Đừng để "hươu" chạy sai đường!

Chủ Nhật, 30/08/2020, 18:03 [GMT+7]
In bài này
.

Khi tiếng khóc trẻ con dai dẳng vọng lên từ giữa 2 khe tường hẹp, những người nghe thấy không ai nghĩ rằng đó là tiếng khóc của một sinh linh vừa mới chào đời. Vậy nên khi tận mắt nhìn thấy hình hài bé trai nặng 2,2kg được đưa ra khỏi khe tường chỉ rộng hơn một gang tay sau khi một mảng tường nhà được khoan thủng, ai nấy đều cảm thấy bàng hoàng. Cơ quan chức năng của huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã nhanh chóng xác định được mẹ của bé sơ sinh là sinh viên của một trường đại học. Do mang thai ngoài ý muốn, sợ ảnh hưởng đến việc học và cả mặc cảm tội lỗi, cô đã giấu gia đình, bạn bè làm điều dại dột: vứt bỏ đứa con bé bỏng của mình. 

Trước đó 1 tuần, một bé gái sơ sinh cũng bị mẹ nhẫn tâm vứt bỏ ở một ruộng khoai trong tình trạng không mảnh tã, dây rốn đã héo, da đỏ lựng vì bỏng nhiệt, thoi thóp thở. Sau khi được phát hiện, bé gái được đưa vào Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình điều trị. Sau 20 ngày nằm viện, dù được các y, bác sĩ nỗ lực cứu chữa, chăm sóc đặc biệt bé gái bị vứt bỏ đã không thể qua khỏi vì vết thương nhiễm trùng nặng. 

Nhân chia sẻ những chuyện “động trời” này, một bác sĩ sản khoa ở Bệnh viện Lê Lợi gợi ý chúng tôi nên có “một cái nhìn” về tình trạng vứt bỏ trẻ sơ sinh cũng như nạn nạo phá thai trong giới trẻ, những vấn đề mà theo ông đã đến hồi báo động. 

Quả thật thời gian qua xảy ra khá nhiều trường hợp mẹ trẻ lén sinh con và vứt bỏ núm ruột của mình không thương tiếc khiến cộng đồng “dậy sóng”. Nhiều chuyên gia cho rằng, đó là tiếng chuông cảnh tỉnh cho một bộ phận giới trẻ sống thiếu trách nhiệm, thiếu kỹ năng, hiểu biết về sức khỏe sinh sản và cả thiếu hiểu biết về pháp luật. 

Nhiều khảo sát từng chỉ ra rằng, tình trạng nạo phá thai ở vị thành niên Việt Nam cao hơn nhiều nước trong khu vực và đứng thứ 5 trên thế giới. Khoảng 300.000 nữ giới từ 12-19 tuổi phá thai, 60-70% là sinh viên. Đáng lo ngại, tình trạng trẻ em gái ở lứa tuổi 12 có nhu cầu phá thai ngày càng tăng. Đi sâu vào tìm hiểu mới hay rằng, lỗ hổng kiến thức về sinh sản và sức khỏe tình dục của giới trẻ đang ở mức báo động. Các em có rất ít kiến thức về bệnh lây truyền qua đường tình dục và các biện pháp tránh thai. Vì vậy, các chuyên gia đề nghị ngành giáo dục cần đưa giáo dục giới tính trở thành môn học chính khóa trong trường học. Cung cấp cho giới trẻ kiến thức về tình dục và sinh sản là cách để các em có kỹ năng sống, hiểu biết, điều chỉnh hành vi tình dục của mình một cách đúng đắn và lành mạnh. Đó là con đường tốt nhất để các bạn trẻ định hình cách nghĩ, cách sống tích cực, có ý thức bảo vệ giá trị bản thân, tránh phạm sai lầm không đáng có. 

Khách quan mà nói, thời gian qua công tác giáo dục giới tính trong nhà trường tuy có được triển khai nhưng vẫn còn hời hợt, thiếu chuyên sâu. Đã vậy, còn không ít người mang định kiến cung cấp cho giới trẻ kiến thức về giới tính, về sức khỏe tình dục là “vẽ đường cho hươu chạy”. Họ không nghĩ rằng không vẽ đường thì “hươu” vẫn cứ chạy và chạy không định hướng, vậy nên trách nhiệm của nhà trường, các bậc cha mẹ là cần vẽ đường cho “hươu” chạy đúng. Tiến sĩ Khuất Thu Hồng (Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội) từng chia sẻ: “Chúng ta không thể nhốt hươu, bỏ mặc cho hươu chạy để rồi phải đuổi theo kêu cứu. Cần chỉ đường cho hươu chạy đúng hướng”. 

Với ý nghĩa đó, nhu cầu giáo dục giới tính cần phải được nhà trường, gia đình và xã hội chú trọng hơn nữa. Được quan tâm chia sẻ, hướng dẫn một cách đầy đủ và thẳng thắn về giới tính, về khả năng tự chịu trách nhiệm trước hành vi tình dục của bản thân, chắc chắn giới trẻ có quan niệm đúng đắn về tình dục và tình yêu, tránh cho cha mẹ những nỗi lo phiền cũng như bản thân mình phải gánh lấy những hậu quả khôn lường của việc vứt bỏ trẻ sơ sinh hoặc nạo phá thai. 

Thiếu sự định hướng của người lớn, giới trẻ rất dễ sai đường. Việc giáo dục giới tính, tình dục sẽ hiệu quả hơn, “hươu” sẽ chạy đúng đường hơn khi có sự tham gia tích cực từ cả hai phía, nhà trường lẫn gia đình. Vấn đề là thầy cô, phụ huynh đã sẵn sàng bước vào thế giới của giới trẻ, lắng nghe, chia sẻ những câu chuyện nhạy cảm, thầm kín nhất của họ hay chưa?

NGUYỄN HƯNG NHƠN

 
;
.