Đừng tiếp tay tạo nên những giá trị ảo

Chủ Nhật, 16/02/2020, 20:36 [GMT+7]
In bài này
.

Một huyện vùng ven của Bà Rịa-Vũng Tàu “nổi sóng”, do số lượng người từ các tỉnh, thành lân cận đổ về giao dịch nhà đất sau khi có thông tin một tập đoàn lớn vừa tổ chức khảo sát, nghiên cứu dự án nhà đất tại đây. Đó là thông tin được phát trên chương trình thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) liên tục trong mấy ngày qua về sốt đất ở Bình Ba, Châu Đức. Một số báo điện tử khác cũng tường thuật khá chi tiết về vấn đề này và kèm theo đó là những cảnh báo của chính quyền địa phương về “một cơn sốt ảo” mà có thể dẫn đến tình trạng không ít người mất tiền oan vì tin theo những chiêu trò của “cò”.

Những cuộc giao dịch chính thống chưa được ghi nhận bởi cơ quan chức năng, nhưng theo phản ánh từ các phương tiện thông tin đại chúng, giao dịch nhà đất đã diễn ra ngay giữa một cái “chợ tạm bất động sản” mọc lên ven đường và giao dịch nhà đất mà hệt như mua “mớ rau, con cá”. Có người đầu giờ sáng mua một mét ngang đất với giá 200 triệu đồng thì đến đầu giờ chiều đã bán được 270 triệu đồng và hoàn toàn giao dịch bằng giấy viết tay. 

Dù rằng, chỉ “nổi sóng” trong vòng hơn 1 tuần, đến thời điểm này, khu vực kể trên đã im ắng trở lại, nhưng dấu tích vẫn còn đó với những mẩu quảng cáo nhà đất treo trên các thân cây dọc tuyến Quốc lộ đi qua địa phận mà tập đoàn lớn đã khảo sát, nghiên cứu dự án. 

Để “châm ngòi” cho “cơn sốt” chưa từng có vừa xảy ra, trước đó chỉ vài ba ngày, một số trang mạng xã hội, facebook cá nhân đã đăng thông tin dự án còn nằm trên giấy y như thật, với những đồ họa bắt mắt, quy mô dự án, tiềm năng… vô cùng hấp dẫn. Không ít người kỳ vọng vào sự đổi thay của nơi mình đang sống nên đã chia sẻ thông tin mà các trang mạng kia đăng tải và vô tình tạo nên hiệu ứng lan truyền nhanh chóng, tạo cơ hội cho “cò” làm giá đất ở những khu vực này. Vậy nhưng, ngay sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, những trang mạng xã hội quảng cáo về dự án đã… mất hút, không còn tìm thấy dấu vết những thông tin đã đăng tải trước đó. 

Theo các chuyên gia, rất nên cảnh giác với các thông tin về thị trường bất động sản không chính thống. Bởi, thời gian qua đã có tình trạng đầu cơ để “thổi giá đất”, gây nhiễu loạn thị trường ở nhiều địa phương trong cả nước. 

Một tạp chí chuyên ngành về bất động sản đã có hẳn một bài phân tích “quy trình” nâng giá đất của các nhà đầu cơ để cảnh tỉnh. Quy trình đó hệt như diễn biến về vụ “sốt đất” vừa xảy ra trong những ngày qua. Cụ thể như sau: Bước một là lựa chọn khu vực: Địa điểm các nhóm đầu cơ đưa vào tầm ngắm thường là các địa phương đang có các chủ trương hay quy hoạch thông báo trên cơ quan truyền thông (chưa chắc đã thực hiện và khi nào thực hiện) về hạ tầng, xây dựng sân bay, dự án đường sá, khu đô thị mới... Bước hai là thực hiện quá trình gom hàng và truyền thông mạnh mẽ: Nhóm đầu cơ thường “đổ quân” xuống thu mua những miếng đất giá rẻ, diện tích lớn ở những địa phương mà họ muốn làm giá. Sau đó, hàng loạt các lô đất gần đó được thu mua mà người mua là những “tay con” cùng nhóm đứng tên rồi mua đi bán lại nhiều lần trên chính mảnh đất mà họ đã mua trước đó với giá trị tăng dần theo lũy tiến từ 50 - 70 - 120% thậm chí 200% nhằm gây “choáng” thị trường. Bước cuối - chốt sale: Các “cò nhà đất” là đối tác tích cực nhất của giới đầu cơ tham gia sâu vào việc thổi giá đất sẽ kẻ tung người hứng khiến những nhà đầu tư cò con mắc bẫy. Giới đầu cơ lão luyện sẽ rút đi ngay sau đó và để lại những hậu quả khôn lường cho xã hội. 

“Đừng tiếp tay tạo nên những giá trị ảo bởi việc đầu cơ đất”, một người bạn của tôi đã có lời khuyên như vậy, khi chính người thân của bạn muốn dùng tiền nhàn rỗi để thử “lướt sóng” với đất trong mấy ngày qua. Bạn tôi đã phân tích rằng, việc đầu cơ đất không tạo ra sản phẩm hay đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng, xã hội. Đầu cơ đất cũng chính là lực cản của một thị trường lành mạnh, bởi nó tạo ra những giá trị ảo, phi lý, gây thua thiệt, ảnh hưởng cho những người có nhu cầu nhà đất thực sự. Đến một lúc nào đó, thị trường ấy sẽ “vỡ trận”, đẩy hệ lụy cho xã hội gánh, Nhà nước phải giải quyết hậu quả. 

Hơn hết, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần mạnh tay trong quản lý thị trường bất động sản, công khai, minh bạch các thông tin về quy hoạch, dự án và có biện pháp ngăn chặn đầu cơ, thổi giá…

ĐỨC MINH

 

;
.