Phòng chống cháy, nổ

Thứ Sáu, 17/01/2020, 21:45 [GMT+7]
In bài này
.

Tết Nguyên đán Canh Tý đang đến rất gần, đây là thời điểm các chợ, các trung tâm mua bán và các siêu thị trên địa bàn tỉnh BR-VT tập trung khối lượng hàng hóa rất lớn để phục vụ thị trường mua sắm Tết của người dân, nguy cơ cháy nổ tại các chợ, các khu thương mại là rất cao. Việc phòng chống cháy, nổ tại các chợ, siêu thị, khu vực buôn bán hàng hóa dịp cận Tết không phải là câu chuyện mới, nhưng luôn là vấn đề cấp thiết đối với các lực lượng chức năng cũng như của các tiểu thương. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, đôn đốc kiểm tra cần được lực lượng chức năng PCCC của các địa phương và các cấp chính quyền chú trọng thực hiện, nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân và các hộ tiểu thương trong công tác PCCC.

Thời tiết đang mùa hanh khô, vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán thường diễn ra các lễ hội, các sinh hoạt tâm linh, nên việc thắp nhang, đốt vàng mã, sử dụng gas, điện, nhiên liệu của người dân cũng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ tại các chợ và khu dân cư. Trước tình hình đó, UBND tỉnh BR-VT yêu cầu lực lượng công an tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC; đẩy mạnh việc xây dựng và nhân rộng mô hình “Cụm dân cư an toàn phòng cháy, chữa cháy”; thành lập đoàn kiểm tra công tác PCCC trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và các sự kiện, lễ hội của tỉnh năm 2020. UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, hướng dẫn các chợ, các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp an toàn PCCC đối với các loại hàng hóa có nguy hiểm về cháy, nổ; các biện pháp phòng chống sự cố hóa chất, sự cố tràn dầu; xử lý các hành vi vi phạm trong các hoạt động như: sản xuất, tồn chứa, kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng; trong quản lý, sử dụng, vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp; trong sản xuất, kinh doanh, tàng trữ pháo nổ và sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt và thả đèn trời…

Thực tế cho thấy, thời điểm cận Tết, các cơ sở sản xuất đẩy mạnh việc chế biến hàng hóa, các hộ kinh doanh cũng tập trung lượng hàng hóa nhiều gấp 3-4 lần ngày thường, dẫn tới việc lấn chiếm hành lang đi lại, nhất là trên các cửa, tuyến thoát hiểm. Bên cạnh đó, tình trạng câu nối thêm các đường dây điện thắp sáng và sử dụng các thiết bị điện làm mát… một cách tràn lan; tình trạng đốt nhang, thờ cúng trong các gian hàng, ki-ốt cũng tăng mạnh. Do đó, ban quản lý các chợ cần tăng cường lực lượng bảo đảm an toàn phòng chống cháy, nổ; thường xuyên thực hiện tuần tra, kiểm soát, phản ánh kịp thời các sự cố; thực hiện việc theo dõi cháy nổ qua camera an ninh tại các chợ; quản lý và vận hành tốt các phương tiện, trang thiết bị PCCC.

Nhằm bảo đảm cho các tiểu thương và người dân khi đi mua sắm Tết vui tươi, an toàn, lực lượng chức năng PCCC và các cấp chính quyền cần chú trọng thực hiện công tác truyền thông, hướng dẫn kịp thời các kiến thức phòng ngừa cháy nổ, kỹ năng nhận biết, phát hiện sớm đám cháy tại các ki-ốt, kỹ năng xử lý tình huống cháy ban đầu, kỹ năng thoát hiểm khi có cháy tại các chợ. Đẩy mạnh phong trào toàn dân PCCC, xây dựng và duy trì hoạt động mô hình điểm về PCCC; củng cố các hoạt động của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành; phát huy hiệu quả công tác PCCC tại chỗ và xử lý kịp thời, có hiệu quả các sự cố cháy nổ tại các chợ, khu mua sắm ngay từ ban đầu. Đồng thời, cần tăng cường các đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vụ vi phạm về phòng chống cháy nổ, đặc biệt đối với các loại hình cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao và nơi tập trung đông người mua sắm Tết, như: Chợ trung tâm, khu thương mại, siêu thị, cơ sở xăng dầu, kho hàng và nhà dân kết hợp với sản xuất, kinh doanh.

Có thể nói, công tác phòng chống cháy nổ tại các chợ và các trung tâm mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý không chỉ là trách nghiệm của các lực lượng PCCC, của các cấp chính quyền, mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Mỗi người dân hãy tự mình nâng cao ý thức, đề cao cảnh giác trong công tác phòng ngừa cháy nổ nhằm góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại các khu vực mua sắm, để mọi người chuẩn bị đón Tết an lành và hạnh phúc.

HOÀNG LÊ

;
.