An toàn cho kỳ thi tốt nghiệp

Thứ Sáu, 07/08/2020, 22:17 [GMT+7]
In bài này
.

Năm học 2019-2020 thật đặc biệt với HS cả nước. Để phòng chống dịch COVID-19, HS phải nghỉ học dài ngày, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cổ truyền. Đến đầu tháng 5/2020, HS cả nước mới đồng loạt trở lại trường. Tính ra, kỳ nghỉ Tết kéo dài tới… 3,5 tháng.

Trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch, HS vẫn được học trực tuyến, đặc biệt là HS các lớp cuối cấp ở bậc THCS và THPT, để không bị quên kiến thức. Khi HS đi học trở lại, chương trình đã được lược bớt nhằm bảo đảm khung thời gian năm học này và không ảnh hưởng đến khung thời gian năm học tới.

Kỳ nghỉ hè vừa diễn ra được ít ngày, trong khi HS lớp 12 đang tích cực ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 thì dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại. Lúc này, vấn đề nhiều người lo lắng nhất chính là làm sao để kỳ thi diễn ra an toàn cho cả HS, thầy cô giáo và những người liên quan đến công tác coi thi, bảo vệ kỳ thi. Một số ý kiến cho rằng, để bảo đảm an toàn, Bộ GD-ĐT nên dừng kỳ thi này. Tuy nhiên, căn cứ tình hình dịch bệnh, Bộ GD-ĐT đã xây dựng phương án thi tốt nghiệp chia làm 2 đợt, trong đó các địa phương có dịch sẽ thi đợt 2, còn các địa phương “có nguy cơ thấp” vẫn tổ chức kỳ thi theo kế hoạch.

Cùng cả nước, trong hai ngày 9 và 10/8, gần 11.500 học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh BR-VT tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 như kế hoạch ban đầu. Đây là một kỳ thi quan trọng, mang tính chất quyết định tương lai của HS khi kết quả kỳ thi sẽ được hầu hết các trường ĐH, CĐ dùng để tuyển sinh năm học 2020-2021. Trước lo lắng về dịch bệnh của nhiều phụ huynh và HS, ngành GD-ĐT và ngành y tế cùng các lực lượng liên quan đã và đang triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an toàn cho kỳ thi. Theo đó, ngành GD-ĐT thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, phân loại thí sinh thành 4 nhóm: F0, F1, F2 và các đối tượng khác nhằm kịp thời xử lý khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Trong quá trình diễn ra kỳ thi, ngành cũng bố trí Tổ hỗ trợ đo thân nhiệt thí sinh tại cổng trường của tất cả các điểm thi. Trước mỗi buổi thi, thí sinh được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, yêu cầu đeo khẩu trang để bảo đảm an toàn, phòng tránh dịch bệnh. Thí sinh có các biểu hiện bất thường về sức khỏe như ho, sốt sẽ được bố trí thi riêng tại các phòng thi dự phòng.

Đến thời điểm này, tỉnh BR-VT chưa ghi nhận ca bệnh COVID-19 nào lây nhiễm ngoài cộng đồng. Qua rà soát, ngành GD-ĐT cũng chưa phát hiện thí sinh nào thuộc diện đối tượng F1, F2 phải cách ly, hoãn thi. Như vậy, các thí sinh của BR-VT vẫn tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT theo đúng kế hoạch. Dù vậy, công tác bảo đảm an toàn cho thí sinh và lực lượng làm công tác phục vụ kỳ thi đã được ngành GD-ĐT và ngành y tế chuẩn bị chu đáo.

Tuy nhiên, nguy cơ bệnh lây bệnh vẫn tiềm ẩn, khi những ngày gần đây, nhiều ca bệnh mới xuất hiện tại các địa phương trong cả nước đều liên quan đến các ca bệnh ở TP. Đà Nẵng. Điều đáng mừng là khi dịch bệnh bùng phát trở lại, ý thức phòng chống dịch của người dân đã được nâng cao hơn hẳn so với đợt dịch hồi đầu năm. Điều này thể hiện qua việc hầu hết người dân đều đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, dùng nước rửa tay sát khuẩn, chủ động thực hiện các biện pháp giãn cách, không tập trung đông người…

Chủ động phòng, chống dịch nhưng không hoang mang, lo lắng trước dịch bệnh là điều rất cần thiết lúc này, nhất là trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 - nơi tập trung đông người. Nhưng sự chủ động của ngành GD-ĐT và các lực lượng tham gia phục vụ kỳ thi là chưa đủ. Để kỳ thi diễn ra an toàn tuyệt đối, không phát sinh những tình huống đáng tiếc, rất cần sự chung tay, hợp tác của mỗi thí sinh và phụ huynh thông qua việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng như nội quy, quy chế của kỳ thi, của từng hội đồng thi.

ĐỨC NGUYÊN

;
.