Tăng cường quản lý thị trường vào dịp cuối năm

Chủ Nhật, 01/12/2019, 17:36 [GMT+7]
In bài này
.

Tết Dương lịch 2020 và Tết Nguyên đán Canh Tý chỉ cách nhau 25 ngày, là những thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, thị trường hàng hóa có nhiều biến động và diễn biến phức tạp. Đây cũng là thời điểm các đối tượng xấu lợi dụng cơ hội để trà trộn hàng kém chất lượng, hàng gian, hàng giả để trục lợi.

Hiện nay, vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ … bày bán tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý mua sắm của người dân. Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, từ đầu năm đến nay, các cơ quan và lực lượng chức năng đã xử lý 149.502 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 12.389 tỷ đồng, khởi tố 1.635 vụ, với 1.908 đối tượng. Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) các địa phương cũng đã phát hiện, xử lý 82.300 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách 430 tỷ đồng; trị giá hàng tịch thu chưa bán gần 150 tỷ đồng; chuyển 107 vụ cho cơ quan công an, trong đó có 26 vụ việc đã khởi tố, 54 vụ việc đang điều tra. Riêng đối với hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 10 tháng đầu năm, lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 6.597 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 19 tỷ đồng. Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện có mặt ở nhiều phân khúc thị trường, từ các cửa hàng tạp hóa bày bán ở các chợ vùng sâu, vùng xa, đến các cửa hàng bán lẻ trên các vỉa hè tại các đô thị; thậm chí còn len lỏi, trà trộn vào những siêu thị mini, siêu thị cao cấp… Trên địa bàn tỉnh BR-VT, thời gian vừa qua, lực lượng QLTT đã phát hiện 136 vụ vi phạm liên quan đến buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng nhái, kinh doanh hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; với số tiền xử lý vi phạm hành chính gần 3,3 tỷ đồng.

Thực tế những năm qua cho thấy, vào những tháng cuối năm, khi nhu cầu mua sắm Tết của người dân tăng cao, thì thị trường hàng hóa các loại và tại nhiều phân khúc thị trường sẽ có nhiều biến động và diễn biến phức tạp. Bên cạnh phương thức kinh doanh truyền thống, sự phát triển của các loại hình kinh doanh thông qua internet (các ứng dụng bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử, các website…) càng khiến cho công tác quản lý, kiểm soát và phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ thêm nhiều khó khăn. Cùng với sự kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan chức năng QLTT, thì các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng chính là những kênh kiểm soát chặt chẽ, sâu rộng nhất để ngăn chặn các đối tượng buôn bán lợi dụng cơ hội “đục nước béo cò”. Theo đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 nhà, gồm: Nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng. Ngoài ra, cần có sự phối hợp đồng bộ của các tổ chức xã hội, địa phương, khu phố cùng các tầng lớp xã hội để đẩy lùi vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng vào dịp trước, trong và sau Tết.

Nhằm ổn định thị trường, ổn định sản xuất, kinh doanh và bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng từ nay cho đến cuối năm, các lực lượng QLTT cần tập trung nhân lực, tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý, như: Quần áo, giày dép, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường, hoa quả, rượu bia, nước giải khát, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật, hàng điện tử, điện lạnh, thuốc lá… Ngăn chặn kịp thời các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật nhằm bảo đảm ổn định thị trường phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ về an toàn vệ sinh thực phẩm, chú trọng ở các khu vực chợ, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh, các đơn vị nhập khẩu và kinh doanh thực phẩm đông lạnh; đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đường phố. Kiểm tra và xử lý kịp thời các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng cấm, vật liệu nổ, pháo nổ, pháo hoa, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ… Bên cạnh đó, cần phối hợp với các cơ quan, các cấp chính quyền địa phương tăng cường công tác truyền thông sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao ý thức chống các mặt hàng kém chất lượng cũng như mức độ nguy hại của nạn hàng giả, hàng nhái tới sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất, cũng như của chính người tiêu dùng.

HOÀNG LÊ

 

;
.