Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Thứ Ba, 21/07/2020, 19:56 [GMT+7]
In bài này
.

Mới đây, một đoạn clip dài hơn 1 phút được chia sẻ “chóng mặt” trên mạng xã hội facebook. Nhân vật chính trong đoạn clip này là một cặp đôi trẻ, mặc “sành điệu”. Trong đoạn clip, cặp đôi nói trên bẻ vụn bánh quy rải xuống gầm giường, nhét dưới nệm, rồi mang cả giày nhảy nhót trên chiếc giường drap trắng, cười nói hả hê, có cả văng tục… Sau khi đoạn clip được đăng tải, rất nhiều người đã bày tỏ thái độ bức xúc với hành động thiếu văn minh này. Ngay sau đó, 2 nhân vật trên đã lên tiếng giải thích, rằng nguyên nhân dẫn đến hành động của họ là do chi phí cho thuê phòng đắt. Khi nhận tiền thanh toán, chủ khách sạn không chứng minh được họ trả thiếu 200 ngàn đồng nhưng vẫn đòi họ trả thêm. Từ những bức xúc đó, họ đã có những hành động như vậy cho “bõ tức”.

Trước những dư luận không tốt, chiều 20/7, Đoàn Kiểm tra liên ngành du lịch và Dịch vụ TP. Vũng Tàu đã làm việc với chủ khách sạn này. Qua làm việc, Đoàn liên ngành đã phát hiện một số lỗi của khách sạn như: bán gấp đôi giá kê khai với cơ quan chức năng (giá kê khai 1 triệu đồng/phòng/đêm, giá bán cho nhóm du khách trên 2,2 triệu đồng/phòng/đêm); sổ quản lý kinh doanh dịch vụ lưu trú ghi chép tên lộn xộn, chủ khách sạn không chỉ ra được tên nhóm khách trên lưu trong sổ theo dõi tạm trú.

Thực tế, dù có bắt nguồn từ nguyên nhân nào đi chăng nữa, hành động của cặp đôi trên là không thể chấp nhận được. Bởi, khi xem xong clip này, người ta sẽ nghĩ ngay, hành động đó chỉ dành cho những người không có nhận thức, không hiểu biết trong xã hội. Nhiều người cho rằng, có rất nhiều cách để giải quyết, vừa văn minh, vừa hợp lý hơn, tại sao cặp đôi này không làm. Chẳng hạn như, gọi điện thoại đến đường dây nóng chuyên hỗ trợ khách du lịch của TP.Vũng Tàu hay của Sở Du lịch hoặc liên hệ với công an nơi gần nhất giải trình vụ việc, thay vì trả đũa bằng những hành động xấu xí, để nhận “gạch đá” từ dư luận.

Tuy nhiên, những phản ánh của du khách về khách sạn và thực tế Đoàn Kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ TP.Vũng Tàu khi làm việc với khách sạn cũng đã phát hiện khách sạn nâng giá bán gấp đôi, trùng với nguồn căn gây bức xúc và hành động trả đũa của nhóm du khách trên.

Nói đi cũng phải nói lại. Dư luận quy kết du khách xử sự “vô văn hóa”, tuy nhiên những sai phạm của khách sạn cũng cần phải được chấn chỉnh. Nhất là ngay thời điểm du lịch BR-VT nói chung và TP.Vũng Tàu nói riêng đang nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch xanh, sạch, đẹp và thân thiện bằng hàng loạt sự kiện truyền thông, quảng bá, liên kết, kích cầu nhằm thu hút khách, tăng doanh thu và niềm hi vọng hồi phục cho ngành sau nửa năm vắng khách do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Thiết nghĩ, hành vi trên của khách sạn cũng phải bị xử phạt nghiêm minh để răn đe, làm gương, đồng thời, để lấy lại niềm tin cho du khách và những DN làm ăn chân chính, ý thức chấp hành tốt quy định trong kinh doanh. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định trong kinh doanh tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, nhất là mùa cao điểm du lịch hè này; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến những người làm du lịch nhỏ lẻ, để họ đồng lòng, chung sức cùng thành phố xây dựng điểm đến an toàn, văn minh.

HÀ AN

;
.