Lan tỏa giá trị nhân văn

Thứ Sáu, 20/03/2020, 22:01 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 2 tháng nay, cả nước phải gồng mình trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19. Dự báo, công tác phòng chống dịch còn kéo dài, hao tổn nhiều kinh phí, sức lực của cả nước.

Trong bối cảnh đó, ngày 17/3, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN đã phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID-19”, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, DN, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài tích cực tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID-19. Đến dự lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vận động: “Mỗi người dân, tùy theo khả năng của mình, người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức góp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng hãy nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” của cả dân tộc”. 

Hưởng ứng lời kêu gọi trên, sau 3 ngày, tổng số tiền ủng hộ và đăng ký ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 trong cả nước đã lên tới hơn 282 tỷ đồng và chắc chắn con số này sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới. Trước khi lời kêu gọi được phát đi, nhiều tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các doanh nhân, nghệ sĩ đã tự nguyện đứng ra vận động và đích thân đóng góp ủng hộ kinh phí cho công tác phòng chống dịch. Với khả năng và tầm ảnh hưởng của mình, nhiều nghệ sĩ tên tuổi khi phát đi lời kêu gọi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ đồng nghiệp và người hâm mộ. Trong khi đó, nhiều doanh nhân, dù hoạt động sản xuất, kinh doanh đang gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh cũng sẵn sàng góp tiền của, vật chất phục vụ công tác phòng chống dịch. Một chủ khách sạn ở Quảng Ninh không nhận khách lưu trú để phục vụ cách ly y tế cho 157 vị khách nước ngoài. Điều đáng nói, chủ khách sạn này miễn phí hoàn toàn tiền phòng và tiền ăn cho khách trong suốt thời gian cách ly. “Chúng tôi quyết định miễn phí ăn, ở cho những người cách ly tại khách sạn để chia sẻ chút gánh nặng tài chính với địa phương”, chủ khách sạn này bày tỏ.

Hôm 20/3, cộng đồng mạng chia sẻ những bức hình ghi lại cảnh các tình nguyện viên nghỉ trưa tại khu ký túc xá ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Họ tham gia phục vụ những người trở về từ nước ngoài đang được cách ly y tế tại đây. Trong trang phục dân quân, đồ bảo hộ, các tình nguyện viên nằm nghỉ trưa trên những manh chiếu trải ngay trên mặt sân, không có mái che. Trước đó, hình ảnh những chiến sĩ bộ đội trải chiếu, mắc võng trong rừng, nhường doanh trại cho những người phải cách ly y tế khi trở về từ Trung Quốc cũng được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Kèm theo đó là những lời bình bày tỏ niềm xúc động, cảm phục vì sự hy sinh, hết mình của các lực lượng chức năng, những tình nguyện viên tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19.

Những câu chuyện trên cho thấy, sự chung tay, sẻ chia của cộng đồng một lần nữa khẳng định truyền thống tốt đẹp của dân tộc là đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Khi triệu con tim chung nhịp đập quyết tâm, lan tỏa giá trị nhân văn, bồi đắp tình nhân ái sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực, thì chắc chắn dịch bệnh sẽ  sớm bị đẩy lùi.

NGUYỄN ĐỨC

;
.