Hướng về miền Trung!

Thứ Sáu, 16/10/2020, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn mười ngày nay, vấn đề thời sự được nhắc đến nhiều nhất trong đời sống, từ mặt báo đến truyền hình, mạng xã hội là tình trạng lũ lụt ở các tỉnh miền Trung và hậu quả nặng nề do lũ lụt gây ra. 

Mưa lũ khiến hàng vạn căn nhà của nhân dân các tỉnh miền Trung chìm trong biển nước. Thiệt hại về tài sản, hoa màu là rất lớn, chưa thể thống kê. Thiệt hại về người càng khó kể xiết khi hàng chục người đã vĩnh viễn ra đi, trong đó có 13 cán bộ, chiến sĩ trong đoàn công tác của Quân khu 4 trên đường vào thủy điện Rào Trăng 3 (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) làm nhiệm vụ cứu hộ và hàng chục công nhân khác của công trình thủy điện này đang mất tích. Từ khi nghe hung tin nơi nghỉ chân qua đêm của đoàn công tác bị núi sạt lở vùi lấp, hàng triệu con tim đã hướng về huyện Phong Điền để ngóng chờ tin tức. Ai cũng cầu mong phép màu sẽ đến hoặc có sự nhầm lẫn nào đó về thông tin sạt lở núi.

Nhưng rồi phép màu đã không đến với đoàn công tác khi hôm 15/10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 13 cán bộ, chiến sĩ. Phần lớn họ đều là những cán bộ cấp cao, dẫn đầu là Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4; người là phó cục trưởng Cục Cứu hộ, cứu nạn Bộ Quốc phòng; người là lãnh đạo phòng, ban trong các đơn vị quân đội; người là Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, người là Trưởng Phòng Thông tin-tuyên truyền Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế. 

Nhiều người đã phải gạt đi những dòng lệ khi đọc những bài báo viết về sự hy sinh của các cán bộ, chiến sĩ ấy. Trong những ngày mưa lũ, họ có mặt ở nhiều “điểm nóng” để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ và trao tận tay đồng bào đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt những phần quà cứu trợ. Nhận tin công trình thủy điện Rào Trăng 3 bị sạt lở, nhiều công nhân có thể mất tích, những cán bộ, chiến sĩ ấy lại tất tả lên đường, lao vào hiểm nguy vì “Nhân dân đang cần chúng ta đến, thì bất luận có hy sinh cũng phải đến”, như lời Thiếu tướng Nguyễn Văn Man nói với đoàn công tác trước khi lên đường làm nhiệm vụ. 

Xin kính cẩn nghiêng mình trước sự hy sinh của các anh!

Lũ lụt những ngày qua cũng đã cướp đi sinh mạng hàng chục người dân các tỉnh miền Trung và khiến cho nhiều gia đình lâm vào cảnh túng quẫn cùng cực. Hàng trăm ngàn ngôi nhà chìm trong biển nước, hư hại; hàng trăm công trình công cộng bị tàn phá. Hơn lúc nào hết, đồng bào miền Trung đang rất cần sự chung tay giúp sức của đồng bào trong cả nước để vượt qua những ngày khó khăn này.

Hướng về miền Trung, nhân dân khắp mọi miền đã và đang có nhiều hành động thiết thực. Cùng với các cơ quan nhà nước, các DN, tổ chức, nhiều cá nhân đã đứng ra kêu gọi cộng đồng chung tay đóng góp tiền của, vật dụng, lương thực, thực phẩm để gửi về miền Trung. Trong đó, một số ca sĩ, nghệ sĩ sau khi kêu gọi cộng đồng đóng góp còn trực tiếp đến các tỉnh miền Trung để trao quà cứu trợ.  

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, trong khuôn khổ Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ V diễn ra sáng 16/10, ông Bùi Chí Thành, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đã kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ, doanh nghiệp, nhân dân đóng góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung. Ngay sau lời kêu gọi của ông Bùi Chí Thành, nhiều đại biểu dự Đại hội đã hưởng ứng bằng việc đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung, trong đó có người được vinh danh tại Đại hội đã dành toàn bộ số tiền thưởng của mình để gửi đến đồng bào. 

Bên cạnh đó, một số cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang vận động cán bộ, công chức, viên chức, HS, người lao động và cộng đồng đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung. 

Những tấm lòng đó thật đáng quý, đáng trân trọng, là nguồn động viên, cổ vũ tiếp sức giúp đồng bào miền Trung vượt qua giai đoạn khó khăn này.

 ĐỨC NGUYÊN

;
.