Tấm lòng người dưng

Thứ Năm, 27/08/2020, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.

Giữa mớ thông tin ảm đạm trên báo chí về dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và kinh tế toàn thế giới; thông tin về những vụ thiên tai, tai nạn khắp nơi, chúng tôi đọc được câu chuyện thật cảm động ở TP. Hồ Chí Minh: Một cô gái thấy chú tài xế xe ôm chạy chiếc xe cũ nát đã lên mạng vận động cộng đồng góp tiền và đích thân cô gái dẫn chú tài xế xe ôm đó đi mua chiếc xe máy mới, cùng chiếc điện thoại di động và quần áo mới để chú xe ôm hành nghề được thuận lợi hơn. Ít hôm sau, cô gái ấy lại vận động được hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ người cha ở Tây Ninh bị rắn độc cắn vì anh này bắt rắn để bán lấy tiền đóng học phí cho con. Câu chuyện về cô gái giàu lòng nhân ái trên được chia sẻ rộng rãi trên báo chí và mạng xã hội. Cộng đồng dành cho cô những lời bình luận đầy cảm phục, mến yêu và mong sao xã hội có thật nhiều tấm lòng nhân ái như vậy.

Đất nước mở cửa, kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày một nâng cao. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những người có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã khiến nhiều người lao động tự do, người bán vé số, người không có việc làm cố định bị mất việc, giảm việc làm dẫn đến mất nguồn thu nhập hoặc giảm thu nhập nên đời sống gặp muôn vàn khó khăn. Trong bối cảnh đó, nhiều cá nhân đã trực tiếp đóng góp, đồng thời đứng ra vận động bạn bè, đồng nghiệp, cộng đồng chung tay góp sức hỗ trợ những người kém may mắn. Mỗi người một chút, người góp của, người góp công; thiếu món gì, người vận động thông báo lên facebook để kêu gọi cộng đồng hỗ trợ. Vậy là hàng ngàn phần quà của người dưng với các nhu yếu phẩm dành tặng người nghèo đã có đủ: gạo, đường, nước mắm, nước tương, dầu ăn, bột nêm, mì gói.

Không đứng ngoài cuộc, MTTQ, các tổ chức hội, đoàn thể, DN cũng đứng ra vận động hoặc trực tiếp đóng góp giúp đỡ người nghèo thông qua các hình thức đa dạng như: ATM gạo, gian hàng 0 đồng, phiên chợ nhân đạo, bếp ăn 0 đồng hoặc trực tiếp đóng góp tiền, nhu yếu phẩm thông qua MTTQ. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, những phần quà thiết yếu và những bữa cơm “0 đồng” đã được trao kịp thời đến tay người cần. Chục ký gạo, gói bột nêm, thùng mì gói có thể là giá trị nhỏ với một gia đình bình thường nhưng lại giúp nhiều gia đình nghèo no lòng trong những ngày khó khăn. Quan trọng hơn, những món quà ấy còn mang hơi ấm tình người, mang lại niềm tin và là nguồn động viên, giúp người nghèo vượt qua khó khăn trước mắt để vững bước trên con đường mưu sinh.

Tôi đã từng chứng kiến cảnh có người lao động nghèo đến điểm phát quà, phát gạo miễn phí nhưng cứ mãi ngập ngừng ngoài cửa, không dám bước vô vì ngại. Hỏi ra mới hay, vì người ấy không biết mình có đủ “tiêu chuẩn” để được nhận những quà hay không. Cũng có người dù khó khăn nhưng sẵn lòng nhường cho người khác vì đã được nhận quà từ nơi khác. Có người thì sẵn lòng chia sẻ một phần trong số quà mình được nhận với người cùng cảnh ngộ “vì mình may mắn nhận được phiếu mời đi nhận quà”.

Người Việt Nam ta có truyền thống “tương thân tương ái” với tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Truyền thống tốt đẹp đó đã được lưu truyền qua bao thế hệ. Và như con sóng đồng tâm, những tấm lòng nhân ái đó cứ lan tỏa xa và rộng khi có  những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Người ta giúp đỡ nhau đâu kể gì thân quen. Đó là tấm lòng của người dưng đối với người dưng. Họ giúp người mà không cần lưu lại tên tuổi và càng không mong được báo đáp. Tấm lòng đó thật đáng quý và đáng trân trọng biết bao!

NGUYỄN ĐỨC

 

;
.