Không lỡ "thời điểm vàng" trong chống dịch

Thứ Hai, 30/03/2020, 22:05 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những ngày qua, dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, đã xuất hiện lây nhiễm trong cộng đồng ở một số địa phương trong cả nước. Nhiều trường hợp có tiền sử dịch tễ phức tạp, khó truy vết những người tiếp xúc, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh có thể lây lan trong cộng đồng. Do đó "đòi hỏi công tác phòng chống dịch phải quyết liệt, đồng bộ và giải pháp phù hợp".

 Để việc chống dịch đạt hiệu quả, ngày 27/3 mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 0 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4/2020. Đây được xem là “thời điểm vàng” trong phòng chống dịch COVID-19, vì vậy Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tập trung cao độ hơn trong chỉ đạo, điều hành, không được chủ quan, “chống dịch như chống giặc”. Thủ tướng yêu cầu: Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng... Thủ tướng cũng chỉ đạo hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác. Thủ tướng và cấp có thẩm quyền sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để xảy ra tụ tập đông người.

Trước quy định này, nhiều cá nhân, tổ chức đã nghiêm chỉnh chấp hành cũng như nâng cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số người coi thường dịch bệnh, phớt lờ việc chấp hành Chỉ thị của Chính phủ. Điển hình là mới đây một giải game mang tên "PUBG Mobile Pro League 2020 Spring Split - VN" được tổ chức ngay trong một khu nghỉ cao cấp ở Đà Nẵng đã được chính quyền quận Ngũ Hành Sơn phát hiện do tập trung đông người, vi phạm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19. Được biết vào thời điểm lực lượng chức năng có mặt, giải đấu này đang có hơn 50 game thủ so tài. 

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như trên, các trường hợp cố tình tụ tập đông người phải được xử lý thật nghiêm. Theo quy định tại khoản 6, Điều 11, Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế có nêu rõ: “Hành vi không thực hiện quyết định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch, mức phạt từ 20 - 30 triệu đồng”.

Hiện nay cả nước đang vào cao điểm phòng, chống dịch COVID-19. Do đó, người dân cần nêu cao tinh thần tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Các cơ quan chức năng bên cạnh việc tuyên truyền cũng cần tăng cường xử lý thật nghiêm đối với những hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID–19. Đặc biệt trong 10 - 15 ngày tới sẽ quyết định thành - bại trong chống dịch. Do đó, lúc này sự đồng lòng, chung tay vào cuộc, sự nghiêm túc, quyết liệt trong phòng chống, nhất là sự phối hợp trong từng khu phố, từng chung cư, từng ngôi nhà và người dân rất quan trọng.

PHÚC MINH

;
.