Đừng để nhanh một giây mà chậm cả đời!

Thứ Ba, 20/10/2020, 19:31 [GMT+7]
In bài này
.

Nước mắt cứ tuôn rơi trên khuôn mặt đầy khắc khổ của chị N.T.L. Dù vụ tai nạn giao thông đã xảy ra từ 5 năm trước, nhưng mỗi lần cậu con trai nhỏ vừa lên 6 tuổi hỏi đến bố mỗi khi đi học hay đi chơi cùng chúng bạn về lại làm chị chạnh lòng. Thương mình một, chị xót cho con đến mười…

Vụ tai nạn xảy ra năm ấy đã đột ngột làm xáo trộn cuộc sống của gia đình chị, xoay chuyển cuộc đời của chị khi chồng chị ra đi ở tuổi mới chớm 30, để lại nỗi đau khôn nguôi cho người vợ trẻ và đứa con thơ vừa ẵm ngửa. Chồng chị trên đường tan ca đã bất ngờ bị một xe tải chạy cùng chiều tông phải từ phía sau và đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Tài xế xe tải vừa ra khỏi một cuộc nhậu cuối ngày và đã không làm chủ được tốc độ. 

Những vụ tai nạn thương tâm, quá bất ngờ đến mức ngay cả người gặp nạn trước đó cũng không thể hình dung được mình lại là nạn nhân. Có những người vừa tan ca, đang trên đường trở về nhà sum vầy với bữa cơm gia đình. Có những người còn rất trẻ đang trên đường đến nơi hẹn hò với bạn bè, trong phút giây dừng đèn đỏ thì tai nạn ập đến từ phía sau…

Cũng có trường hợp nạn nhân là học sinh đang trên đường đến trường, như nạn nhân của vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra sáng 20/10 mà Báo Bà Rịa- Vũng Tàu đưa tin.

Đáng báo động là, thời gian gần đây, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng kiểu như kể trên đã liên tiếp xảy ra trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn chạy qua TX.Phú Mỹ. 

Theo số liệu thống kê của lực lượng CSGT Công an TX.Phú Mỹ, từ đầu năm đến nay trên địa bàn thị xã đã xảy ra 69 vụ tai nạn giao thông, làm chết 62 người và bị thương 46 người, thiệt hại tài sản ước tính gần 300 triệu đồng.

Chỉ riêng trong quý III năm 2020 đã xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người và bị thương 22 người. Như vậy, cứ khoảng 3 ngày trên địa bàn TX.Phú Mỹ lại xảy ra 1 vụ tai nạn, cướp đi sinh mạng của ít nhất 1 người. Thậm chí, có đêm, liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở tuyến đường này, dẫn đến 2 trường hợp tử vong. Trong số những vụ tai nạn ấy là do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, tự lao vào giải phân cách hoặc xe đi cùng chiều, dẫn đến thương vong…

Quốc lộ 51 đoạn qua TX.Phú Mỹ thực sự là nỗi ám ảnh cho những người tham gia giao thông, nhất là cư dân địa phương, hàng ngày phải qua lại tuyến đường này. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối giữa BR-VT với TP.Hồ Chí Minh, là tuyến trung chuyển hàng hóa ra vào cảng biển, các KCN trên địa bàn tỉnh. Lưu lượng xe tải, xe conteiner qua lại hàng ngày với mật độ dày đặc. Chưa kể đông đảo xe khách, xe du lịch lưu thông trên tuyến đường, nhất là vào các dịp cuối tuần, lễ tết. Trong khi đó, trên tuyến đường chưa bố trí cầu vượt dành cho người đi bộ, xe thô sơ và xe máy, chỉ có các ngã tư lắp tín hiệu đèn. 

Ông Bùi Huy Hùng, ngụ tại phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ đã phải mất không dưới 30 phút mới qua được đường để đưa đón con đi học. Dù ngày nào cũng tham gia giao thông ở tuyến đường này, nhưng ông vẫn không thể quen và vẫn cảm thấy bất an mỗi khi ra đường, bởi chính ông chứng kiến không ít vụ tai nạn kinh hoàng ở tuyến đường này. Theo ông Hùng, cho dù chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng đã tăng cường nhiều giải pháp, kể cả tuyên truyền bằng tờ rơi, đến tận trường học để hướng dẫn an toàn giao thông thì cũng khó lòng giảm được các vụ tai nạn giao thông khi mà lưu lượng xe qua lại trên tuyến đường luôn ở mức cao và lộn xộn như hiện tại. 

Để giảm thiểu tai nạn giao thông ở tuyến đường này, phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, bên cạnh việc nâng cấp đường sá, phân luồng lưu thông và lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, rất cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và điều tiết giao thông ở tuyến đường này của lực lượng chức năng, nhất là vào giờ cao điểm, khi mật độ tham gia giao thông gia tăng. Song song với đó, giải pháp hiệu quả hiện nay vẫn là sự đồng bộ về tuyên truyền nhằm thay đổi cả về nhận thức, văn hóa giao thông, kể cả đối với người đi bộ, đi xe máy, các tài xế xe tải, xe container. 

Phải có giải pháp thiết thực, cụ thể cho từng nhóm đối tượng để giúp người tham gia giao thông hiểu được thế nào là an toàn giao thông. Đặc biệt, cần tuyên truyền nhiều hơn nữa về hậu quả của việc vi phạm an toàn giao thông, nhất là những hệ lụy đem lại cho gia đình, cộng đồng. 

Bởi, chỉ khi mỗi người tham gia giao thông ý thức được việc tuân thủ an toàn giao thông để bảo vệ chính tính mạng của chính mình, bảo vệ gia đình mình và cộng đồng thì mới thay đổi hành vi một cách hiệu quả nhất. 

Đừng để nhanh một giây mà chậm cả đời! Kể cả là cuộc đời người khác.

THẢO TRẦN

 
;
.