Sắp xếp lại phương tiện kinh doanh lưu động

Thứ Bảy, 15/08/2020, 07:47 [GMT+7]
In bài này
.

Vào mỗi chiều tối, dọc các tuyến đường ven biển khu vực Bãi Trước và Bãi Sau (TP. Vũng Tàu) trở nên nhộn nhịp hơn bởi các xe ôtô được cải tạo lại để bán hàng rong. Các phương tiện kinh doanh này được trang trí đẹp mắt nên tạo được ấn tượng du khách, đặc biệt là giới trẻ. Các món đồ ăn ở đây ngoài kem còn có cà phê, trà sữa, nước ép và những món đồ ăn vặt quen thuộc như phô mai que, xúc xích, bò viên chiên... Giá cả món ăn và đồ uống dao động từ 10.000 đến 40.000 đồng.  Mức giá này khá rẻ để du khách nhâm nhi đồ ăn và thưởng thức không khí biển dễ chịu. Mô hình này được đánh giá góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch cho thành phố biển Vũng Tàu.

Tuy nhiên, quá trình kinh doanh lưu động, các phương tiện này cũng bộc lộ nhiều bấp cập, nhất là vấn đề an ninh trật tự và lấn chiếm lòng đường, gây mất an toàn giao thông. Lực lượng CSGT trật tự của TP.Vũng Tàu đã nhiều lần xử phạt, thế nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.

Trước thực trạng này, mới đây TP.Vũng Tàu đã có văn bản lấy ý kiến của các sở, ngành và các cơ quan chuyên môn của thành phố  để thí điểm đưa vào hoạt động kinh doanh với các nội dung trọng điểm. Theo đó, dự kiến bố trí việc kinh doanh các phương tiện kinh doanh lưu động này tại công viên khu vực công viên mũi Nghinh phong,  Khu vực khuôn viên 21 Thống Nhất; Bãi đậu xe Trung tâm hỗ trợ khách du lịch; các bãi đậu xe trong các Khu du lịch dọc Bãi Sau….

Trên thực tế, dọc bờ biển nhiều nước trên thế giới đã thực hiện mô hình kinh doanh này và rất hiệu quả. Do đó, việc áp dụng  kinh doanh các loại hình này ở Vũng Tàu cũng cần được ủng hộ. Tuy nhiên, để trở thành một sản phẩm du lịch đúng nghĩa, cần thiết phải sắp xếp lại vị trí đậu, phải quản lý thời gian nào, khung giờ nào, bán mặt hàng gì, cung cách phục vụ ra sao…

Người dân địa phương và du khách hẳn vẫn còn nhớ,  mấy năm trước, TP. Vũng Tàu đã ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, thiết lập lại trật tự đô thị, các xe đẩy bán hàng rong trên các tuyến đường, đặc biệt là khu vực ven bãi biển. Sau nhiều đợt ra quan với sự quyết tâm cao của lãnh đạo thành phố, tình trạng bàn hàng rong đã được chấm dứt.  Do đó, để mô hình kinh doanh lưu động ở khu vực Bãi Trước và Bãi Sau tồn tại, trong khi chờ ý kiến của các sở, ngành, cơ quan chuyên môn, ngành chức năng cần xử lý nghiêm vi phạm về an ninh trật tự, lấn chiếm lòng lề đường. Đồng thời sớm thực hiện quy hoạch lại vị trí kinh doanh và các điều kiện khác cho các xe bán hàng lưu động này.

 NHẬT MINH

 
;
.