Ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông đường thủy nội địa

Thứ Năm, 26/03/2020, 21:56 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, thời gian gần đây, đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đường thủy làm chết nhiều người. Nguyên nhân của các vụ tai nạn chủ yếu bởi phương tiện được sản xuất thủ công, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông, trang bị thiếu áo phao, thiết bị cứu sinh… Chế tài xử phạt đối với việc thiếu trang thiết bị an toàn còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe; chưa có chế tài xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao (không mang dụng cụ cứu sinh) đối với người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông đường thủy trên phương tiện gia dụng.

Trước thực trạng trên, ngày 18/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 347/TTg-CN về việc ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn đường thủy do các phương tiện nhỏ, thô sơ gây ra. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GT-VT tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa (ATGTĐTNĐ); nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐTNĐ theo hướng siết chặt quy định, tăng  nặng chế tài xử phạt bảo đảm đủ sức răn đe để ngăn ngừa các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGTĐTNĐ. Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGTĐTNĐ. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các giải pháp bảo đảm ATGTĐTNĐ.

Trên địa bàn tỉnh BR-VT có 21 luồng, sông rạch với 110km ĐTNĐ, kết nối với các tỉnh trong khu vực và cả nước; hơn 60 cảng, bến thủy nội địa và gần 2 ngàn phương tiện ĐTNĐ đang hoạt động, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa trên địa bàn. Tuy nhiên, tình hình giao thông trên các luồng, tuyến ĐTNĐ vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT, nhất là trong mùa mưa bão. Thực tế cho thấy, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ đâm va, lật chìm các phương tiện đường thủy (chủ yếu là đò chèo qua bến ngang, thuyền máy phục vụ nuôi trồng thủy sản, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5CV hoặc có sức chở dưới 5 người) gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân.

Nhằm triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ như trên, Ban ATGT tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGTĐTNĐ cho thuyền trưởng, thuyền viên, ngư dân có phương tiện hoạt động trên các tuyến ĐTNĐ; tăng cường tuần tra, phát hiện vi phạm về ATGTĐTNĐ và xử phạt theo quy định pháp luật; các mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy”, “Bến tàu văn hóa, văn minh, an toàn” cũng sẽ được tiếp tục triển khai thực hiện, hướng đến mục tiêu ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn GTĐTNĐ, bảo đảm ATGT trên các tuyến, luồng, bến bãi. Việc quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản, sắp xếp lại lồng, bè nuôi thủy sản của người dân trên các tuyến sông nhằm bảo đảm hành lang ATGTĐTNĐ cũng được Sở NN-PTNT và chính quyền các địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện.

Trong các giải pháp trên, công tác tuyên truyền ATGTĐTNĐ cần được đặc biệt chú trọng. Nội dung tuyên truyền tập trung giới thiệu về hệ thống GTĐTNĐ trên địa bàn tỉnh; những lỗi vi phạm ATGT đường thủy của người dân, chủ phương tiện; phổ biến những quy định pháp luật và các hành vi nghiêm cấm trong lĩnh vực GTĐTNĐ; cách xử lý những tình huống nguy hiểm mà ngư dân thường gặp trong quá trình khai thác, đánh bắt thủy sản trên sông, trên các cửa biển; cách cứu nạn đuối nước; nêu cao ý thức sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh khi đi tàu, thuyền, bè. Mặt khác, tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát trên các vùng nước, nắm tình hình để phát hiện và giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự; thực hiện các giải pháp phòng ngừa tai nạn trên các luồng, tuyến, khu vực, bến ĐTNĐ; phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm về trật tự ATGTĐTNĐ.

GIA BẢO

;
.