Trao cơ hội đổi đời từ "ngân hàng" không "nợ xấu"

Thứ Bảy, 15/02/2020, 08:22 [GMT+7]
In bài này
.

Tháng 6 năm ngoái, một nhóm bạn tôi đã cùng ủng hộ để mua một con bò giống tặng người nghèo ở huyện Châu Đức. Ông Huỳnh Cúc, một nông dân nghèo ở xã Đá Bạc đã may mắn được Hội Chữ thập đỏ huyện và xã đề cử nhận bò.

Gia đình ông Cúc thuộc diện hộ nghèo chuẩn quốc gia, vợ mất sớm, một mình ông làm đủ nghề để nuôi 5 người con, đến cái giường để ngủ cũng không có cho tử tế. 

Hôm được nhận bò, ông Cúc dậy từ sáng sớm để chuẩn bị nước uống, ít bánh trái và quan trọng hơn, ông đóng một cái cọc khá vững chãi ở rìa vườn để buộc con bò giống ông sẽ được tặng vào buổi chiều hôm ấy. Con bò giống óng lên bộ lông màu vàng ửng dưới nắng ấm của chiều hè, chủ nhân mới của nó, ông Cúc cũng ửng đỏ cả đôi gò má, ông xúc động và nước mắt cứ không ngừng tuôn rơi. Ông Cúc nói, cuộc đời ông có thể sẽ thay đổi từ đây. Và may mắn như nhân đôi khi con bò giống ông được tặng sắp sinh bê con, tạo thu nhập cho ông để từ đó giúp ông thoát nghèo.

Cả cuộc đời nông dân của ông Cúc chỉ ước ao có được con bò giống để ổn định cuộc sống. Bởi, gia cảnh của ông vô cùng khó khăn, đến mảnh đất nhỏ để canh tác cũng không có, căn nhà 6 cha con ông đang tá túc cũng là xây cất tạm trên mảnh đất được cho mượn. Sức khỏe của ông cũng không còn tốt để cày thuê, cuốc mướn, vì vậy, chăn dắt đàn bò là phù hợp nhất, ông tận dụng nguồn thức ăn là cỏ sẵn có, xin thêm lá rau sâu, già ở chợ để tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận. 

Ông Cúc đã có cơ hội đổi đời, ổn định cuộc sống hơn với con bò giống của Hội Chữ thập đỏ vận động trao tặng. Chương trình “Ngân hàng bò” hiện đang triển khai là cứu cánh như thế với những người có hoàn cảnh giống ông. Từ năm 2013 đến nay, đã có hàng chục người nghèo được trao tặng bò để phát triển kinh tế, trong số đó có không ít người đã nhờ có bò mà thoát nghèo. Trong đó có gia đình ông Nguyễn Thành Thủ (xã Xà Bang, huyện Châu Đức), là một trong những hộ được nhận bò giống từ nguồn hỗ trợ của Công ty TNHH MTV Cao su Bà Rịa từ tháng 9/2015. Sau hơn 3 năm, gia đình ông Thủ đã thoát nghèo nhờ có phương tiện sản xuất và nguồn lợi nhuận thu được từ bê con. Ông Thủ đã vô cùng xúc động khi thành quả chăm sóc bò giống của ông được bổ sung vào “Ngân hàng bò” để trao cho hộ nghèo khác. Cứ như thế, những con bò giống của “Ngân hàng bò” được nhân lên, lan tỏa để nhiều người hơn nữa có cơ hội đổi đời, thoát nghèo từ dự án nhân văn này. 

Điểm đặc biệt đối với “Ngân hàng bò” là sẽ có thêm một cơ hội đổi đời mới khi hộ nhận nuôi bò giống sẽ trao bê con khỏe mạnh, giống tốt cho hộ nghèo kế tiếp. Và cứ như thế, dần nhân lên những hộ nghèo có cơ hội thoát nghèo từ “Ngân hàng bò” ngày một nảy nở, sinh lãi. 

Có một cuốn tự truyện của chàng trai trẻ người Mỹ - Adam Braun khi sử dụng 25 đô la của mình để tạo nên làn sóng xây dựng trường học trên khắp thế giới. “Lời hứa về một cây bút chì” là cuốn sách được Adam Braun viết về hành trình trao cơ hội đổi đời cho trẻ em ở những nước đang phát triển. 250 trường học đã được xây tặng cùng vô số những cây bút chì để gợi mở hy vọng đổi đời cho những gia đình nghèo và bắt đầu từ những đứa trẻ. 

“Ngân hàng bò” cũng có cách lan tỏa như thế, nhân rộng cơ hội từ sự hỗ trợ của cộng đồng và bằng sự nỗ lực của chính những người nghèo. Bởi cũng chính những người nghèo ấy tiếp tục trao cho người khác cơ hội đổi đời mình đã từng được nhận. 

Chỉ mới 7 năm sau khi được triển khai, nhưng “Ngân hàng bò” đã được lan tỏa, đón nhận và đem lại nhiều kết quả khả quan. “Ngân hàng bò” cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển, mỗi ngày một thịnh vượng hơn. Với ngân hàng đặc biệt này, chỉ sinh lãi và hoàn toàn không có “nợ xấu”. 

ĐỨC MINH 

;
.