin có thể coi là mạch nguồn của mọi thành công!

HẢI VÂN

;
.