Ó biển

Thứ Hai, 25/05/2020, 21:34 [GMT+7]
In bài này
.

Đội bóng BR-VT lần đầu tiên tham dự một giải đấu thuộc hệ thống giải chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam và giành chiến thắng đầy ấn tượng trước Sài Gòn FC. Ó biển (biệt danh được đặt dựa vào logo của đội bóng) đã thể hiện bản lĩnh “săn mồi” tuyệt vời trong hiệp 2 với 2 bàn thắng nhanh như cắt chỉ trong vòng 10 phút (62’, 72’) của Văn Kiên... Chiến thắng 2-1 ở sân chơi Cúp quốc gia 2020 làm nức lòng những ai quan tâm đến tương lai của bóng đá BR-VT, của thể thao thành tích cao tại địa phương.

Dù chỉ là chiến thắng đầu tay ở một sân chơi không nhiều cạnh tranh nhưng nó đánh thức một giấc mơ, về việc BR-VT có thể sở hữu một đội bóng đủ mạnh để chơi tại các giải đấu quốc nội; BR-VT có thể trở thành nôi đào tạo những cầu thủ giỏi, đủ sức góp mặt trong đội tuyển quốc gia. Và những buổi chiều cuối tuần, người dân xứ biển được đắm chìm trong không gian bóng đá sôi nổi - điều chưa từng xuất hiện trước đây.

Chiến thắng của Ó biển gắn với vai trò của thuyền trưởng Trần Minh Chiến, nhưng phía sau là cả một quyết tâm gầy dựng đội bóng của chính quyền địa phương, điều mà chính HLV Trần Minh Chiến thừa nhận: Chúng tôi có một sự đồng hành, một sự ủng hộ tuyệt vời từ chính quyền và tất cả cùng hướng đến mục tiêu chung.

Nhớ lại chuyện cũ, thời điểm đội bóng BR-VT giải tán trước thềm mùa bóng mới, thời đó ai cũng tiếc. Đội bóng BR-VT lúc đó, đã đi đến cửa ngõ của sự thành công, nhưng phải bước lùi vì những khó khăn chưa thể giải quyết. Giấc mơ dang dở...

Nhưng bây giờ, bóng đá BR-VT đang sở hữu những điều kiện phát triển mà hiếm có tỉnh, thành nào sánh kịp. Sân vận động Bà Rịa, sức chứa 8.000 chỗ ngồi và một mặt cỏ thuộc loại đẹp nhất cả nước đang là đại bản doanh của Ó biển. Không ít CLB chuyên nghiệp thèm muốn một SVĐ tầm cỡ như vậy. Bên cạnh đó, đội bóng BR-VT có sự tài trợ của Tập đoàn SCG, bảo đảm cho một giai đoạn đầu ổn định. Đặc biệt hơn, BR-VT là đội bóng duy nhất ở giải hạng Nhì (mùa giải trước) bán được vé vào sân, mức giá vé ngang ngửa với chảo lửa Sông Lam Nghệ An. Ngay ở trận đấu đầu tiên trên sân nhà ở Cúp Quốc gia năm nay, 5.000 khán giả đến sân, chứng tỏ sức hút của Ó biển và niềm đam mê bóng đá của người dân BR-VT. Khán giả chính là sức mạnh của đội bóng. Chỉ tiếc là vào thời điểm này, chiến lược truyền thông chưa được đẩy mạnh để tên tuổi của Ó biển có thể lan nhanh hơn.

Tại hội thảo phát triển thể dục, thể thao do Tỉnh ủy tổ chức gần đây, nhiều chuyên gia cho rằng muốn phát triển thể thao thành tích cao phải quan tâm hàng đầu đến công tác đào tạo trẻ. Bóng đá không nằm ngoài quy luật đó. Và đây cũng là lợi thế ưu việt của BR-VT. Lò đào tạo Juventus đặt tại địa phương hứa hẹn sẽ là nơi cung cấp nguồn cầu thủ tài năng trong tương lai. Dự kiến năm nay, các đội U11, U13, U15 của Học viện Juventus cũng sẽ tham dự các giải đấu thuộc hệ thống quốc gia, chính thức chào hàng những lứa cầu thủ măng non đầu tiên.

Có thể nói, BR-VT đang ở trong một thời điểm hội đủ những điều kiện tuyệt vời để phát triển bóng đá chuyên nghiệp. Vực dậy mạnh mẽ giấc mơ đã từng dang dở.

Trong thiên nhiên, Ó biển nổi danh với sức chịu đựng trước giông bão. Với bóng đá BR-VT, gian nan, chông gai phía trước còn rất nhiều. Và đó là lúc cần đến những phẩm chất tuyệt vời của loài chim biển.

HOÀNG NAM

;
.