San sẻ yêu thương

Thứ Bảy, 04/04/2020, 08:56 [GMT+7]
In bài này
.

Dịch bệnh COVID-19 đã tác động mạnh mẽ đến mọi ngõ ngách của đời sống xã hội. Nhiều ngành nghề kinh doanh đã phải tạm ngưng hoạt động nhằm tránh tập trung đông người để phòng dịch lây lan. Điều đó đồng nghĩa với việc nhiều lao động phải tạm thời mất việc làm, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống, nhất là những lao động làm nghề tự do trong khối dịch vụ như: nhà hàng, quán ăn, người bán vé số…

Sự hỗ trợ của chủ sử dụng lao động và Nhà nước đối với những người lao động bị ảnh hưởng cũng có giới hạn nhất định. Trong bối cảnh đó, cộng đồng xã hội đã chung tay vào cuộc, mỗi người góp một chút tấm lòng để chia sẻ khó khăn với những người lao động này. Với tinh thần “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” và truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, những ngày qua, trên khắp đất nước ta, nhiều cá nhân, tổ chức đã tự nguyện hỗ trợ hoặc kêu gọi cộng đồng chung tay đóng góp để giúp đỡ người lao động nghèo. Không ra quân rầm rộ và trong bối cảnh tránh tập trung đông người, nhiều cá nhân, tổ chức đã trực tiếp mang theo những túi quà là những bịch gạo, thùng mì gói, chai dầu ăn… tìm kiếm và trao tận tay người lao động.

Cộng đồng mạng, trên báo chí cũng lan truyền hình ảnh những tấm biển mang nội dung đầy ý nghĩa: “Nếu khó khăn, xin bạn lấy một phần; Nếu bạn ổn, xin nhường cho người khác” bên cạnh là những bịch gạo, mì gói, hộp cơm… đã được đóng gói sẵn đặt trước cửa nhà, chẳng cần người trông coi, phân phát. Những hình ảnh đẹp đó xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên các đường phố ở khắp nơi trong cả nước. Tôi đã nhìn thấy những gương mặt reo vui, những ánh mắt xúc động của người lao động nghèo khi nhận được phần quà đầy ý nghĩa trong lúc khó khăn này.

Và càng đáng quý hơn khi chúng ta biết thêm rằng, nhiều người không phải khá giả gì nhưng vẫn sẵn sàng chung tay để làm nên những phần quà giúp người khó khăn hơn mình. Họ có thể là người lao động bình thường, là chị buôn ve chai, là anh phụ hồ chia sẻ đồng lương ít ỏi của mình, là em học sinh đập heo đất để đóng góp với tinh thần “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Những món quà ý nghĩa đến với người nghèo khó thật đúng lúc, như lời động viên, nguồn lực tiếp sức để họ có thêm niềm tin vào cuộc sống, để họ thấy rằng cộng đồng không bỏ rơi họ. Đó là động lực để họ vượt qua giai đoạn khó khăn này, cùng cả nước chung tay chống dịch.

Từ bao đời nay, đất nước ta hầu như năm nào cũng xảy ra thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh. Mỗi khi hữu sự, những lời kêu gọi giúp đỡ đồng bào của Đảng, Nhà nước, UBMTTQVN lại được phát đi và được người dân cả nước hưởng ứng. Người đóng góp bằng một vài ngày lương; người đập heo đất; người góp cả nữ trang. Phổ biến hơn, ai dùng điện thoại di động thì đóng góp bằng tin nhắn…

Người Việt Nam vốn có truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái. Thường ngày, có thể mỗi người đều bận rộn, hối hả mưu sinh, thậm chí là cạnh tranh gay gắt để thu về cái lợi cho mình. Nhưng khi ai đó rơi vào hoàn cảnh khó khăn, những người xung quanh đã không ngoảnh mặt mà sẵn lòng dang tay nâng đỡ. Tinh thần đoàn kết, san sẻ yêu thương ấy là truyền thống đáng quý của đất nước. Nó chính là cội nguồn sức mạnh, giúp cho đất nước ta đánh thắng bao giặc ngoại xâm hùng mạnh; vượt qua bao khó khăn trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Và tôi tin rằng, tinh thần ấy cũng chính là điểm tựa để đất nước ta vượt qua đại dịch này và cũng không để ai bị bỏ lại phía sau!

NGUYỄN ĐỨC

 

;
.