Kích cầu du lịch

Thứ Tư, 07/10/2020, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Theo khảo sát về thói quen và mong muốn của khách du lịch Việt Nam thời COVID do Indochina Capital cùng khách sạn Wink (Wink Hotels) thực hiện, công bố ngày 7/10, có tới 68% người tham gia khảo sát mong muốn du lịch trở lại sớm, trước hoặc trong quý IV/2020. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra xu hướng du khách tại Việt Nam ưa chuộng các chuyến du lịch ngắn ngày, dưới 4 đêm nghỉ, và thời gian lưu trú đối với các chuyến công tác hầu hết không quá 2 đêm. Các thông tin khác trong khảo sát bao gồm xu hướng du lịch nhóm, du lịch gia đình 

tại Việt Nam, phương thức di chuyển được ưa chuộng, thông tin gây chú ý trên quảng cáo khách sạn, các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn nơi lưu trú/đánh giá chất lượng của nơi lưu trú.

Khảo sát được thực hiện tháng 8/2020 trên 700 đối tượng trong đó có 90% là người Việt Nam và 10% là người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Khảo sát nhằm phân tích kết quả, từ đó hỗ trợ các chủ khách sạn và DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch hiểu hơn về bức tranh du lịch hậu COVID-19.

Những con số thống kê trên là minh chứng cho thấy người Việt sẵn sàng đi du lịch và tin tưởng vào những biện pháp kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ. Đây cũng là thông tin tích cực cho các địa phương, trong đó có BR-VT trong bối cảnh đợt kích cầu du lịch lần thứ 2 vừa mới diễn ra. Cùng với xu hướng du lịch trở lại của người Việt, các DN lữ hành gần đây cũng liên tục thiết kế những tour du lịch trong nước để kích cầu cho ngành này. Tại chương trình kích cầu du lịch lần 2, các cơ sở tham gia chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch cùng đăng ký tạo thành gói kích cầu chung của tỉnh bằng hình thức giảm giá, nâng chất lượng dịch vụ, giảm 30% giá niêm yết đối với cơ sở lưu trú đạt từ 3 sao trở lên; cơ sở lưu trú đạt 1 và 2 sao giảm 20% giá niêm yết; các cơ sở lưu trú khác giảm 10% giá niêm yết; các điểm ăn uống, mua sắm giảm 10% dịch vụ, sản phẩm cho du khách; các điểm tham quan giảm 30% giá vé; dịch vụ vận tải hành khách giảm ít nhất 10% giá vé. 100% DN kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh cam kết thực hiện các tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19. Ngoài ra, BR-VT cũng đã xác lập 151 điểm, 63 tuyến du lịch và đã công bố để các công ty lữ hành xây dựng tour đưa khách đến. Sắp tới đây, BR-VT cũng triển khai đề án phát triển nguồn nhân lực, phát triển thị trường cũng như quảng bá trên kênh truyền hình của nước ngoài.

Trong bối cảnh du lịch quốc tế chưa thực sự trở lại thì du lịch nội địa là nút mở duy nhất cho ngành này duy trì hoạt động. Xu hướng du lịch cũng đang chứng kiến những sự thay đổi, khi nhiều người Việt thường ưa chuộng các điểm đến xa xôi, nay đã chuyển sang khám phá các cảnh đẹp, yên bình ngay tại các địa phương lân cận trên đất nước mình. Du lịch nội địa cũng được dự báo sẽ sôi động trở lại vào giai đoạn cuối năm 2020, sau khi hàng loạt chính sách được ban hành và các DN xây dựng các gói ưu đãi và chương trình hấp dẫn; tuy nhiên trên thực tế, đợt kích cầu này gặp không ít thách thức khi mùa cao điểm du lịch đã qua đi. Ngoài ra, người dân luôn có nhu cầu đi du lịch nhưng họ cũng cần được hưởng thụ các sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ với giá hấp dẫn nhất. Do đó, hơn lúc nào hết, các DN du lịch cần nhanh chóng cơ cấu lại thị trường, xem xét sản phẩm du lịch phù hợp, tạo ra những điểm đến an toàn, tham gia gắn kết hỗ trợ của các liên minh kích cầu để tối ưu hóa nguồn lực của các bên, tăng cường chế độ kiểm tra, giám sát tại địa phương, bảo đảm đúng như cam kết về chất lượng và giá cả; từ đó dần xóa bỏ tâm lý e ngại của du khách và sẵn sàng chuẩn bị cho mùa du lịch cuối năm, cũng như chào đón năm mới 2021.

 NGÔ GIA

;
.