Tết đủ đầy, hạnh phúc!

Thứ Hai, 20/01/2020, 22:21 [GMT+7]
In bài này
.

Những tờ lịch cuối cùng của năm Kỷ Hợi 2019 đã sắp hết. Chỉ còn vài hôm nữa là chúng ta đặt chân vào năm mới Canh Tý 2020. Trong khoảnh khắc này, người ta dành nhiều thời gian để phác thảo những dự định, những kế hoạch mới cho tương lai với nhiều niềm tin và hy vọng.

Năm 2019 được xem là năm bứt phá ngoạn mục về kinh tế của Việt Nam. Tăng trưởng GDP cả nước đạt 7,02% (vượt mục tiêu đề ra 6,8%), nằm trong nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng hàng đầu châu Á và thế giới. Lạm phát được kiểm soát ở mức thấp nhất, mặt bằng lãi suất và tỷ giá duy trì ổn định. Tỷ lệ nợ công giảm từ trên 64% GDP những năm trước về khoảng 56% GDP năm nay. Số lượng người có thu nhập khá trở lên ngày càng nhiều là kết quả của công cuộc xóa đói giảm nghèo hơn 30 năm đổi mới.

Năm 2019, Đảng bộ, quân và dân BR-VT tiếp tục viết lên những thành tựu mới trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới lề lối phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ công chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đón Tết cổ truyền Canh Tý 2020, tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, vận động các DN để cùng chung tay lo Tết cho người nghèo. Trong những ngày cận Tết Nguyên đán, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình chính sách,người cao tuổi, hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Với phương châm “mọi người, mọi nhà đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau”, những người có hoàn cảnh không may, bất hạnh đã được chăm sóc với những phần quà tuy không lớn nhưng chứa đầy trách nhiệm và tình thương của cả cộng đồng.

Bên cạnh bức tranh màu hồng, đất nước cũng có nhiều mảng tối. Trong năm, nhiều vụ việc nghiêm trọng xảy ra, gây “sang chấn” trong xã hội. Nhiều “đại án” tham nhũng, làm thất thoát ngân sách hàng ngàn tỷ đồng được đem ra xét xử; Điều khiến dư luận âu lo vẫn là những vụ việc thuộc về đạo đức, nhân cách, giềng mối gia đình. Nạn tín dụng đen gây ra nhiều hệ lụy cho người dân, xã hội; Nạn bạo hành, xâm hại phụ nữ và trẻ em ảnh hưởng xấu đến môi trường sống và quyền được phát triển lành mạnh của phụ nữ, trẻ em. Chuyện gian lận điểm thi THPT trong năm 2018 để lại những vết thương nhức nhối không chỉ cho ngành giáo dục mà cả xã hội; Tai nạn giao thông không giảm, hiểm họa cháy nổ chưa dừng… Nạn bạo hành, bạo lực và bao nhiêu thứ tệ nạn xã hội khác gieo sự sợ hãi, hoang mang trong lòng người. Đó đều là những vấn nạn cản trở sự đi lên của đất nước, của cộng đồng.

Năm mới, chúng ta thường nói tới niềm hy vọng mới. Hy vọng năm Canh Tý 2020, đất nước sẽ tiếp tục phát triển đi lên như thông điệp mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra: Chính phủ bám sát phương châm “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, với nỗ lực, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành kế hoạch, chương trình hành động để năm “bản lề” hoàn thành ngoạn mục các chỉ tiêu. Người dân đặt niềm tin và hy vọng năm 2020, Chính phủ tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực có hiệu quả, cán bộ các cơ quan công quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn; Cái ác, sự vô cảm sẽ bị đẩy lùi, tệ nạn xã hội sẽ giảm mạnh, nhiều người dân có công ăn việc làm ổn định, thu nhập ngày một cao hơn, đạo đức, giềng mối gia đình, các giá trị truyền thống sẽ được phục hồi.

Con đường để đạt mục tiêu lớn đã rõ. Một môi trường tương thích cho đòi hỏi phát triển mới của đất nước cũng đã được dày công xác lập.

Đất nước chỉ có thể hóa rồng khi huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, giải phóng và quy tụ được mọi nguồn lực của dân tộc Việt Nam, triệu triệu mạch nguồn đổ về một cội rễ dân tộc để tạo nên sức mạnh cộng hưởng hiện thực hóa giấc mơ hóa rồng. Đó là cách hiện thực hóa mong ước từ ngàn xưa mỗi khi Tết đến, Xuân về: chúc mọi người, mọi gia đình có một cái Tết đủ đầy và hạnh phúc.

NGUYỄN TRIỆU HẢI

 

;
.