Bình tĩnh ứng phó với dịch COVID-19

Thứ Hai, 27/07/2020, 22:44 [GMT+7]
In bài này
.

Mấy ngày qua, Đà Nẵng là cái tên “nóng” trên các phương tiện truyền thông, là tâm điểm chú ý của cả cộng đồng. Đây là nơi vừa ghi nhận 3 ca nhiễm COVID-19 cùng với một ca nhiễm ở tỉnh Quảng Ngãi. Cả 4 bệnh nhân đều lây từ cộng đồng và chưa rõ nguồn lây. Đáng lo ngại, đến nay ngành y tế vẫn chưa phát hiện ra nguồn lây (F0) cho các bệnh nhân nói trên.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý thực hiện giãn cách xã hội trên toàn TP. Đà Nẵng với các nội dung đầy đủ trong Chỉ thị 19, bao gồm cả việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, phương tiện giao thông công cộng. Các bộ, ngành, địa phương cần tập trung cao độ, phản ứng nhanh, tổng lực, thần tốc truy vết và xét nghiệm diện rộng đối với các đối tượng cần thiết, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bằng mọi giá không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng. Tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng không được gây hoang mang trong nhân dân.

Với tất cả sự thận trọng, BCĐ phòng chống dịch Đà Nẵng đã “kích hoạt” một loạt các biện pháp phòng chống dịch, trên tinh thần thực hiện Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ: Điều tra dịch tễ, rà soát và xét nghiệm trên diện rộng tất cả các khu vực có nguy cơ, khử trùng khu vực nhà 2 bệnh nhân, cách ly toàn bộ những người tiếp xúc gần với người bệnh. Dừng các hoạt động tập trung đông người, không cần thiết.

Nhiều tỉnh, thành phố cũng có những phản ứng không kém phần quyết liệt, khẩn trương: Những người trở về từ TP. Đà Nẵng đều được xem xét xét nghiệm, trường hợp cần thiết thì cách ly y tế. Những trường hợp cảm, sốt, ho đều phải đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe.

Trong một diễn biến khác, Bộ Y tế đã cử 4 đội cán bộ tinh nhuệ nhất vào Đà Nẵng để hỗ trợ phòng chống dịch. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng ký văn bản yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc ghi lại thông tin, điện thoại tất cả người mua thuốc cảm cúm, báo ngay ca nghi nhiễm cho cơ quan y tế.

Những động thái trên đây cho thấy, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và TP. Đà Nẵng đã rất dứt khoát, quyết liệt trong công tác chống dịch COVID-19. Vấn đề còn lại là tinh thần, ý thức phòng chống dịch của mỗi người dân và cả cộng đồng. Điều cần làm lúc này là mỗi người dân, với ý thức công dân, chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là hoặc mất bình tĩnh, hoảng loạn thái quá.

Nói như vậy bởi thời gian qua, một bộ phận người dân, cơ quan đơn vị đã có thái độ chủ quan trước đại dịch. Tại nhiều nơi công cộng, người dân đã lơ là phòng bị, sớm bỏ khẩu trang, không rửa tay bằng nước sát khuẩn. Việc kiểm soát cửa khẩu, đường biên giới, đường mòn, lối mở cũng không còn nghiêm ngặt như trước. Đó là “kẽ hở” để các cá nhân, tổ chức khai thác, đưa nhiều người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nếu nạn nhập cảnh trái phép không bị ngăn chặn, xử lý kịp thời, sẽ dẫn đến nguy cơ bùng tái phát dịch bệnh, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, an toàn trật tự xã hội.

Yêu cầu đặt ra là nhanh chóng phát hiện, truy bắt các đường dây tổ chức nhập cảnh trái phép. Cần thiết xử lý hình sự những kẻ tiếp tay, che giấu tội phạm, chứa chấp những đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Để thực hiện tốt việc này, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng biết những người nhập cảnh trái phép đang trà trộn giữa cộng đồng.

Bình tĩnh phòng chống dịch cũng có nghĩa là người dân cần chủ động theo dõi diễn biến dịch trên các phương tiện thông tin chính thống, tuyệt đối không tin và “share” những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội như “Đà Nẵng đã hết khẩu trang và không thể nhập thêm, thành phố đang “vỡ trận”, 80 ngàn du khách đang tìm cách “tháo chạy” khỏi thành phố”…

TP. Đà Nẵng không hề có tình trạng hỗn loạn đó. Mọi thứ đang trong tầm kiểm soát. Các tỉnh, thành phố trong cả nước vẫn ở trong trạng thái bình thường cho dù nguy cơ dịch COVID-19 vẫn còn hiện hữu, các bộ, ngành, địa phương vẫn đang trong tình trạng nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”: vừa chống dịch, vừa bảo đảm phát triển sản xuất, kinh doanh, việc làm và đời sống người dân.

Kinh nghiệm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương; tâm huyết, năng lực, tay nghề của ngành y tế, đội ngũ y, bác sĩ cùng quyết tâm của mọi người dân, tin chắc chúng ta sẽ kiểm soát tốt dịch COVID-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

NGUYỄN HƯNG NHƠN

;
.