Mất bao lâu để thịt heo hạ giá?

Thứ Hai, 22/06/2020, 19:57 [GMT+7]
In bài này
.

Từ trước Tết nguyên đán 2020, giá thịt heo đã tăng mạnh và sau đó được thổi bay lên tận đỉnh trong suốt quý I, sang tận quý II của năm. Có lúc, giá thịt heo tăng lên đến hơn 100 ngàn đồng/kg heo hơi.

Lý giải cho giá thịt heo cao, Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho rằng, giai đoạn ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi từ năm ngoái đã tác động đến nguồn cung con giống và heo thịt trong 2 quý đầu năm.

Cụ thể, tháng 2/2019, dịch tả heo châu Phi xảy ra tại Việt Nam. Kéo theo, sản lượng heo xuất chuồng trong năm 2019 giảm hẳn, chỉ còn 38 triệu con xuất chuồng (tương đương sản lượng thịt 3,3 triệu tấn). Trong khi, năm 2018, lượng heo xuất chuồng đạt mức 49 triệu con, sản lượng thịt heo đạt 3,82 triệu tấn.

Trong cơ cấu về nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thịt, trước khi xảy ra dịch, thịt heo chiếm trên 70%, gia cầm chiếm hơn 20%, thịt trâu, bò và các loại khác chiếm 8-9%. Do vậy, dịch tả heo châu Phi đã giáng cú sốc lên cả người sản xuất, lẫn tiêu dùng.

Có một nghịch lý, sau khoảng thời gian “đứt gãy” do dịch tả heo châu Phi, hiện nay, người chăn nuôi muốn tăng đàn heo nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lại bất lực vì khan hiếm con giống. Heo giống ít, đồng nghĩa với giá rất cao. Người chăn nuôi thì đang dè dặt sau cú sốc dịch tả, họ làm sao đủ sức để cho tái đàn.

Do đó, điểm mấu chốt để ổn định thị trường thịt heo là giải quyết bài toán đầu vào, bắt đầu từ nguồn cung con giống. Khi nguồn cung heo giống dồi dào, người chăn nuôi mạnh dạn tái đàn, lượng heo ra thị trường dồi dào, chắc chắn giá heo sẽ hạ nhiệt. Thêm vào đó, việc tái đàn heo cần phải an toàn dịch bệnh và được định hướng sản xuất theo chuỗi cung - cầu. Trong thời điểm này, người chăn nuôi rất cần được hỗ trợ về tín dụng (ưu đãi lãi suất, giãn nợ, khoanh nợ) để họ có thể tháo gỡ khó khăn về vốn.

Được biết, cho đến đầu tháng 5/2020, đối với đàn giống “cụ kỵ, ông bà”, ngành nông nghiệp đã nhập trên 5.000 con và kế hoạch sắp tới đây sẽ nhập thêm khoảng 10.000 con. Đồng thời, Việt Nam đã đăng ký nhập 103 ngàn con heo giống bố mẹ. Tuy nhiên, theo quy trình phối giống, phải ít nhất 4 tháng (kể từ tháng 5) đối với đàn bố mẹ mới cho ra sản phẩm heo con. Ở thời điểm này, giá heo giống vẫn trên dưới 3 triệu đồng/1 con, cùng với giá thức ăn nên giá thành thịt heo vẫn cao và chưa thể hạ thấp xuống ngay được. Do đó, theo dự báo của Cục Chăn nuôi, có khả năng phải đến tận cuối quý III, sang quý IV/2020, giá thịt heo mới có thể tương đối ổn định.

Bà Rịa-Vũng Tàu cũng hứng chịu tác động chung với tình hình của cả nước. Dù lượng thịt heo được nhập khẩu về tăng, nhưng không mấy tác động kéo giảm giá thịt heo trên thị trường, bởi thói quen tiêu dùng của người dân vẫn ưa chuộng thịt heo “nóng”, được mổ trong ngày hơn là heo đông lạnh.

Ngành nông nghiệp tỉnh cũng đang triển khai nhiều giải pháp theo hướng dẫn của Bộ N-PTNT và chính quyền địa phương để vừa bảo đảm tăng đàn heo, đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời bảo đảm an toàn dịch bệnh.

MINH ĐỨC

;
.