Không chủ quan với dịch COVID-19

Thứ Sáu, 06/03/2020, 21:14 [GMT+7]
In bài này
.

Dịch bệnh COVID-19 đang lây lan nhanh trên thế giới. Tính đến ngày 6/3, 86 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có người bị bệnh. Ở Việt Nam, sau khi 16 ca nhiễm bệnh đã được chữa khỏi, đến thời điểm này, chúng ta chưa ghi nhận có thêm ca nhiễm mới. 

Đây là kết quả rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp khi đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới, với tốc độ lây lan mạnh mẽ và thách thức còn ở phía trước. Vì vậy, chúng ta càng phải đề cao cảnh giác trong công tác phòng chống dịch. “Đây mới là thắng lợi ở chiến dịch mở màn, chưa thắng cả cuộc chiến. Do đó, chúng ta không được lơi lỏng một phút nào. Tình hình thực tế đã thay đổi, chúng ta phải có chiến thuật thay đổi”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã phát biểu như vậy khi chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay, được tổ chức ngày 2/3.

Đến thời điểm này, sau Hàn Quốc, Việt Nam đã tạm dừng việc miễn thị thực đơn phương cho công dân Italia - 2 quốc gia có số người nhiễm COVID-19 đang gia tăng mạnh trong những ngày qua. Trong đó, số người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc trở về nước rất đông. Nguy cơ lây nhiễm từ những người này rất cao, chỉ cần một phút lơ là trong công tác kiểm soát là có thể xảy ra hậu quả nặng nề như chính Hàn Quốc đã từng gặp phải. 

Bà Rịa-Vũng Tàu là địa bàn có đông người Hàn Quốc, Trung Quốc đang làm việc, du lịch. Đồng thời, những ngày qua số người Bà Rịa-Vũng Tàu trở về từ Hàn Quốc, Trung Quốc cũng khá đông. Tỉnh đang kiểm soát và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Tính đến ngày 6/3, 17 người có yếu tố nguy cơ, trở về từ vùng dịch đều đã chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương và đã được cách ly y tế tập trung để theo dõi sức khỏe theo quy định. Ngoài ra, 289 người từ các quốc gia có dịch hoặc trở về từ địa phương có dịch trong nước cũng đang tự cách ly tại nhà, nơi cư trú; trong đó 150 trường hợp đã qua 14 ngày theo dõi, cách ly. 

Có thể thấy rằng, một trong những thành công bước đầu của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch COVID-19 chính là việc chủ động phòng tránh, cách ly y tế. Bên cạnh đó, người dân cũng có ý thức cao và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Nhiều người không đi đến vùng dịch nhưng khi trở về địa phương vẫn chủ động trình báo với cơ quan y tế để tiến hành các biện pháp cách ly theo hướng dẫn của ngành.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tình trạng lợi dụng dịch COVID-19 để tung tin đồn thất thiệt nhằm những mục đích cá nhân. Những hành vi này không chỉ gây hoang mang dư luận mà còn gây nhiễu thông tin; ảnh hưởng đến công việc và đời sống của người dân, DN và gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch. Thực tế, từ khi dịch bệnh xảy ra, hàng trăm người đã bị cơ quan chức năng xử phạt vì hành vi tung tin đồn thất thiệt liên quan đến dịch COVID-19, nhưng số người vi phạm vẫn tiếp tục gia tăng. Những hành vi này cần được xử lý ở khung hình phạt cao nhất nhằm tăng sức răn đe. 

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị và toàn dân đã được huy động vào cuộc trong cuộc chiến chống dịch. Chúng ta đã làm tốt công tác này trong thời gian qua và càng phải làm tốt hơn nữa trong thời gian tới, bởi chỉ một phút lơ là, mất kiểm soát, dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào. “Chúng ta phải lường trước mọi tình huống, có những bước đi thiết thực, không chủ quan, luôn sẵn sàng ứng phó khi xuất hiện ca nhiễm mới. Công tác phòng, chống dịch bệnh không được lơi lỏng; tiếp tục kiên trì, kiên định với các nguyên tắc chống dịch”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại cuộc họp nêu trên.

NGUYỄN ĐỨC

 

;
.